30 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

กมธ.ตรวจเยี่ยม “โรงเรียนศาสตร์พระราชาบ้านกู่เต้า” สร้างอาชีพวัยเรียน ปลูกพืชเกษตร-เลี้ยงสัตว์-กีฬาอาชีพ เกษตรแนวคิดใหม่ “โคก เหมือง นา”

1 min read

***เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 ก.พ.2565 คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา นำโดย น.พ.พลเดช ปิ่นประทีป รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) บ้านเวียงเหนือ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย สังกัด สพป. เขต 3 โดยมี ดร.กำพล ไชยนันท์ ผอ.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 ฯ พร้อมคณะผู้บริหารและครูให้การต้อนรับ คณะกมธ.ฯร่วมรับฟังบรรยายสรุปก่อนชมกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน ต่อมาเวลา 13.30 น. คณะกมธ.ฯ ได้เดินเทิงตรวจเยี่ยมกิจกรรมพัฒนาอาชีพในสถานศึกษาที่ โรงเรียนศาสตร์พระราชา วิทยาเขตกู่เต้า ต.โยนก อ.เชียงแสน โดยมีนักเรียนของโรงเรียนศาสตร์พระราชาฯบรรยายกิจกรรมที่นักเรียนต้องทำในโรงเรียน หลังจากนั้นคณะได้เยี่ยมชมรับเครื่องดื่มและของว่างที่ร้านกาแฟของโรงเรียน และร่วมกิจกรรม Walk Rally ฐานปฏิบัติการเรียนรู้ภายในโครงการศาสตร์พระราชาของโรงเรียน โดยมี ดร.กำพล ไชยนันท์ ผอ.สถานศึกษา พร้อมทีมงานบริหาร คณะครู นักเรียน และผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายร่วมพัฒนา ร.ป.ค.15 นำชม ซึ่งคณะกมธ.ได้เยี่ยมชมด้วยความสนใจและบันทึกข้อมูลเพื่อนำเสนอรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการต่อไป

***ดร.กำพล กล่าวว่า  โรงเรียนศาสตร์พระราชา วิทยาเขตกู่เต้า เป็นโรงเรียนที่ยุบรวมเข้ากับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) เมื่อปีพ.ศ.2537 ซึ่งขณะนั้นยังเป็นโรงเรียนบ้านกู่เต้า ต่อมาภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 คณะผู้บริหาร คณะครู และคณะผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านกู่เต้า และประชาชนบ้านกู่เต้า ได้มีความคิดที่จะพัฒนาโรงเรียนบ้านกู่เต้าขึ้นเป็นโรงเรียนศาสตร์พระราชา เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดศาสตร์พระราชาของพระองค์ท่านสู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืน ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแหล่งเรียนรู้เรื่องปศุสัตว์ เนื่องการปลูกพืช เรื่องการทำนา เรื่อง Smart Farmer เติมเต็มเรื่องทักษะอาชีพให้แก่นักเรียนที่ด้อยโอกาส มีการสร้างหอพักเรือนนอนให้แก่เด็กด้อยโอกาสยากจนตามรอยตะเข็บชายแดน ได้มีที่พัก ขณะที่มาฝึกทักษะอาชีพ ทักษะการกีฬา ที่โรงเรียน สร้างคนให้มีคุณภาพทั้งร่างกายและจิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา พึ่งพาตนเองได้ในอนาคต ซึ่งทางโรงเรียนได้น้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาล 10 ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

***ตามโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มีโครงการ “โคก หนอง นา” แต่ที่โรงเรียนศาสตร์พระราชา วิทยาเขตกู่เต้า ได้แปลงเป็นโครงการ “โคก เหมือง นา” เนื่องจากมีเหมืองน้ำแบบทางเมืองเหนือ แล้วนำมาบูรณาการการเรียนรู้เข้ากับศาสตร์พระราชา ในด้านการเรียนรู้เรื่องการปลูกพืช เป็นเรื่องการปลูกพืชตามฤดูกาล ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการเติมเต็มความรู้เรื่องการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ในระบบ Smart Farmer ให้เข้ากับยุคดิจิตอล นักเรียนจะได้ฝึกทั้งการเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายในระบบออนไลน์ ได้แก่ เมล่อน แค็กตัส จิงจูฉ่าย เพกา (ที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นชาชงสมุนไพร) สามารถบูรณาการร่วมกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้ รวมถึงเรื่องปศุสัตว์ ได้แก่ การเลี้ยงแพะพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี การเลี้ยงไก่ไข่เพื่อใช้เป็นอาหารกลางวัน โค กระบือ ห่าน เป็ด ไก่พื้นเมือง ไก่ดำ ไก่ต๊อก ไก่งวง ด้านการกีฬา เริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กนักเรียนด้วยการจัดกีฬาสีในโรงเรียนในชื่อ “ศาสตร์พระราชาเกมส์” ปลูกฝังเรื่องการออกกำลังกาย สร้างแหล่งเรียนรู้ด้านกีฬา เช่น การสร้างค่ายมวย “ราชประชา 15 ยิมส์” จัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล เปตอง วอลเลย์บอล ตะกร้อ เป็นต้น ดร.กำพลกล่าว

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading