16 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“พช.” ยกระดับท่องเที่ยวชุมชนพัฒนาต่อเนื่อง “นวัตวิถี” 9 ชุมชน MOU ร่วมมือภาครัฐ-เอกชน-ชุมชนพร้อมรับนักท่องเที่ยวคุณภาพ

1 min read

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 ก.พ.2565 ที่โรงแรมคงการ์เด้นท์ อ.เมืองเชียงราย นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผวจ.เชียงราย เปิดโครงการยกระดับการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กิจกรรม การสร้างการรับรู้โครงการสู่สาธารณชนเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและเชื่อมต่อช่องทางการขายกับบริษัทนำเที่ยว สมาคมท่องเที่ยวภายในประเทศ และพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย และสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนในทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรชุมชน อัตตลักษณ์ชุมชน ร่วมบริหารจัดการให้เกิดมูลค่า ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนอย่างยั่งยืน จำนวน 9 ชุมชน ได้แก่ บ้านขุนลาวและบ้านโป่งเทวี อ.เวียงป่าเป้า บ้านสันติธรรมและบ้านโป่งศรีนคร อ.ป่าแดด บ้านผาฮี้และบ้านปางห้า อ.แม่สาย บ้านแม่สาดและบ้านปางขอน อ.เมืองเชียงราย และบ้านท่าขันทอง อ.เชียงแสน  มีนางอำไพ บัวระดก รักษาการพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย นางพร้อมพร จินดาวงศ์ เนตรหาญ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย นายมาณพ ชัยบัวคำ กำนันตำบลโรงช้าง อ.ป่าแดด ร่วมงาน

นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ
รองผวจ.เชียงราย
นางอำไพ บัวระดก
รักษาการพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย

***นางอำไพ บัวระดก รักษาการพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า โครงการยกระดับการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ต่อยอดมาจากโครงการท่องเที่ยวชุมชน นวัตวิถี ของกรมการพัฒนาชุมชน โดยได้กำหนดการดำเนินงานเป็น 3 กิจกรรมหลัก และ 6 กิจกรรมย่อย ได้แก่ กิจกรรมหลักที่ 1 การเตรียมความพร้อมยกระดับชุมชนท่องเที่ยวยุค New normal ประกอบด้วย  1. การเสริมทักษะการท่องเที่ยว การให้บริการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การพัฒนาอาหาร การตลาดเชิงรุก ที่สอดคล้องกับ New Normal ดำเนินการระหว่างวันที่ 2 – 3 ธันวาคม 2564 2. การพัฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่เน้นการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวตามแนวทาง D-Hope ดำเนินการระดับหมู่บ้าน ระหว่างวันที่ 23 ธันวาคม 2564 – 12 มกราคม 2565 3. การฝึกปฏิบัติจัดกิจกรรมสนับสนุนการจัดทำโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน บริการนักท่องเที่ยว ดำเนินการระหว่างวันที่ 26 – 31 มกราคม 2565

***กิจกรรมหลักที่ 2 การสร้างการรับรู้และการส่งเสริมช่องทางการตลาด ประกอบด้วย 1. สร้างการรับรู้โครงการสู่สาธารณชนเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและเชื่อมต่อช่องทางการรขายกับบริษัทนำเที่ยว สมาคมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ดำเนินการในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 2. จัดงานแสดง จำหน่าย และกิจกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชน 2 ครั้ง ดำเนินการ หลังจากการจัดกิจกรรมการแถลงข่าว 1 เดือน

***กิจกรรมหลักที่ 3 การต่อยอดเพื่อความยั่งยืน ประกอบด้วย 1. การพัฒนาผู้นำชุมชนท่องเที่ยวแถวสองและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชุมชนท่องเที่ยว หลังจากการจัดกิจกรรม จัดงานแสดง จำหน่าย และกิจกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชนครบ 2 ครั้งแล้ว สำหรับกิจกรรมที่จัดขื้นในวันนี้ เป็นกิจกรรมสร้างการรับรู้โครงการสู่สาธารณชน เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและเชื่อมต่อช่องทางการขายกับบริษัทนำเที่ยว สมาคม การท่องเที่ยวภายในประเทศ ประชาสัมพันธ์ให้บุคคลภายนอกได้รับทราบถึงความพร้อมของแต่ละชุมชนท่องเที่ยว ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว กับยุค New Normal นางอำไพกล่าว

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading