26 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ยูเมะพลัส จัดวิ่ง Umay+ Chiangrai 21.1 Marathon 2022 ยกระดับ 3 งานวิ่งไทย สู่ระดับโลก ชูสนามวิ่งเชียงรายสุดฟิน

1 min read

***เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ห้องดอยตุง ร.ร.เดอะริเวอร์รี บาย กะตะ ธานี อ.เมืองเชียงราย มร.ทาเคโอะ โนตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี่บาย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายสมัย รัตน์ ลี้ละวงศ์ เลขานุการฝ่ายเทคนิค สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ดร.ปรีชา อนุรัตน์ รองนายเทศมนตรี นครเชียงราย นายประพัฒน์ ชัชวาลชัย อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย และนายบุญเพิ่ม อินทนประสาธน์ Race Founder & Race Director ร่วมแถลงข่าว การแข่ขันวิ่ง “ยูเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2022” (Umay+ CHIANGRAI 21.1 MARATHON 2022 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.2565 โดยออกสตาร์ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย และเข้าเส้นชัยที่สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา เทศบาลนครเชียงราย

มร.ทาเคโอะ โนตะ
ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี่บาย จำกัด (มหาชน)
ดร.ปรีชา อนุรัตน์ (ขวา)
รองนายเทศมนตรี นครเชียงราย
นายประพัฒน์ ชัชวาลชัย (ซ้าย)
อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย
นายสมัย รัตน์ ลี้ละวงศ์
เลขานุการฝ่ายเทคนิค สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย

***มร.ทาเคโอะ โนตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี่บาย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การแข่งขันเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2022 เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับนโยบายการบริหารของบริษัทฯ ในเรื่องของ SDGs คือ การส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีผ่านการวิ่งฮาล์ฟมาราธอน และการรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน ผ่านแคมเปญ EASY RUN คือการทำความสะอาดบริเวณรอบๆพื้นที่ก่อนและหลังการแข่งขัน และรณรงค์ให้นักวิ่งทุกคนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมภายในงานวิ่ง รวมไปถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นเมืองเชียงราย ภายหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเป็นของที่ระลึกให้แก่นักวิ่ง TOP 100 ทั้งชายและหญิงในแต่ละระยะการแข่งขัน ซึ่งคาดหวังว่านักวิ่งทุกคนจะเพลิดเพลินไปกับการแข่งขัน ได้เห็นความสำเร็จ มิตรภาพ และรอยยิ้ม จากนักวิ่งทุกคน

***ด้าน ดร.ปรีชา อนุรัตน์ รองนายเทศมนตรี นครเชียงราย กล่าวว่า การแข่งขันวิ่งเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2022 ถือเป็นความสำเร็จของเมืองเชียงรายในการใช้กีฬาเป็นสื่อในการเรียกมวลชนให้เข้าร่วมการแข่งขันและเกิดการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในพื้นที่ ทั้งยังเป็นการฟื้นฟูเมืองเชียงรายภายหลังสถานการณ์โควิด 19 ที่เริ่มคลี่คลายลง ซึ่งในปีนี้เทศบาลนครเชียงรายได้เตรียมความพร้อมไว้ในทุกด้าน ด้วยระบบพื้นฐานที่ได้มาตรฐานสากล ทั้งสนามบิน โรงแรม นอาหาร สินค้า บริการ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทำให้สามารถการัยตีได้เลยว่า เชียงรายพร้อมสำหรับทุกกิจกรรมและทุกเทศกาลที่จะเกิดขึ้น ซึ่งไฮไลท์ของสถานที่สำคัญที่ถือเป็นอัตลักษณ์ของเมืองบนเส้นทางแข่งขันที่ไม่ควรพลาดคือ จุดปล่อยตัวของนักวิ่งที่ วัดร่องขุ่น ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกของจังหวัดเชียงราย รวมถึงเส้นทางวิ่งที่ผ่านวัดห้วยปลากั้ง อนสาวรีย์พญามังรายมหาราช กอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติ และจุดเส้นชัยที่สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ 75 พรรษา เชื่อได้ว่าการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญของวงการกีฬาและเมืองเชียงรายที่จะก้าวไปสู่ระดับนานาชาติ ภูมิภาค และระดับโลกในปีต่อไป

***นายสมัย รัตน์ ลี้ละวงศ์ เลขานุการฝ่ายเทคนิค สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาการแข่งขันของสนามเชียรายมาตั้งแต่ปี 2563 โดยใช้กระบวนการวัดเส้นทางตามระเบียบของสมคมกรีฑานานาชาติ (World Atheletics)เป็นจุดเริ่มต้นการสร้างมาตรฐานโลกจากเส้นทางระยะ 21.1 กม. ซึ่งมีโอกาสก้าวไปสู่การแข่งขันการแข่งขันในระดับโลกในอนาคตได้เช่นกัน นอกจากเส้นทางที่สวยงามของจังหวัดเชียงราย ระยะทางที่ได้มาตรฐาน และความชันที่กำลังดี วิ่งได้อย่างสนุกสนานแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งในการเริ่มสร้างเมือง ก็เป็นจุดดึงดูดให้เกิดการเดินทาง มาร่วมการแข่งขันของนักกีฬาอาชีพ การเข้าร่วมของนักกีฬาสมัครเล่น และเป็นการประกาศความพร้อมของเมืองเชียงรายในการเป็นเมืองกีฬาระดับนานาชาติ  

นายบุญเพิ่ม อินทนประสาธน์
Race Founder & Race Director
นายวิสูตร บัวชุม
ผอ.ททท. สำนักงานเชียงราย

***นายบุญเพิ่ม อินทนประสาธน์ Race Founder & Race Director กล่าวว่า ในฐานะ Race Director ของการแข่งขัน ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนมาถึงวันนี้ ถือเป็นการเดินทางที่ยาวนานต่อเนื่อง และจะมีวันนี้ไม่ได้เลย หากขาดความร่วมมือของเมือง ของสนับสนุนต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมกันสร้างสนามวิ่งมาตรฐานสากลให้เกิดขึ้นที่เชียงรายให้ต่อเนื่องยาวนานมาเป็นปีที่ 3  ซึ่งในปีนี้ได้มีการพัฒนาได้มีพัฒนาการทั้งด้านการสร้างมาตรฐานของเส้นทาง การจัดการแข่งขัน และความปลอดภัยต่างๆ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อสร้างความยั่งยืนในมิติต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม การลดปริมาณขยะ และการท่องเที่ยวของพื้นที่อย่างสร้างสรรค์ จนกลายเป็นหนึ่งในเสน่ห์ที่ทำให้ผู้คนเข้าร่วมงานจำนวนมากและกลากหลาย ทั้งนักกีฬา ผู้ติดตามและนักท่องเที่ยว จนทำให้เมืองเชียงรายเกิดความคึกครื้น เป็นการปลุกเมืองด้วยการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และเป็นโอกาสสำคัญในการนำเสนอเมืองออกสู่สายตานานาชาติ

***นายบุญเพิ่มยังกล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้ เป็นรูปแบบ UMAY+ Thailand RING 21.1 Series 2022 มี 3 สนาม ได้แก่ สนามแรก  Umay+ Chiangrai 21.1 Marathon 2022 ที่จังหวัดเชียงราย วันที่ 20 พ.ย.2565 สนามที่ 2 Umay+ Bangkok Midnight  Marathon 21.1 ที่กรุงเทพฯ วันที่ 11 ธ.ค.2565 และสนามสุดท้าย Umay+ Lumphun Half Marathon 2022 ที่จังหวัดลำพูน วันที่ 25 ธ.ค.2565

***สำหรับการวิ่ง การแข่งขันวิ่งเมะพลัส เชียงราย 21.1 มาราธอน 2022 จะออกสตาร์ทในวันที่ 20 พ.ย.2565 ณ วัดร่องขุ่นและเข้าเส้นชัยที่สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีการแข่งขัน 2 ระยะทาง คือ ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. และมินิมาราธอน 10 กม. นอกจากนี้ก่อนการแข่งขันในวันที่ 19 พ.ย.2565 ยังมีกิจกรรมพิเศษ ยูเมะพลัส คลีน ทาวน์ (Umay+ Clean Town) เปิดรับสมัครนักวิ่งและอาสาร่วมทำความสะอาดเส้นทางวิ่งให้ปลอดภัย ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พญามังรายมการาช และสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดเชียงราย

*** สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ http://web.facebook.com/chiangrai21.1 และ http://web.facebook.com/bangkokmidnightmarathon และ http://web.facebook.com/lamphunhalfmarathon

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories