2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงรายเปิดออกแบบสร้างสรรค์ผลักดันสีสันอีเวนท์สู่ยูเนสโก “นายกนก” เล่าแนวคิดออกแบบงาน “มหกรรมไม้ดอกอาเซียน”

1 min read

***เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 22 พ.ย.2564 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางเก่าหลังแรก อ.เมืองเชียงราย นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกอบจ.เชียงราย พร้อมผู้แทนจากเทศบาลนครเชียงราย และผู้แทนจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมเปิดงาน “เทศกาลออกแบบเพื่อความยั่งยืน เชียงราย 2021 : Chiangrai Sustainable Design Week 2021 ระหว่างวันที่ 22-28 พ.ย.2564 เพื่อรวบรวมนักออกแบบและนักสร้างสรรค์ผลงานต่างๆในหลากหลายสาขาอาชีพ ในการนำเสนอนวัตกรรมผลงานการออกแบบที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน และเปิดพื้นที่สนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์จากเมืองต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยกระดับจังหวัดเชียงรายให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน นักท่องเที่ยว และประชาชน ให้ความสนใจเข้าชมงานภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

นายวุฒิชัย เสาวโกมุท
รองผวจ.เชียงราย
นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์
นายกอบจ.เชียงราย
ผศ.ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง
หัวหน้าโครงการ EPISG มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

***ผศ.ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง หัวหน้าโครงการพัฒนาระบบนิเวศ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (EPISG -Ecology Protection Cultural Assets Intangible Heritage Sustainable Tourism and Global Sustainable Tourism Council) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า เมืองเชียงรายเป็นเมืองออกแบบที่มีความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติกับวัฒนธรรม เป็นการออกแบบเพื่อความยั่งยืนและกินดีอยู่ดี ไม่ได้เป็นการออกแบบในเชิงอุตสาหกรรม แต่เป็นการออกแบบเพื่อประกันความยากจนและรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น งานดอกไม้ที่มีการออกแบบมายาวนานที่สามารถช่วยชาวบ้านในด้านเศรษฐกิจได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว การออกแบบพื้นที่ทำให้เศรษฐกิจได้หมุนเวียน มีการออกแบบพื้นที่ที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ชาวเชียงรายในหลายพื้นที่ และผลักดันให้เชียงรายเป็นเมืองออกแบบสร้างสรรค์อย่างยั่งยืนสู่การยอมรับของยูเนสโกต่อไป

***นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกอบจ.เชียงราย กล่าวว่า งานออกแบบจังหวัดเชียงราย ไม่ได้หมายถึงแค่งานดอกไม้อย่างเดียว ยังมีการออกแบบในส่วนของศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ดอกไม้ สายน้ำ ขุนเขา สีสันชาติพันธ์ โดยเฉพาะในงานมหกรรมไม้ดอกอาเซียน 2021 ระหว่างวันที่ 18 ธ.ค.2564 – 1 ม.ค.2565 ซึ่งจะบอกเล่าถึงความมหัศจรรย์ของจังหวัดเชียงรายทั้ง 7 อย่างนี้ด้วย ให้เป็นการออกแบบที่มีชีวิตภายในสวนไม้งามริมน้ำกก อ.เมืองเชียงราย และในพื้นที่อื่นๆอีก 4 อำเภอ ได้แก่ โซนสวนดอกไม้แห่งความทรงจำ เล่าเรื่องเมืองชากาแฟ ที่ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.แม่สรวย, โซนดอกไม้แห่งวัฒนธรรมปลานิลยักษ์ วัดร้องหลอด อ.พาน, โซนสวนดอกไม้เต่าน้อยอองคำ วัฒนธรรมแม่น้ำอิง บริเวณริมฝั่งแม่น้ำลาว หงาว อิง มาบรรจบกัน อ.เทิง และโซนสวนดอกไม้ 7 สี ที่สวนสาธารณะปลาบึก 7 สี อ.เชียงของ โดยเป็นการออกแบบที่ร้อยเรียงจากทางเดินของสายน้ำ จากแม่น้ำลาว อ.แม่สรวย มาแม่น้ำกกในอ.เมืองเชียงราย และผ่านอำเภอพานในอีกเส้นทางหนึ่ง สู่ลำน้ำแม่อิงและแม่น้ำหงาว ที่อ.เทิง และไปออกแม่น้ำโขงที่อ.เชียงของ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่งดงามสอดคล้องกับสิ่งมหัศจรรย์ทั้ง 7 อย่างสมบูรณ์

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์        

Loading