11 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

มูลนิธิฯไม่สูบบุหรี่รุกอบรม Gen Z เชียงรายสร้างกลุ่มต้านสูบบุหรี่

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 พ.ย.2564 ที่โรงแรมลักษวรรณรีสอร์ท อ.เมืองเชียงราย มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับ เครือข่ายสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงราย และศูนย์พัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านควบคุมยาสูบ จังหวัดเชียงราย สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายเยาวชนในโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชน Gen Z เชียงราย ระหว่างวันที่ 20-21 พ.ย.2564 เพื่อขับเคลื่อนเครือข่ายเยาวชน เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่ และเป็นตัวแทนเยาวชนรณรงค์ให้คนในสังคมลด ละ เลิกสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ลดการเกิดนักสูบบุหรี่มือสอง เพื่อสุขภาพที่ดีของคนในสังคม ให้ความรู้เท่าทันพิษภัยของบุหรี่ และการสร้างกลุ่มเครือข่ายเยาวชน Gen Z เพื่อต่อต้านการสูบบุหรี่ มีน.ส.ชวาลา ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ผช.ผจก.ผู้ดูแลโครงการป้องกันนักสูบหน้าใหม่จากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เป็นวิทยากรให้ความรู้ นายฤทธิรงค์ หน่อแหวน นักวิชาการสาธารณะสุขชำนาญการ และพ.อ.อ.สัมฤทธิ์ สำราญฤทธิกุล สถานีวิทยุกระจายเสียงทหารอากาศ 015 เป็นผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนเชียงรายเข้าร่วมการอบรม มีเยาวชนจากจังหวัดเชียงราย และจังหวัดข้างเคียงร่วมอบรมจำนวน 50 คน ตามมาตรฐานการป้องกันโควิด 19 โดยเคร่งครัด
***กิจกรรมการอบรมประกอบด้วย การบรรยาย “ทำไมต้องปกป้อง Gen Z จากการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า” และการบรรยาย “รู้เท่าทันกลยุทธ์บริษัทบุหรี่และบุหรี่”  โดยน.ส.ชวาลา ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ผช.ผจก.มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ การบรรยาย “กฎหมายควบคุมยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่น้องๆควรรู้” โดยนายฤทธิรงค์ หน่อแหวน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ และบรรยาย “กระบวนการขับเคลื่อนงาน Gen Z โรงเรียนวังโป่งศึกษา จังหวัดเพชรบูรณ์” โดยเครือข่ายแกนนำ Gen Z โรงเรียนวังโป่งศึกษา จังหวัดเพชรบูรณ์

***น.ส.ชวาลา ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ผช.ผจก.ผู้ดูแลโครงการป้องกันนักสูบหน้าใหม่จากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า โครงการ Gen Z Gen Strong ไม่สูบ เป็นโครงการป้องกันไม่ให้เกิดนักสูบหน้าใหม่ ของมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2559 มีกิจกรรมพัฒนาน้องๆ Gen Z ทั่วประเทศ กลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนอายุ 7-20 ปี เป้าหมายหลักเน้นให้เยาวชนไม่เป็นนักสูบหน้าใหม่ ในขณะที่เป้าหมายของบริษัทบุหรี่กลับเน้นให้เยาวชนไปเป็นลูกค้ารายใหม่ กิจกรรมของโครงการจึงเน้นให้เยาวชนรู้เท่าทันกฎหมายเรื่องบริษัทบุหรี่และการห้ามขายบุหรี่ให้แก่เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี และห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ขายบุหรี่ เป็นต้น ให้การสนับสนุนกิจกรรม “ปล่อยของ” เป็นกิจกรรมที่แนะนำให้เด็กและเยาวชนที่สนใจงานที่เป็นไลฟ์สไตล์ของตัวเองในโลกยุคดิจิตอล เช่น การทำคลิป การทำวีดีโอ การถ่ายภาพ กิจกรรม Young Reporter ฯลฯ ทำขึ้นมาเผยแพร่ในโลกโซเชียลในเชิงสัญลักษณ์


***โครงการในอนาคตจะมีการตั้งชมรม 1 Gen Z 1 โรงเรียน ซึ่งมีการสนับสนุนในด้านสื่อ องค์ความรู้ วิทยากร และงบประมาณ น้องๆที่สนใจสามารถติดต่อมาได้ที่ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ หรือที่เพจและเว็บไซท์ Gen Z Gen Strong ไม่สูบ ซึ่งประสานสัมพันธ์กับสมาชิกทั่วประเทศ ภายใต้บริบทของแต่ละพื้นที่ โดยมีผู้ใหญ่ใจดีในพื้นที่ เช่น ครู โรงเรียน ผู้ปกครอง ภาคธุรกิจเอกชน ส่วนราชการ ให้การสนับสนุน น.ส.ชวาลากล่าว

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์      

Loading