20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผอ.จิตอาสาฯให้กำลังใจจิตอาสาเก็บกู้อุปกรณ์ถ้ำหลวง จิตอาสา 1,500 คน เจ้าหน้าที่เก็บกู้ 300 คน 4 วันเสร็จ

1 min read

***เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 มี.ค.2562 ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ร.อ.ปวิตร รุจิเทศ ผอ.ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 เปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผวจ.เชียงราย นายไพฑูรย์ นาคแท้ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 15 เชียงราย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี และประชาชนจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ จังหวัดเชียงราย จำนวนกว่า 1,500 คน ร่วมพัฒนาทำความสะอาดบริเวณลานหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์จ่าแซมและพิพิธภัณฑ์ถ้ำหลวง นอกจากนี้ยังมีทหารจาก มทบ.37 เจ้าหน้าที่จาก ปภ.เขต 15 เชียงราย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิศิริกรณ์ ร่วมกันขนอุปกรณ์ต่างๆที่ติดอยู่ภายในถ้ำออกมาด้านนอกเพื่อส่งคืนหน่วยงานที่เป็นเจ้าของต่อไป

***ภายหลังพิธีเปิด พล.ร.อ.ปวิตร รับฟังบรรยายสรุปการเก็บกู้อุปกรณ์ที่ตกค้างภายในถ้ำหลวง ระยะแรกระหว่างวันที่ 18-20 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา และแผนการปฏิบัติการในระยะที่ 2 ระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.2562 ที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ พร้อมเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภายในถ้ำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเก็บกู้เครื่องสูบน้ำที่มีน้ำหนัก 30 ก.ก.ถึง 160 ก.ก. จำนวน 30 เครื่อง ท่อน้ำขนาดใหญ่พร้อมข้อต่อจำนวน 2 เส้น ยาวเส้นละ 1,500 เมตร ท่อน้ำขนาดเล็ก 3 เส้น ยาวเส้นละ 1,000 เมตร สายไฟขนาดใหญ่จากปากถ้ำถึงโถงที่ 3 ระยะทาง 2 ก.ม. วางอยู่ที่โถงที่ 1 จำนวน 4 เส้น โถงที่ 2 จำนวน 4 เส้น โถงที่ 3 จำนวน 5 เส้น แต่ละเส้นยาว 1,000 เมตร และบางส่วนจมอยู่ในทรายมีสภาพแข็งเนื่องจากอยู่ในถ้ำที่มีความเย็นเป็นเวลานาน พร้อมทั้งเก็บขยะต่างๆออกมาด้วย

 ***นายไพฑูรย์ นาคแท้ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เขต 15 เชียงราย กล่าวว่า ในช่วงปฏิบัติการเก็บกู้ตลอดทั้ง 4 วันนี้ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จาก ศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ในพระองค์ฯ มณฑลทหารบกที่ 37, องค์กรและมูลนิธิสาธารณกุศลต่างๆ จำนวนกว่า 300 นาย ดำเนินการค้นหาขนย้ายอุปกรณ์ต่างๆออกมาจากถ้ำ และมีภาคเอกชนที่สนับสนุนอุปกรณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีเข้าไปตรวจเช็คอุปกรณ์ รวมทั้งมร.เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ นำทีมเข้าไปสำรวจอีกครั้งเพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติม ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดูแลและพัฒนาพื้นที่ต่อไป

***นายไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า การเก็บกู้อุปกรณ์ต่างๆจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 29 มี.ค.2562 สิ่งที่อาจมีปัญหาเป็นสายไฟที่เชื่อมโยงในจุดต่างๆภายในถ้ำ ถ้าเก็บกู้ไม่เสร็จสิ้นอย่างปลอดภัยอาจมีการขยายเวลาได้ แต่ยังคงสายไฟเส้นหลักและท่อส่งน้ำบางเส้นไว้ ไม่เก็บออกมาเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน พร้อมทั้งถ่ายรูปจุดต่างๆภายในถ้ำ ก่อนส่งมอบให้กรมอุทยานฯ ซึ่งระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.2562 จะปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวงชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่เก็บกู้ภายในถ้ำและให้จิตอาสาพัฒนาได้ทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ให้เป็นที่เรียบร้อยก่อน

Cr. ขอบคุณข้อมูลข่าวและภาพบางส่วนจาก : สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *