20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

รองผบ.สส.ประธานวางพวงมาลาวันระลึกวีรกรรมผู้เสียสละค่ายเม็งราย

***เมื่อเวลา 10.09 น. วันที่ 5 ก.ย.2565ณ ลานผู้กล้า หน้าอนุสาวรีย์ผู้เสียสละ ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย พล.อ.ศุภโชค ธวัชพีระชัย รองผบ.สส. เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและกล่าวคำสดุดีวีรกรรมผู้เสียสละ เบื้องหน้าอนุสาวรีย์ผู้เสียสละ พล.ท.ศุภอักษร สังประกุล อดีตผบ.จทบ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีสงฆ์ หลังพิธีวางพวงมาลา นำโดย รองผบ.สส. ตามด้วยผู้บังคับการหน่วยทหารค่ายเม็งรายมหาราช ผู้นำฝ่ายแกครอง ภาคส่วนและหน่วยงานต่างๆของจังหวัดเชียงราย และพิธีกล่าวสดุดีวีรกรรมผู้เสียสละแล้ว ทหารกองเกียรติยศสวนสนามหน้าอนุสาวรีย์ผู้กล้า กองดุริยางค์เป่าแตรนอน พลปืนยิงสลุด 21 นัด ทหารกองเกียรติยศเดินออกจากลานผู้กล้าหน้าอนุสาวรีย์ผู้เสียสละ เสร็จแล้วเป็นพิธีสงฆ์และพิธีบำเพ็ญกุศลให้แก่ผู้เสียสละที่ล่วงลับ พระสงฆ์จำนวน 8 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดบังสุกุล นำโดย พระครูเขมสุทธิธรรม เจ้าอาวาสวัดเม็งรายมหาราช เป็นอันเสร็จพิธี ตลอดระยะเวลาทำพิธีมีฝนตกโปรยลงมาตลอดเวลา

***อนุสาวรีย์ผู้เสียสละ ค่ายเม็งรายมหาราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดเมื่อวันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ.2521 เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความกล้าหาญ และความเสียสละด้วยเลือดเนื้อและชีวิตของบรรดาทหารหาญแห่งกองพันทหารราบที่ 3 กรมผสมที่ 7 ค่ายเม็งรายมหาราชที่ออกปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2510 เป็นต้นมา โดยสร้างขึ้นจากศรัทธาและความร่วมแรงร่วมใจของข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ตลอดจนพ่อค้าประชาชนชาวเชียงราย เพื่อเป็นที่ระลึกถึงวีรกรรมของผู้เสียสละอย่างกล้าหาญ และคุณงามความดีของผู้กล้าผู้เสียสละชีวิตในการปกป้องอธิปไตยของประเทศชาติ

***อดีตทหารหาญค่ายเม็งรายมหราชมีเกียรติประวัติการรบอย่างกล้าหาญ ในภารกิจป้องกันและปราบปรามผู้ก่อการร้านคอมมิวนิสต์ในหลายสมรภูมิ ได้แก่ สมรภูมิดอยยาว ดอยผาหม่น อ.เทิง อ.เชียงของ จ.เชียงราย สมรภูมิดอยผาจิ ผาวัว อ.ปง อ.เชียงม่วน จ.พะเยา และสมรภูมิเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เหล่าทหารกล้าทั้งหลายได้เสียสละชีวิต และได้รับบาดเจ็บ พิการ ทุพลภาพจากการสู้รบ เพื่อให้ประเทศชาติและประชาชนมีความสุขสงบ โดยอัฐิของผู้กล้าส่วนหนึ่งได้บรรจุไว้ใต้ฐานอนุสาวรีย์แห่งนี้

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading