16 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ทต.สันทราย” นำจิตอาสาร่วมมทบ.37-นศท.เก็บขยะถนนบายพาส “นายกมงคล” แจงวิธีกำจัดขยะ “ลุงปี” จิตอาสาอาวุโสเก็บขยะ 2 ปี

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ม.ค.2565 ที่ บริเวณแยกถนนบายพาส สันทราย-วิทยาลัยเชียงราย อ.เมืองเชียงราย เทศบาลตำบลสันทราย ร่วมกับ มณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.37 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย และประชาชนจิตอาสาตำบลสันทราย ร่วมบำเพ็ญประโยชน์จิตอาสา “ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์กษัตริย์” เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช 17 มกราคม และสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วันกองทัพไทย ประจำปี 2565 โดยมีนายมงคล สุภามณี นายกเทศมนตรีตำบลสันทราย เป็นผู้กล่าวเปิดกิจกรรม มีพ.อ.สีหนาท โลสุยะ รองเสนาธิการ มทบ.37 พ.ท.เจตนา ไชยถาวร ผบ.หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันทราย พร้อมกำลังพลจาก มทบ. 37 กอ.รมน.เชียงราย นักศึกษาวิชาทหาร มทบ. 37 และประชาชนตำบลสันทราย จำนวนกว่า 100 คน ร่วมกิจกรรมเก็บขยะภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

นายมงคล สุภามณี
นายกเทศมนตรีตำบลสันทราย
พ.อ.สีหนาท โลสุยะ (ขวา)
รองเสนาธิการ มทบ.37
พ.ท.เจตนา ไชยถาวร (ซ้าย)
ผบ.หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.37


***นายมงคล สุภามณี นายกเทศมนตรีตำบลสันทราย กล่าวว่า ทต.สันทรายร่วมกับมทบ.37และหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมด้วยประชาชนตำบลสันทรายจาก 11 หมู่บ้าน จัดกิจกรรมเก็บขยะทำความสะอาด เนื่องในโอกาสวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราชและวันกองทัพไทยถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อขุนรามคำแหงมหาราชและสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยพบว่าถนนบายพาสสายวงแหวนฝั่งตะวันตก มีการสัญจรไปมาจำนวนมาก มีผู้มักง่ายนำขยะมาทิ้งข้างทางสองฝั่งถนนจำนวนมาก เกิดภาพไม่งามตา และทำให้สกปรกเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค จึงได้รณรงค์นำจิตอาสามาจัดการเก็บขยะในโอกาสดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายอีกด้วย


***เทศบาลตำบลสันทรายมีนโยบายในการกำจัดขยะอย่างเป็นระบบ ด้วยการคัดแยกขยะภายในครัวเรือน 4 ประเภท ได้แก่ ขยะพร้อมเผาทำลาย ขยะอันตราย ขยะรีไซเคิล และขยะเปียก ก่อนที่จะนำไปเผาทำลายด้วยเตาเผาขยะที่มีความร้อนสูงถึง 1,000 องศาเซลเซียส โดยมีเตาเผาตั้งอยู่ในฌาปนสถานจำนวน 5 จุด ภายใน 11 หมู่บ้าน เผาขยะหมุนเวียนกันไปในแต่ละรอบการเก็บ ขยะอันตรายส่งต่อให้อบจ.เชียงรายไปจัดการทำลาย ขยะรีไซเคิลที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ นำมาให้กลุ่มผู้สูงอายุได้ทำเป็นสิ่งของใช้สอยสำหรับนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ ขยะเปียกหรือเศษอาหารต่างๆให้นำไปขุดหลุมฝังทำเป็นกรีนโคลน เมื่อเต็มแล้วก็สามารถนำต้นไม้มาปลูกได้ หรือทำเสวียนแล้วนำขยะเปียกไปทิ้งภายในเสวียนให้กลายเป็นปุ๋ยนำกลับมาใช้ปลูกผักสวนครัวได้ต่อไป นายมงคลกล่าว


***ด้าน พ.ท.เจตนา ไชยถาวร ผบ.หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.37 กล่าวว่า วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์ให้นักศึกษาวิชาทหารได้ตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชน ทำให้ชุมชนท้องถิ่นมีความสะอาดปราศจากขยะ ซึ่งทางหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.37จะได้ร่วมกับโรงเรียนต่างๆใน 18 อำเภอ ได้จัดโครงการทำความสะอาดกำจัดขยะชุมชน โดยนำนักศึกษาวิชาทหารออกบำเพ็ญประโยชน์จิตอาสาเวียนกันไปในทุกอำเภอ


***ลุงปี หงส์ทอง อายุ 81 ปี ราษฎรอาวุโสบ้านสันทรายที่มาร่วมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์เก็บขยะ กล่าวว่า ตนเองเห็นบริเวณดังกล่าว มีคนมักง่ายมาทิ้งขยะจนเต็มไปหมดโดยไม่มีคนสนใจมาเก็บกวาดทำความสะอาดให้ดูดี ทั้งที่ไม่ใช่ที่ทิ้งขยะ ทั้งขยะเล็กๆ กระดาษ พลาสติก ขวดแก้ว ขวดพลาสติก ขยะชิ้นใหญ่ๆ ไปถึงที่นอน เก้าอี้หวาย ตนได้ออกมาเก็บขยะเท่าที่สามารถเก็บได้เป็นประจำทุกวันมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วโดยไม่มีใครช่วยและใส่ใจ อยากให้ทุกคนออกมาช่วยกันเก็บขยะเหล่านี้ให้เรียบร้อยหมดไปทำให้พื้นที่ดูงามสะอาดตาเหมือนวันนี้


***ส่วน นายภัทรธร รัชศรีวอ นักศึกษาวิชาทหาร มทบ.37 จากตำบลดอยลานกล่าวว่า เมื่อเกิดขยะขึ้นทุกคนต้องช่วยกันเก็บ และที่สำคัญคือต้องเลิกทิ้งขยะบนทางสาธารณะ การได้มาทำจิตรอาสาบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมในวันนี้ ทำให้ตนเองมีความภาคภูมิใจมาก

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทุเดย์

Loading