28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ตลาดล้านเมือง” ตอกย้ำความเชื่อมั่นเป็นตลาดปลอดเชื้อ ตรวจ ATK ทุก 14 วัน ตรวจครั้งที่ 5 พบ 1 รายจาก 1,245

1 min read

***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ธ.ค.2564 นายประดิษฐ เหลืองทองเจริญ ผจก.ทั่วไปตลาดล้านเมือง พร้อมด้วยนายมงคล สุภามณี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันทราย อ.เมืองเชียงราย นายบุญเงิน อายุยืน รองนายกเทศมนตรีตำบลสันทราย นางโสภา ชัยแก้ว ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลสันทราย นายบุญลือ ภิญโญ เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลสันทราย นายไพโรจน์ หาญพิทักษ์วงค์ ที่ปรึกษาฝ่ายจัดสรรตลาดล้านเมือง ร่วมแถลงข่าวผลการตรวจ ATK (Antigen Test Kid) โดยมีการตรวจระหว่างวันที่ 23 – 26 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา โดยแบ่งการตรวจออกเป็นแต่ละอาคาร ได้แก่ อาคารค้าส่งผักจำนวน 233 คน อาคารค้าส่งผลไม้จำนวน 291 คน อาคารตลาดสด-ตลาดลานเย็นจำนวน 349 คน โซนล้านเมืองวิลเลจจำนวน 126 คน ผู้รับจ้างขนสินค้าจำนวน 164 คน และพนักงานตลาดล้านเมืองจำนวน 82 คนรวมทั้งหมด 1,245 คน พบผู้เข้าข่ายติดเชื้อ (ATK) เป็นผลบวกจำนวน 1 คน ได้ดำเนินการส่งเข้าศูนย์ CI ตามกระบวนการสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว โดยมีน.ส.ภัทราพร พวงมาลา จนท.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ตลาดล้านเมือง เป็นผู้ดำเนินการแถลงข่าว ในการนี้นายประดิษฐ ได้สั่งพักการค้าขายแผงค้าดังกล่าวที่มีผลเป็นบวกแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดสู่ผู้ค้ารายอื่นเป็นเวลา 14 วัน

***นายประดิษฐ เหลืองทองเจริญ ผจก.ทั่วไปตลาดล้านเมือง กล่าวว่า ตามนโยบายของนายนภินทร ศรีสรรพางค์ ประธานบริหาร บริษัท เจียงฮายมาร์เก็ต จำกัด ตลาดล้านเมือง ให้มีการตรวจ ATK ผู้ค้าและลูกจ้างแรงงานภายในตลาดล้านเมืองเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 จำนวนรวมทั้งสิ้น 1,245 คน จากอาคารส่วนต่างๆแยกตรวจแต่ละอาคารตามรายละเอียดที่แจ้งแล้วนั้น พบผู้เข้าข่ายติดเชื้อเพียง 1 รายเท่านั้น ซึ่งทางตลาดได้ส่งตัวผู้เข้าข่ายเข้าสู่กระบวนการ CI ต่อไป และได้ให้ผู้ประกอบการร้านค้าและลูกจ้างร้านดังกล่าวปิดร้านและกักตัวเอง 14 วัน พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อบริเวณร้านทันที นอกจากนี้ผู้บริหารตลาดล้านเมืองยังรณรงค์ให้ผู้ค้าและลูกจ้างแรงงานภายในตลาดทุกคนต้องฉีดวัคซีน 100 % ซึ่งทางโรงพยาบาลศูนย์ฯได้แจ้งทางตลาดล้านเมืองให้ส่งผู้ต้องการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกเป็นแอสตร้าเซเนก้า และเข็ม 2 เป็นไฟเซอร์ ไปฉีดได้ในช่วงเช้า 65 คน ช่วงบ่าย 65 คน รวมเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งยังคงเหลือผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเพียง 25 คน ซึ่งเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด 19 รักษาหายมาแล้ว ต้องรออีก 1 เดือนจึงจะสามารถฉีดวัคซีนได้  ทำให้มีผู้ประการค้าและลูกจ้างแรงงานฉีดวัคซีนเข็มที่ 1ไปแล้ว 98.3% และคาดว่าจะครบ 100 % ภายในวันที่ 15 ธ.ค. 2564 นี้ หากผู้ค้าและลูกจ้างแรงงานคนใดไม่ให้ความร่วมมือฉีดวัคซีนจะไม่อนุญาตให้ทำการค้าขายในตลาด

***นายประดิษฐ กล่าวอีกว่า ในกรณีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในตลาดเป็นรถตู้หรือรถบัสจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองผู้โดยสารทุกคนทั้งคันรวมทั้งคนขับรถและเจ้าหน้าที่ประจำรถด้วย และก่อนเข้าในตลาดต้องตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าตลาดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งโดยการปฏิบัตินักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดเชียงรายต้องผ่านการตรวจตามกระบวนการฉีดวัคซีนจากทางสนามบินมาก่อนหน้าแล้ว

***นายมงคล สุภามณี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันทราย กล่าวว่า ตลาดล้านเมืองได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับเทศบาลตำบลสันทรายในการเฝ้าระวังรักษามาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เป็นอย่างดีมาโดยตลอด ซึ่งในแต่ละวันมีประชาชนทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาในตลาดหลายพันคนต่อวัน ด้วยมาตรการการควบคุมคัดกรองและป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ของตลาดล้านเมืองสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี

***ด้านนางโสภา ชัยแก้ว ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลสันทราย กล่าวว่า ทาง รพ.สต.สันทราย ได้ให้การสนับสนุนเรื่องความรู้ต่างๆในการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด 19 และการดูแลผู้ติดเชื้อ การกักตัว การติดตามผู้เสี่ยงสูง ตามมาตรการของสาธารณสุข โดยเฉพาะกรณีทีเกิดการติดเชื้อภายในตลาด ซึ่งทางตลาดล้านเมืองได้ดำเนินการตามมาตรฐานได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ทาง รพ.สต. ยังให้ความช่วยเหลือในเรื่องการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ประกอบการในตลาดด้วย

***สุดท้าย น.ส.ภัทราพร พวงมาลา จนท.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ตลาดล้านเมือง ได้กล่าวถึงจุดบริการต่างๆที่จะทยอยเปิดในช่วงเปิดจังหวัดในเทศกาลท่องเที่ยวว่า ในส่วนของโซนล้านเมืองวิลเลจยังไม่เปิดกิจกรรมลานเบียร์ แต่ได้จัดกิจกรรม “ลานนมอุ่น รับลมหนาว” บริเวณโซนล้านเมืองวิลเลจแทน แบ่งออกเป็น 3 โซน คือ โซน minimal สำหรับวัยรุ่น โซน Canadian Bar ด้วยการแต่งกายสไตล์แคเนเดียนเสิร์ฟนมกับขนมปังอุ่น และโซน Colorful เป็นมุมถ่ายรูปสุดประทับใจ นอกจากนี้ยังมี โซนคูปองร้านอาหาร Food Destination ร้านอาหาร และโซนแฟชั่น เปิดพร้อมกันวันนี้ (3 ธ.ค.2564) เป็นต้นไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์  

Loading