25 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ท.นครเชียงราย อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แวดเวียงเจียงฮายและตักบาตรดอกไม้หนึ่งเดียวในล้านนา

***เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2565 เทศบาลนครเชียงราย โดยนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงราย นางรัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย และ ผู้ริเริ่มจัดงาน และผู้ออกแบบ เชียงรายดอกไม้งามทุกๆปี พร้อมด้วยส่วนราชการ นักท่องเที่ยว รวมทั้งชาวเชียงราย ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรดอกไม้ หนึ่งเดียวในล้านนา โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน จัดขึ้นที่ สวนตุงและโคม เทศบาลนครเชียงราย โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวเชียงราย และนักท่องเที่ยว นำออกรับบิณฑบาตร รวมพระสงฆ์และสามเณร 76 รูป

***มีขบวนฟ้อนเชียงรายจากนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย รวม 450 คนพร้อมกันนี้ทางเทศบาลนครเชียงราย ได้อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์ 9องค์ ขึ้นบนราชรถ 9 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน เคลื่อนขบวนให้นักท่องเที่ยว ได้ถวายดอกไม้เป็นพุทธบูชา ซึ่งสร้างความประทับใจให้นักผู้ร่วมทำบุญตักบาตรอย่างมาก เพราะราชรถแต่ละคัน มีความสวยที่ไม่ซ้ำกัน และสร้างโดยศิลปินแต่ละจังหวัด ใช้ระยะเวลาสร้าง 9 ปี โดยในหนึ่งปีจะนำออกให้ประชาชน และนักนักท่องเที่ยวได้ชมในการร่วมพิธีที่สำคัญ เพียง 2 ครั้งเท่านั้น คือ ตักบาตรดอกไม้ และ ตัดบาตรวันขึ้นปีใหม่

***ส่วนการตักบาตรดอกไม้ ของจังหวัดเชียงราย ได้มีการจัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2559 โดยพระธรรมราชานุวัตร (มรณะภาพ) อดีตเจ้าคณะภาค 6 มีดำริ กับ ทาง นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ว่า เชียงราย ควรสืบสานประเพณี ทางพระพุทธศาสนา ในทุกด้าน รวมทั้งการ ตักบาตรดอกไม้ ซึ่งสอดคล้องกับทาง นายกวันชัย ที่ต้องการให้พระพุทธศาสนา ได้เข้าถึงชาวพุทธ จะดูได้จากการดำเนินการของเทศบาลนครเชียงราย ในด้านการสืบพระพุทธศาสนาทุกเรื่อง

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories