14 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าฯเชียงรายปล่อยแถวต้านภัยไฟป่าหมอกควันบูรณาการทุกส่วน ให้ชาวบ้านเฝ้าระวังจุดไฟ อำเภอตั้ง Safe Zone เฝ้าระวังสุขภาพ

1 min read

***เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 พ.ย.2564 ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย ปล่อยแถวขบวนยานพาหนะและอุปกรณ์ป้องกันภัยไฟป่าและหมอกควัน และประกาศวาระจังหวัดเชียงราย ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ประจำปี 2564-2565 และขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2565 มีนายอารุณ ปินตา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย (ปภ.) กล่าวรายงาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้บริหารท้องถิ่น นายอำเภอทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย ร่วมประกาศวาระจังหวัด และร่วมแถวปล่อยขบวน ประกอบด้วยรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร และ10,000 ลิตร รถประปาสนาม รถบรรทุก 6 ล้อ FTS อุปกรณ์พ่นน้ำ LUV 60 พร้อมรถลาก รถดับไฟป่า รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถตรวจการ รถกู้ภัย รถประชาสัมพันธ์

นายภาสกร บุญญลักษม์
ผวจ.เชียงราย
นายอารุณ ปินตา
ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย

***นายภาสกร กล่าวว่า ในห้วงตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนเมษายนของทุกปี เป็นช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องกับช่วงฤดูร้อน ทำให้มวลกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ภาคเหนือของประเทศจึงมีอากาศเย็นโดยทั่วไป ฝนตกน้อย เกิดภาวะแห้งแล้งในพื้นที่ ชาวบ้านที่ทำการเกษตรมักเผาวัชพืช และการเผาป่าล่าสัตว์ ทำให้เกิดไฟป่าและหมอกควันขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและการท่องเที่ยว จึงถือเป็นนโยบายเร่งด่วน ที่เป็นวาระจังหวัดและเป็นวาระแห่งชาติด้วย และได้ประชุมคณะทำงานให้มีการประกาศงดเผาในที่โล่งทุกพื้นที่ ในป่าไม้ ในอุทยาน ในพื้นที่การเกษตรต่างๆ เป็นระยะเวลา 60 วันอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.2565 หากมีการฝ่าฝืนต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ให้นายอำเภอทุกอำเภอทำหน้าที่เป็นศูนย์สั่งการ (Center Command) ร่วมกับอปท.ในพื้นที่ สำนักงาน ปภ.เป็นศูนย์บัญชาการจังหวัด จัดตั้งชุดเฝ้าระวังประจำหมู่บ้าน โดยนำชาวบ้านในหมู่บ้านมาเป็นชุดเฝ้าระวังการเกิด Hot Spot ในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีชุดติดตามสถานการณ์ เชิญผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษามาให้ข้อมูลทางวิชาการ มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในห้วงเวลาที่เหมาะสม

นายภาสกร บุญญลักษม์
ผวจ.เชียงราย

***นายภาสกร กล่าวอีกว่า เนื่องจากจังหวัดเชียงรายมีพื้นที่การเกษตรอยู่มาก ได้มอบหมายให้เกษตรจังหวัดลงทำความเข้าใจกับเกษตรกรในห้วงที่ห้ามเผา หลังจากหมดห้วงห้ามเผา ให้บริหารจัดการเชื้อเพลิงในแบบจับคู่พื้นที่ เหนือกับใต้ และตะวันออกกับตะวันตก ให้อำเภอข้างเคียงประชุมหาแนวทางป้องกันแก้ไขร่วมกัน ให้มีการกำหนดห้วงเวลากำจัดเชื้อเพลิงไม่ให้ตรงกัน กรณีเกิดหมอกควันข้ามแดนทางจังหวัดจะทำหนังสือขอความร่วมมือไปถึงประเทศเพื่อนบ้านขอความร่วมมืองดเผา ด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนให้ทุกอำเภอกำหนด Safety Zone เพื่อดูแลสุขภาพของประชาชน มีการแจกหน้ากากป้องกัน PM 2.5 มีทีมสาธารณสุขคอยเฝ้าระวังดูแล ด้านกองทุนป้องกันไฟป่าและหมอกควันเป็นกองทุนที่มอบให้แก่ผู้แจ้งเบาะแสการเผาและเยียวยาผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ แม้งบประมาณในกลุ่มจังหวัดจะถูกตัดไปมาก แต่ขอยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าต้องมาก่อนและมีประสิทธิภาพเต็มร้อย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์       

Loading