19 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“พระอาจารย์พบโชค” ร่วมกฐินหลวงพระเทพฯ 60 ปีสหกรณ์ออมทรัพย์ครู นโยบายดูแลสมาชิก “ยึดมั่น มั่นคง ซื่อตรง ก้าวไกล” คุ้มครอง 7 สวัสดิการ

1 min read

***เมื่อเวลา 09.39 น. วันที่ 3 ต.ค.2564 ที่อาคารสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย พระไพศาล ประชาทร วิ. (พระอาจารย์พบโชค ติสสวังโส) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง เมตตาร่วมทำบุญถวายปัจจัยกฐินหลวง สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย โดยมีดร.อนวัช อุ่นกอง ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย จำกัด พร้อมคณะผู้บริหารนมัสการต้อนรับ ก่อนขอเมตตาเจิมห้องทำงานคณะผู้บริหาร ห้องประชุม และอาคารห้องประชุม 60 ปี อนุสรณ์ หลังจากนั้น ดร.อนวัชได้อัญเชิญผ้าพระกฐินหลวงขึ้นประดิษฐานบนโต๊ะหมู่บูชาหลวง ภายในห้องประชุม 301 ชั้น 3 อาคารสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย ประกอบพิธีทำบุญสืบชะตาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้บริหาร คณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ และผู้แทนจากสหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆทั้งในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยาและผู้มาร่วมในพิธี พระสงฆ์ 9 รูปเจริญพระพุทธมนต์ จบแล้วดร.อนวัชได้มอบพระพุทธรูปสิงห์ 1 ให้แก่ผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆที่มาร่วมงาน เป็นอันเสร็จพิธี

*** ดร.อนวัช อุ่นกอง ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย กล่าวว่า จากการดำเนินการของสหกรณ์ฯ ที่ผ่านมา ตนเอง และคณะกรรมการชุดที่ 61/2564 และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้บริหารจัดการโดยยึดหลักความถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส ทันสมัย เพื่อให้สมาชิกทุกเพศ ทุกวัย ได้รับการบริการด้านการเงินอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ปรับปรุงข้อบังคับ ระเบียบให้เหมาะสมและสอดคล้องกับเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน โดยใช้เทคโนโลยีที่สะดวก รวดเร็ว ในการทำธุรกรรมการเงิน ผ่าน Application ต่างๆ  ส่งเสริมสนับสนุนให้มีสมาชิกเพิ่มขึ้น สร้างลิฟท์จากชั้น 1 ถึงชั้น 3 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกที่สูงวัย ปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งภายในและภายนอกอาคารสำนักงาน จัดการส่งเสริมและจัดสวัสดิการให้แก่สมาชิก รักษาระดับอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน มีแผนบริหารความเสี่ยงเพื่อให้ความมั่นคงในการบริการของสหกรณ์ฯ

***สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2504 จากการรวมกลุ่มเพื่อส่งเสริมการออม เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม ช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักสหกรณ์ ซึ่งนำไปสู่การอยู่ดี มีความสุข เป็นธรรม และสันติสุขในสังคม ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ ปีพุทธศักราช 2542  สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย จำกัด มีสมาชิกร่วมก่อตั้งจำนวน 408 คน มีทุนดำเนินการ 12,550 บาท โดยได้อาศัยอาคารของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้นเป็นที่ดำเนินกิจการของสหกรณ์ มี นายวิสุทธิ์ พรมสุวรรณ เป็นประธานคนแรก  และนายสว่าง อภิญญา เป็นผู้จัดการ 

***ต่อมา สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย จำกัด มีความเจริญก้าวหน้าและเป็นสหกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จึงได้จัดซื้อที่ดินเนื้อที่ 2 งานเศษ เพื่อสร้างอาคารสำนักงานตั้งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ หลังจากการดำเนินมาได้ระยะหนึ่งได้มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น ทำให้ประสบปัญหาอาคารสถานที่คับแคบและพื้นที่จอดรถไม่เพียงพอ จึงจัดหาสถานที่เพื่อตั้งสำนักงานแห่งใหม่อีกครั้งที่สามารถอำนวยความสะดวกให้สมาชิกได้ดีกว่าเดิม คณะกรรมการจึงขออนุมัติงบประมาณจากที่ประชุมใหญ่เป็นจำนวนเงิน 30 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่ เลขที่ 402 หมู่ 3 ถ.พหลโยธิน ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย โดยเริ่มเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2541 เป็นต้นมา ถึงปัจจุบันย่างเข้าสู่ปีที่ 60 ของกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย จำกัด สถาบันการเงินที่มีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นที่พึ่งของครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดเชียงรายสืบมา ตามคำขวัญที่ว่า “ยึดมั่น มั่นคง ซื่อตรง ก้าวไกล” 

***สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย จำกัด ปัจจุบันเป็นชุดที่ 61/2564  มีคณะกรรมการดำเนินการจำนวน 15 คน ได้แก่ ดร.อนวัช อุ่นกอง ประธานฯ, นายสุรเจต ปาลี กรรมการและเลขานุการ คณะอนุกรรมการดำเนินการจำนวน 15 คน คณะผู้ตรวจสอบกิจการจำนวน 5 คน  ฝ่ายจัดการมี นางชมพูนุช ศักดิ์สิทธิ์ เป็นผู้จัดการ มีเจ้าหน้าที่จำนวน 29 คน พนักงานบริการทั่วไปจำนวน  5 คน บริหารจัดการสวัสดิการให้สมาชิก 7 ประการ ได้แก่ ทุนการศึกษาบุตรสมาชิก, สงเคราะห์ครู คู่สมรส บุตร บิดามารดาของสมาชิกที่เสียชีวิต, เกื้อกูลสมาชิกอาวุโส, สงเคราะห์สมาชิกประสบภัยพิบัติ, สมนาคุณสมาชิกที่เกษียณอายุราชการ 60 ปี, จัดกองทุนสวัสดิการบำเหน็จ, จัดประกันชีวิตกลุ่มให้แก่สมาชิก

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories