15 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สิ้นแล้ว “คุณชายดิศ” ปธ.มูลนิธิดอยตุงสนองสมเด็จย่าพลิกฟื้นดอยตุง เสียชีวิตอย่างสงบ ที่ รพ.ศิริราช วัย 83 ปี พระราชเพลิงวัดเทพศิรินทร์

***เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2564 “ท่านใหม่” มจ.จุลเจิม ยุคล ทรงโพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวการเสียชีวิตของ “ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล” อดีตประธานมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่ชาย ท่ามกลางความตระหนกและโศรกเศร้าเมื่อได้ทราบข่าวของผู้ที่รู้จักนับถือ โดยมีเนื้อความว่า 18 ตุลาคม 2564 มาพร้อมกับข่าวร้ายกับการจากไปของพี่ชายที่รักและเคารพนับถือ ม.ร.ว. ดิศนัดดา ดิศกุล ผู้ซึ่งชีวิตมีแต่งาน ไม่ว่าจะเป็นมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง มูลนิธิปิดทองหลังพระ ฯลฯ และก่อนหน้านั้นคือ คุณชายดิสนัดดา เป็นราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี รู้สึกเศร้าจนไม่อยากเขียนอะไร

***ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ผู้ซึ่งเป็นโอรสในหม่อมเจ้าดิศศานุวัติ ดิศกุลและหม่อมเจ้าลุอิสาณ์ ดิศกุล เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2482 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยอินเดียนา (บลูมมิงตัน) ประเทศสหรัฐอเมริกา รับราชการที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำรงตำแหน่งราชเลขานุการในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีใน พ.ศ. 2510 สนองพระราชดำริด้านการพัฒนาของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีตลอดพระชนม์ชีพ

***ตั้งแต่ พ.ศ. 2515 ม.ร.ว. ดิศนัดดา ได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ และเป็นประธานกรรมการของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในเวลาต่อมา ได้ชักนำชาวบ้านและพี่น้องชนเผ่าบนดอยตุงให้พลิกฟื้นผืนป่ากว่าหนึ่งแสนไร่ให้กลายเป็นผืนป่าต้นน้ำอันสมบูรณ์ ลดปัญหาการปลูกพืชเสพติดตามแนวพระราชดำริ ความสำเร็จของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ทำให้ ม.ร.ว. ดิศนัดดา ในนามของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลไทยและต่างประเทศให้นำประสบการณ์การดำเนินงานไปขยายผลในประเทศเมียนมา ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศอัฟกานิสถาน ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในฐานะต้นแบบของแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับโลก นอกจากงานมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์แล้ว ยังเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ มูลนิธิรากแก้ว และโครงการร้อยใจรักษ์ ฯเพื่อขยายงานการพัฒนาไปอย่างกว้างขวาง และยังดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการมูลนิธิในพระบรมราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีอีกหลายแห่ง ได้แก่ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) มูลนิธิขาเทียม และมูลนิธิถันยรักษ์ ตลอดจนร่วมเป็นผู้บริหารและกรรมการต่าง ๆ ในภาครัฐ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการที่ปรึกษามูลนิธิแม่ฟ้าหลวง  ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเลขาธิการมูลนิธิปิดทองหลังพระ 

***ม.ร.ว. ดิศนัดดา ดิศกุล สมรสกับ คุณหญิงพวงร้อย ดิศกุล ณ อยุธยา มีบุตรชาย 2 คน ได้แก่ ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล และ ม.ล.ศานติดิศ ดิศกุล มร.ว.ดิศนัดดา เสียชีวิตที่โรงพยาบาลศิริราชอย่างสงบ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 ต.ค.2564 สิริรวมอายุได้ 83 ปี

***กำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศล ณ ศาลา 3 วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เขตป้อมปราบ กรุงเทพมหานคร

วันอังคารที่ 19 ตุลาคม 2564

เวลา 15.00 น. พิธีรดน้ำศพ

วันอังคารที่ 19 – จันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564

เวลา 18.00 น. สวดพระอภิธรรม

วันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2564

เวลา 14.00 น. พิธีพระราชทานเพลิงศพ

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading