26 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

มท.1ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงรายมอบเครื่องยังชีพเงินช่วยเหลือ สั่งการ ผวจ.เชียงราย ประสานเมียนมาเตรียมรับมืออนาคต

***เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 15 ส.ค.2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.มหาดไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่ อ.แม่จันและอ.แม่สาย และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัย และเงินช่วยเหลือผู้เสียชีวิต โดยลงพื้นที่อำเภอแม่จันเป็นจุดแรก ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่จัน มีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย พร้อมรองวจ.เชียงราย ผบ.มทบ.37 ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย นอ.แม่จัน หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมติดตามสถานการณ์  

***พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.มหาดไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จึงมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยติดตามสถานการณ์ และลงพื้นที่เยี่ยมเยือนประชาชนผู้ประสบภัย ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน หลังมีรายงานฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้มีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดน้ำไหลหลาก ท่วมขัง ซึ่งในช่วงนั้นได้มีหน่วยงานต่างๆเข้าไปดูแลช่วยเหลือประชาชน ทั้งในด้านเครื่องอุปโภค อาหาร น้ำดื่ม เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง จึงเข้ามาดูเรื่องการฟื้นฟู สภาพแวดล้อมบริเวณโดยรอบ ซึ่งปัญหาใหญ่คือดินโคลน ซึ่งผู้ว่าจังหวัดราชการจังหวัดเชียงราย ได้รับเรื่องและประสานงานให้หน่วยงานต่างๆเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้พี่น้องประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็วที่สุด เรื่องที่ประชาชนได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ เรื่องสินค้าที่มีได้รับความเสียหาย ตนได้ฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ด้านการเตือนภัยเพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติต่างๆในอนาคต ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้มีแนวทางในการประสานกับทางผู้ว่าราชการท่าขี้เหล็กให้มีเครื่องมือระบบเตือนภัยไปในทางทิศทางเดียวกัน เนื่องจากส่วนหนึ่งน้ำได้ไหลหลากมาจากประเทศเพื่อนบ้านไหลมารวมกัน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ เตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์อุทกภัยในครั้งต่อไป

***นายภาสกร บุญญลักษณ์ ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่มีอัตราน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง บางพื้นที่ถนน สะพานได้รับความเสียหายจากน้ำกัดเซาะ พื้นที่นาของเกษตรกรได้รับผลกระทบมีน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมาก จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการซ่อมแซม และเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วน และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก และกล่าวว่าร้านค้าบางส่วนในพื้นที่สายลมจอยได้เริ่มเปิดค้าขายแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดเป็นปกติในเร็วๆนี้

***จากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้พบปะเยี่ยมเยือนและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัย จำนวน 200 ราย และมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดที่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่จัน   

***ต่อนอกจากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอแม่สาย เพื่อมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้รับมอบแทนผู้ประสบภัย จำนวน 290 ชุด และมอบเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่จำนวน 10 ครอบครัว บริเวณตลาดสายลมจอย

***สรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกสะสมและฝนตกหนักจากพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ในช่วงวันที่ 11–13 ส.ค.2565 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 10 อำเภอ 38 ตำบล 262 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,672 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย เป็นนาข้าว 12,705 ไร่ พืชไร่ 2,006 ไร่ พืชสวน 200 ไร่ บ่อปลา 15 บ่อ ฝาย 3 แห่ง ตลิ่ง 6 แห่ง และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะนี้สถานการณ์น้ำทั้ง 9 อำเภอ ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว หลังจากนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบแต่ละหน่วยงานจะได้เข้าไปช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ประสบภัยตามระเบียบของราชการต่อไป
ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพจาก : สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories