29 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“เจ้าสัววิชัย” ให้ที่จัด “เปิดโลกสร้างอาชีพ” กับอาชีวศึกษาเชียงราย “ไชโยแลนด์” สร้างอาชีพนักศึกษาฝึกงานบริการอาหารฝีมืออาชีวะ

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ธ.ค.2564 ที่ ไชโยแลนด์ แยกดอยสะเก็น อ.เมืองเชียงราย นายวัลลภ ไม้จำปา ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย เปิดกิจกรรม เปิดโลกสร้างอาชีพกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย การสนับสนุนพื้นที่จัดงานโดย บริษัท ฟ้าไชโย จำกัด เพื่อเป็นการฝึกงานฝึกอาชีพให้แก่นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายที่กำลังศึกษาอยู่และที่จบการศึกษาแล้ว ให้มีโอกาสในการฝึกวิชาชีพ นำไปสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัว นอกจากบริษัท ไชโยแลนด์ จะให้สถานที่จัดงานแล้ว ยังให้ใช้สถานที่เป็นที่จำหน่ายสินค้าแก่นักศึกษาด้วย โดยเฉพาะงานร้านอาหารที่มีร้านจำหน่ายอาหารหลากหลายทุกวันยกเว้นวันจันทร์ในราคาย่อมเยา ซึ่งนักศึกษาที่มาฝึกงานจะได้ฝึกงานกับมืออาชีพที่ทางบริษัทไชโยแลนด์จัดมาให้ช่วยสอนให้นักศึกษาสามารถนำไปใช้ได้จริงอย่างดี มีดร.อรพิน ดวงแก้ว ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย กล่าวรายงาน นายวิชัย วิทยฐานกรณ์ ผู้บริหารบริษัท ไชโยแลนด์ และผู้บริหารบริษัทผลิตน้ำมันพืชตราองุ่น กล่าวแสดงเจตนาให้พื้นที่จัดงาน มีผู้บริหารการศึกษาและนักศึกษาเข้าร่วมงานจำนวนพอสมควรภายใต้มาตรฐานการควบคุมเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

นายวัลลภ ไม้จำปา
ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย
ดร.อรพิน ดวงแก้ว
ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย
นายวิชัย วิทยฐานกรณ์
ผู้บริหารบริษัท ไชโยแลนด์ และผู้บริหารบริษัทผลิตน้ำมันพืชตราองุ่น

***นายวัลลภ ไม้จำปา รองศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายได้จัดโครงการฝึกอาชีพนี้ขึ้นมา และขอบคุณบริษัทไชโยแลนด์ที่อนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรมนี้ นักศึกษาที่มาฝึกงานจะทำให้มีประสบการณ์ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก นักศึกษาจะได้รับประสบการณ์ทั้งวิชาการและวิชาชีพ

***ดร.อรพิน ดวงแก้ว ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย กล่าวว่า เรื่องการศึกษาทุกวันนี้ต้องเน้นไปที่การนำไปประกอบวิชาชีพได้ เป้าหมายของนักศึกษาเมื่อเรียนจบคือต้องมีอาชีพรองรับและสามารถประกอบการชีพได้ ในการจัดกิจกรรม เปิดโลกสร้างอาชีพกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ได้นำอาชีพในสาขาต่างๆที่นักศึกษาสนใจมาให้การแนะแนวแนะนำ ซึ่งจังหวัดเชียงรายให้ความสำคัญกับการศึกษาด้านวิชาชีพเป็นหลัก ทั้งระดับนักศึกษาและระดับประชาชนทั่วไป หลักสูตรการเรียนการสอนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายเป็นหลักสูตรที่มีความจำเป็นต่อการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต เช่น สาขาที่เป็น Excellence Center คือ สาขาอาหารและโภชนาการ สาขาที่ต้องเร่งพัฒนาการผลิตและกำลังคน คือ สาขาการท่องเที่ยว สาขาการโรงแรม มีศูนย์ปฏิบัติการศึกษาจำนวน 50 ห้อง นอกจากนี้ยังมีสาขาที่สามารถส่งเสริมวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่องด้วย เช่น สาขาการตลาด การจัดการสำนักงาน สาขาศิลปกรรม วิจิตรศิลป์ เทคโนศิลปกรรม และสาขาการออกแบบ  เป็นต้น

***นายวิชัย วิทยฐานกรณ์ ผู้บริหารบริษัท ไชโยแลนด์ กล่าวว่า ทางวิทาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายและตนมีความคิดตรงกันว่า ควรหาที่ยืนให้แก่นักศึกษาและจังหวัดเชียงรายควรทำวิชาชีพเกี่ยวกับอาหารปลอดภัยเพื่อเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ตนเองทำเวทีให้นักศึกษา ผอ.อาชีวศึกษา ช่วยให้คำแนะนำแก่นักศึกษา ในการให้วิธีและแนวคิดในเรื่องการทำอาหาร ทำให้นักศึกษามีความคิดที่แตกต่างออกไป ส่งเสริมให้อาชีพติดตัวและมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตได้ กิจกรรมที่จัดขึ้นนี้จะเป็นสถานที่บ่มเพาะให้เยาวชนเกิดทักษะมากขึ้น ซึ่งประเทศชาติต้องการสิ่งเหล่านี้มากด้วยเช่นกัน ตนเองยินดีให้ทางวิทยาลัยฯสามารถใช้พื้นที่ของไชโยแลนด์ดำเนินกิจกรรมแนะแนวความรู้ต่างๆได้เต็มที่ตลอด 3-5 ปี ความตั้งใจของตนมีเพียงสิ่งเดียวคือต้องการให้เยาวชนเชียงรายมีการพัฒนาที่ดีขึ้น

น.ส.ประกายดาว เกษารัตน์
อดีตนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย

***ด้านน.ส.ประกายดาว เกษารัตน์ อดีตนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย กล่าวว่า ตนเรียนที่อาชีวศึกษาเชียงรายในสาขาวิชาอาหารและโภชนาการในระดับตั้งแต่ปวช.ถึงปวส.จนจบปริญญาตรี แล้วเข้าร่วมโครงการลีลาอาชีวะซึ่งได้รับการสนับสนุนโครงการจากบริษัทไชโยแลนด์ โดยมาฝึกงานที่ไชโยแลนด์หลังจากจบการศึกษา เป็นโครงการที่ดีที่สร้างโอกาสสร้างอาชีพให้กับนักศึกษาที่จบใหม่ เริ่มต้นจากการคิดเมนูอาหารต่างๆว่าอยากจะขายอะไร โดยไชโยแลนด์มีรถเข็นให้ 1 คัน ด้วยแนวคิดจับปลาหากินเอง ต้องมีความขยัน ขายมากได้เงินมาก ก่อนที่จะออกมาขายจริงหน้าร้าน ต้องผ่านการสอนและร่วมคิดพัฒนาสูตรจนกว่าอาหารจะอร่อยจากเชฟมืออาชีพก่อน ถ้านักศึกษาฝึกงานที่เก่งแล้วอยากไปเปิดร้านเอง ทางไชโยแลนด์ก็ยินดีส่งเสริมให้ไปเป็นเจ้าของธุรกิจเองได้โดยไม่หวงสูตรอาหาร ร้านอาหารอาชีวะเชียงรายเปิดขายที่ไชโยแลนด์ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. หยุดวันจันทร์     

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์    

Loading

More Stories