28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงรายเปิดจังหวัด รับ 5 ไฟล์ทบินแรกรับนักท่องเที่ยวสุดคึกคัก คาดหลังเปิดจังหวัดท่องเที่ยวจะกลับมาบูม ห้องพักจองแล้ว 50 %

1 min read

***เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 1 ธ.ค.2564 ที่ช่องทางรับผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย นต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย นางพร้อมพร จินดาวงศ์ เนตรหาญ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย นายวิโรจน์ ชายา นายกสมาคมโรงแรมเชียงราย และผู้แทนส่วนราชการและภาคเอกชนในจังหวัดเชียงราย ร่วมให้การต้อนรับผู้โดยสารในวันเปิดจังหวัดเชียงรายวันแรก จำนวน 5 เที่ยวบิน จำนวนรวมผู้โดยสารกว่า 1,000 คน ได้แก่ เวลา 08.45 สายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD 100 จากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 09.45 น. สายการบินไทยสไมล์ เที่ยวบินที่ WE 130 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 10.25 น. สายการบินไทยเวียตเจ็ท เที่ยวบินที่ VZ 400 จากท่าอากาศยานภูเก็ต เวลา 11.00 น. สายการบินไทยเวียตเจ็ต เที่ยวบินที่ VZ 138 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 11.05 น. สายการบินไทยเวียตเจ็ท เที่ยวบินที่ VZ 408 จากท่าอากาศยานหาดใหญ่     

***นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผวจ.เชียงราย กล่าวว่า เมื่อมีการเปิดประเทศแล้ว จังหวัดเชียงรายที่ได้ปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) หรือ ศบค. โดยประชากรของจังหวัดเชียงรายได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว จำนวนมากกว่าร้อยละ 70 จึงมีการเปิดจังหวัดเพื่อรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดเชียงรายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอยู่ 2 ประเภทคือ แหล่งท่องเที่ยวที่ธรรมชาติสร้าง เช่น ถ้าหลวงขุนน้ำนางนอน และแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้าง เช่น วัดร่องขุน ซึ่งในพื้นที่ท่องเที่ยวได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ Blue Zone นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวเชียงรายในหน้าหนาวนี้ด้วยความสบายใจและปลอดภัย

***นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีการเตรียมความพร้อมพื้นที่ Blue Zone เพื่อการท่องเที่ยวจำนวน 11 อำเภอ มาล่วงหน้า 2-3 เดือนแล้ว และรณรงค์การฉีดวัคซีนจนมีผู้ฉีดวัคซีนครบจำนวนมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ มีการเตรียมความพร้อมในภาคเอกชนผู้ประกอบการ ในเรื่องของการบริการ สถานที่ และการรับมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ในการเตรียมความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยว ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ความพร้อมในด้านการเดินทาง มีสายการบินต่างๆเริ่มมาลงที่จังหวัดเชียงรายแล้ว

***ในปี2562 การท่องเที่ยวของเชียงรายมีการเติบโตค่อนข้างดีมากกว่า 6 % นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดเชียงรายเกือบ 4 ล้านคนทั้งไทยและต่างประเทศ มีรายได้กว่า 36,000 ล้านบาท หลังจากนั้น 2 ปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวได้ลดลงอย่างมากเนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ในปี 2564 ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมาสถานการณ์การท่องเที่ยวเชียงรายเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ในบางช่วง หลังการเปิดจังหวัดเชียงรายในวันที่ 1 ธ.ค.2564 เป็นต้นไปเชื่อว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายจะดีขึ้นมาก ขณะนี้มีอัตราการเข้าพักมากกว่า 50 % แล้ว   นายวิสูตรกล่าว

***นอต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย กล่าวว่า เป็นที่น่ายินว่าในขณะนี้เที่ยวบินที่บินตรงมาที่จังหวัดเชียงรายมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น ผู้โดยสารเฉลียกว่า 3,500 คน/วัน จากจำนวนเที่ยวบิน 28 เที่ยวบิน/วัน โดยเฉพาะวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ มีจำนวนผู้โดยสารกว่า 4,000 คน จำนวน 30 เที่ยวบิน/วัน โดยทางท่าอากาศยานฯมีมาตรฐานความปลอดภัยภายใต้มาตรการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่พนักงานของท่าอากาศยานทุกคนได้รับการฉีดวัคฉีดครบอย่างน้อย 2 เข็มทุกคน มีความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ในช่วงเวลานี้เริ่มมีเครื่องเช่าเหมาลำ (Charter Flight) เป็นเครื่องบินเซ็ทน่า โดยเฉพาะเครื่องบินไพรเวทเจ็ท เริ่มมาลงที่ท่าอากาศยานฯแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เพิ่มมากขึ้นกว่าร้อยละ 20 ส่วนบริการร้านค้าต่างๆเริ่มกลับมาทยอยเปิดมากขึ้น บริการในส่วนต่างของท่าอากาศยานฯสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารมากขึ้น ซึ่งจะสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวมากขึ้น

***นายโทนี่ วัณณะพันธุ์ ผจก.ฝ่ายการตลาด สายการบินไทยเวียตเจ็ต ประเทศไทย กล่าวว่า สายการบินไทยเวียตเจ็ตมีเที่ยวบินสู่เชียงรายจำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ สุวรรณภูมิ-เชียงราย-สุวรรณภูมิ จำนวน 5 เที่ยวบิน/วัน, ภูเก็ต-เชียงราย-ภูเก็ตจำนวน 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติมาก, หาดใหญ่-เชียงราย-หาดใหญ่ จำนวน 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากในช่วงนี้จังหวัดเชียงรายมีอากาศดีมาก ล่าสุดสายการบินเวียตเจ็ตได้จัดโปรโมชั่นในราคา 999 บาท/เที่ยว ซึ่งสายการบินไทยเวียตเจ็ตได้ร่วมทำแคมเปญประชาสัมพันธ์การจัดการเปิดจังหวัดเชียงราย Blooming Chiangrai และงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งามของเทศบาลนครเชียงราย

***เส้นทางบินภายในประเทศของสายการบินเวียตเจ็ตมีทั้งหมด 13 เส้นทาง และเริ่มบินเส้นทางต่างประเทศแล้ว เที่ยวบินแรกเมือวันที่ 30 พ.ย.2564 ไปไทเป ประเทศไต้หวัน ซึ่งได้พานักท่องเที่ยวไต้หวันมาที่กรุงเทพฯและภูเก็ตด้วย ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งในเดือนมกราคม 2565 จะมีการขยายเส้นทางไปประเทศสิงคโปร์ โดยภาพรวมมีอัตราผู้โดยสารของสายการบินเวียตเจ็ตเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 90 แล้ว นายโทนี่กล่าว

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์     

Loading