24 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

รับสมัคร ส.ส.เชียงราย คนรุ่นใหม่แห่สมัครคึกคัก อดีตส.ส.ย้ายพรรคกันนัวได้เบอร์แล้วเข้มข้นทุกเขต

1 min read

***เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 3 เม.ย.2566 ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดรับสมัครผู้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พื้นที่ จ.เชียงราย จำนวน 7 เขตเลือกตั้ง โดยมีผู้สมัครจากพรรคต่างๆเดินทางมาสมัครก่อนเวลาเปิดรับสมัครในเวลา 08.30 น. จำนวนมาก จึงต้องมีการจับฉลากว่า ผู้สมัครคนใดจะได้รับการสมัครและได้เบอร์ในการสมัครตามลำดับ โดยมีกองเชียร์ของผู้สมัครแต่ละพรรคมาคอยให้กำลังใจอยู่ด้านนอกอาคารหอประชุมด้วยบรรยากาศคึกคัก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สมัคร ส.ส. หน้าใหม่ และเป็นคนรุ่นใหม่ หรือเป็นทายาทของนักการเมือง ในขณะที่อดีต ส.ส. มีการย้ายสังกัดพรรคบ้างยังคงสังกัดพรรคเดิมบ้างมาสมัครลงเลือกตั้งอย่างคึกคักเช่นกัน ซึ่งอดีตส.ส.บางคนก็ย้ายไปลงส.ส.บัญชีรายชื่อแทน

***นายปรพล พูตระกูล ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (กกต.)เชียงราย กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับความสนใจมีผู้มาสมัครรับเลือกตั้งเป็นจำนวนมากและส่วนใหญ่มาก่อนเวลา ทำให้ต้องจับสลากหมายเลขและลำดับการสมัคร ซึ่งการรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ในการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องลงคะแนนด้วยการกาบัตรจำนวน 2 ใบ เป็นบัตรเลือกพรรค 1 ใบ และบัตรเลือกผู้สมัคร 1 ใบ ซึ่งอาจจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสับสนได้ ทางกกต.เชียงรายจะได้เร่งชี้แจงทำความเข้าใจวิธีกาบัตรลงคะแนน และให้ความรู้เกี่ยวกับระเบียบการหาเสียงให้แก่ผู้สมัครซึ่งจะมีความเข้มงวดมากขึ้น หากมีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอาจทำให้เสียงสิทธิ์การเลือกตั้งได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้สมัครรับการเลือกตั้งครั้งนี้พบว่าหลายคนเป็นอดีต ส.ส.ทั้งอยู่กับพรรคเดิม และบางคนย้ายไปอยู่พรรคใหม่ ขณะที่บางคนเป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่เคยสนับสนุนหรือเป็นลูกหม้อเดียวกัน ก็หันไปสมัครแข่งขันกันเอง ส่วนหลายคนเป็นคนรุ่นลูกของอดีต ส.ส.ที่หันมาลงสมัครรับเลือกตั้งพร้อมกับผู้เป็นบิดาที่หันไปลงสมัครแบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ อย่างไรก็ตามผู้สมัครหลายคนได้แสดงความกังวลเนื่องจากมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ทำให้หลายพื้นที่อดีต ส.ส.หรือนักการเมืองท้องถิ่นที่ลงสมัครหลายคนไม่คุ้นเคยกับพื้นที่ใหม่ทำให้ต้องสับเปลี่ยนโยกย้ายป้ายหาเสียงกันอย่างคึกคัก

***อย่างไรก็ตาม การเปิดรับสมัครในวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ผู้สมัครต้องยื่นหลักฐานการสมัครให้ครบถ้วนก่อน จึงจะได้รับการรับรองหมายเลขจากกกต.ต่อไป ซึ่งหากหลักฐานไม่ครบขาดคุณสมบัติบางประการ ผู้สมัครต้องดำเนินการให้ถูกต้องดำเนินการให้ถูกต้องภายใน 7 หมาเลขที่ได้รับจะถูกเลื่อนให้เป็นของผู้สมัครถัดไปขึ้นมาแทน

***ร.ต.อ.ดร.ธนรัช จงสุทธานามณี หรือ “ผู้กองต้นน้ำ” ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 1 เชียงราย บุตรชายของนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และนางรัตนา จงสุทธานามณี อดีต นายก อบจ.เชียงราย ซึ่งทั้งสองคนได้เดินทางมาให้กำลังบุตรชายด้วย กล่าวว่า ตนจับสลากได้หมายเลข 2 ถือว่าเป็นเลขที่ดี ทั้งนี้ตนไม่ได้ยึดติดหมายเลข ว่าจะได้หมายเลขอะไร ตนเองยังมีความมั่นใจและมีความหวังเต็มที่ วันนี้จะเป็นก้าวแรกของประชาธิปไตยในประเทศไทยและเป็นก้าวสำคัญที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศ ตนจะนำเสนอความตั้งใจของตนและนโยบายของพรรคไปหาเสียงกับประชาชน โดยชูนโยบายเร่งแก้ไขวิกฤตปัญหาเศรษฐกิจและปัญหามลภาวะสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น รวมทั้งการแก้กฎหมายต่างๆ ที่ยังล้าหลังอยู่

***ผู้กองต้นน้ำ กล่าวต่อว่า ตนในฐานะเป็นผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ที่จะต้องต่อสู้กับอดีต ส.ส.และผู้สมัครอาวุโสหลายคน ตนจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อขอทำงานให้กับประชาชน โดยตนอยากเห็นการเมืองแบบสร้างสรรค์ การเมืองเชิงนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ หากต่างคนต่างทำงานเสนอสิ่งที่ดีให้กับประเทศชาติ ซึ่งจะช่วยสร้างอนาคตสร้างความหวังให้กับคนทุกกลุ่มในประเทศ ร.ต.อ.ดร.ธนรัช (ผู้กองต้นน้ำ) ได้กล่าวทิ้งท้ายเป็นภาษาอังกฤษเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวจังหวัดเชียงรายเป็นภาษาอังกฤษ  พร้อมกันนี้ ร.ต.อ.ดร.ธนรัช ยังได้กล่าวทิ้งท้ายเป็นภาษาอังกฤษเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงรายแม้ว่าจะอยู่ช่วงการเลือกตั้งก็ตาม

***ด้านนายอิทธิเดช  แก้วหลวง ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เขต 6 อดีต ส.ส.เชียงราย ที่การเลือกตั้งครั้งก่อนพ่ายให้แก่แต่นายพีระเดช คำสมุทร จากพรรคก้าวไกล ครั้งนี้กลับมาลงสมัครในสังกัดพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ตนได้หมายเลข 1 แต่การเลือกครั้งนี้มีการแบ่งพื้นที่ใหม่ มีพื้นที่เพิ่มจากที่ตนเคยหาเสียงไว้ประมาณครึ่งหนึ่ง ทำให้จะต้องเร่งหาเสียงในพื้นที่ให้มากขึ้น แต่ตนก็ยังมั่นใจในนโยบายของพรรคและการคัดเลือกตัวบุคคลมาลงสมัคร ซึ่งตนเองมีนโยบายในการส่งเสริมการค้าชายแดน เชื่อว่าจะได้การสนับสนุนจากประชาชนเป็นอย่างดี

***นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาสมัครครั้งนี้ในนามพรรคภูมิใจไทย ในเขตเลือกตั้งที่ 5 กล่าวว่า เรื่องหมายเลขผู้สมัครไม่ไช่ปัญหา เพราะเป็นหมายเลขเดียวอยู่แล้ว เลขอะไรก็ได้ เน้นแนวทางหาเสียงมากกว่า ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเน้นพบปะชาวบ้านแบบกลุ่มย่อย ไม่เน้นปราศรัยใหญ่ การที่ตนย้ายพรรคจากพรรคเพื่อไทยมาอยู่พรรคอื่นก็อาจมีผลบ้างกับฐานคะแนนบางกลุ่ม แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องกาบัตร 2 ใบ แยกลงคะแนนพรรคกับผู้สมัคร ซึ่งหากประชาชนไว้วางใจตนอยู่เหมือนเดิมก็คงไม่มีผลกระทบอะไรมากนัก ตนมั่นใจเพราะตนไม่ได้แข่งขันใครแต่แข่งกับตนเอง พรรคเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งแต่ที่สำคัญคือตัวบุคคลมากกว่า

***นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ อดีตส.ส.เชียงรายเขต 1 ในนามพรรคอนาคตใหม่ ผู้ที่เคยเอาชนะอดีตส.ส.เดิมในพื้นที่ อย่างนายสามารถ แก้วมีชัย ลงสมัครครั้งนี้ในนามพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมีนโยบายระดับประเทศ ในการเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายให้กับประชาชน  การพักหนี้และมีกองทุนให้ประชาชนได้ใช้ในยามฉุกเฉิน แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ผู้สูงอายุ ดูแลคนเจ็บคนป่วย 30 บาทรักษาถึงที่ มียาส่งถึงบ้าน ผลักดันให้ทุกอำเภอมีศูนย์ฟอกไต สานต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เชื่อมโยงการคมนาคมประเทศเพื่อนบ้านด้วยเส้นทางรถ ในส่วนของประเด็นกัญชาเสรีที่ถูกโจมตีจากคนบางกลุ่ม จริงๆ แล้วทางพรรคต้องการผลักดันให้กัญชาถูกควบคุมโดยกฎหมายบนดิน เพราะที่ผ่านมามีการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แล้ว พอจะมีการเลือกตั้งก็ถูกบิดเบือนเอามาโจมตีทางการเมืองทำให้จุดประสงค์เรื่องกัญชาผิดเพี้ยนไป แต่ก็คงไม่มีผลอะไรต่อการเลือกตั้งในครั้งนี้ นพ.เอกภพกล่าว

***นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตส.ส.เชียงรายหลายสมัย มาสมัครในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าว่า ตนเห็นว่าปัจจุบันบ้านเมืองเรากำลังก้าวหน้า ก็คิดว่าอยากจะกลับมาช่วยพัฒนาบ้านเมืองได้บ้าง ตนเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง จึงเลือกที่จะมาสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีนโยบายที่ดีหลายข้อ และมีแนวนโยบาย ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ซึ่งรัฐบาลกล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์อยู่มาก ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้การสนับสนุน

***น.ส.อมรรัตน์ รัตนาชัย (นะซึขะ) อดีตส.ส.เชียงรายกลุ่มชาติพันธ์ พรรคเพื่อไทยหลายสมัย ครั้งนี้ได้มาสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่เขต 6 เชียงราย กล่าวว่า ที่เลือกมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เพราะนโยบายของพรรคให้โอกาศพี่น้องชาติพันธ์และพี่น้องรากหญ้า ตามนโยบาย สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ การสร้างเงินจะทำให้ชาวบ้านมีรายได้ดีขึ้น สร้างคนให้ได้รับการศึกษษ เช่นตนเองที่ได้โอกาสทางการศึกษาจึงได้มาเป็นผู้แทนของประชาชน ชาวบ้านได้รับสัญชาติ ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน สร้างชาติ ให้กลุ่มชาติพันธ์ได้อยู่ในประเทศ เป็นประชากรไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถ้าตนได้เป็นส.ส.จะช่วยแก้ไขที่ดินทำกินให้พี่น้องชนเผ่าได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง

***นางวันดี ราชชมภู อดีตนายอำเภอแม่จัน และอีหลายอำเภอในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ลงสมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 2 ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคพลังประชารัฐมีความเป็นกลาง มีหลักการ ก้าวข้ามความขัดแย้ง ทีมงานของพรรคมีความหลากหลาย มีความต้องการเป็นส.ส.เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้ตรงจุดจริงๆ ตนเองเป็นนายอำเภอมา 7 อำเภอ จึงมีความมั่นใจในประสบการณ์ของตนเอง รู้ปัญหา เข้าใจพื้นที่เป็นอย่างดี สามารถทำงานได้จริง ทำงานได้ทันที  ประสานประโยชน์เพื่อพี่น้องประชาชนได้ตรงจุด

***หมายเลขประจำตัวของผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต อย่างไม่เป็นทางการมีดังนี้ เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย 11 ตำบลคือ ต.เวียง ต.ริมกก ต.ท่าสาย ต.แม่กรณ์ ต.แม่ยาว ต.บ้านดู่ ต.รอบเวียง ต.สันทราย ต.ป่าอ้อดอนชัย ต.ดอยลาน และ ต.ห้วยชมภู หมายเลข 1 ว่าที่ ร.ต.กิตติพัทธ์ เลี้ยงประเสริฐ พรรคไทยศรีวิไลย์ หมายเลข 2 ร.ต.อ.ดร.ธนรัช จงสุทธานามณี พรรคเพื่อไทย หมายเลข 3 นายชิตวัน ชินอนุวัฒน์ พรรคก้าวไกล หมายเลข 4 นายไอใจ ปู่หมื่อ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 5 นายอภิชิต ศิริชัย พรรคไทยสร้างไทย หมายเลข 6 นายสมนึก ใจจักร์  พรรครวมไทยสร้างชาติ หมายเลข 7 นายศรัณย์พัส ศรีสวัสดิ์  พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 8 นายทโนรส ปริญาพัฒนบุตร พรรคเสรีรวมไทย และหมายเลข 9 นายเอกภพ เพียรพิเศษ พรรคภูมิใจไทย

***เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย ต.นางแล ต.แม่ข้าวต้ม ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย ไปร่วมกับ อ.เวียงชัย และ อ.เวียงเชียงรุ้ง รวมกับ ต.แม่จัน ต.ป่าตึง ต.ป่าซาง ต.ท่าข้าวเปลือก และ ต.สันทราย อ.แม่จัน หมายเลข 1 นายเสน่ห์ ปัญญาดี พรรคภูมิใจไทย หมายเลข 2 นายสถิตพงศ์ พงษ์ธรบพิทย์ พรรคไทยสร้างไทย หมายเลข 3 ส.ต.ต.ชมชาติ กัปปะหะ พรรครวมไทยสร้างชาติ หมายเลข 4 น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช พรรคเพื่อไทย หมายเลข 5 นายรัตน์ธนวัตร พุทธจันทร์ พรรคก้าวไกล หมายเลข 6 นายธนพล วรรณรัก พรรคไทยศรีวิไลย์ หมายเลข 7 นางวันดี ราชชมภู พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 8 นายนิกร จันทร์หอม  พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 9 นายวิฑูรณ์ ราชตรี พรรคท้องที่ไทย และหมายเลข 10 นายพุทธสวาท จาอินต๊ะ พรรคเสรีรวมไทย

***เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบด้วย อ.แม่ลาว อ.แม่สรวย และ อ.เวียงป่าเป้า หมายเลข 1 นายจิราวุฒิ แก้วเขื่อน พรรคภูมิใจไทย หมายเลข 2 นายสมคิด มะโนวงค์ ไทยศรีวิไลย์ หมายเลข 3 นายหาญ ดอนลาว พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 4 นายวันชัย เจียมวิจักษณ์ พรรคชาติไทยพัฒนา หมายเลข 5 พ.ต.อ.รัฐพล น้อยช่างคิด พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 6 นายนิคม นามเสถียร พรรครวมไทยสร้างชาติ หมายเลข 7 นายฐากูร ยะแสง พรรคก้าวไกล หมายเลข 8 นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ พรรคเพื่อไทย หมายเลข 9 นายรชฎ อึ้งอภินันท์  พรรคไทยสร้างไทย และหมายเลข 10 นายเรืองฤทธิ์ พวกอินแสง พรรคเสรีรวมไทย

***เขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย ต.ดอยลาน และ ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย รวมกับ อ.พาน และ อ.ป่าแดด หมายเลข 1 นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ พรรคชาติไทยพัฒนา หมายเลข 2 นายอัครเดช สมพบ พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 3 นายนเรศ รัศมีจันทร์ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 4 น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ พรรคเพื่อไทย หมายเลข 5 นายบุญถิ่น นวลใหม่ พรรคร่วมไทยสร้างชาติ หมายเลข 6 นายเจริญ บุญเลิศ พรรคก้าวไกล หมายเลข 7 นายทัศพงษ์ สุวรรณมงคล พรรคภูมิใจไทย หมายเลข 8 นายเกียรติศักดิ์ อุดขา พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 9 นายสฤษฎ์ อึ้งอภินันท์ พรรคไทยสร้างไทย

***เขตเลือกตั้งที่ 5 ประกอบด้วย อ.เทิง อ.ขุนตาล อ.พญาเม็งราย และ ต.บุญเรือง อ.เชียงของ หมายเลข 1 น.ส.นิชนันท์ ปริญญาพัฒนบุตร พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 2 นายพันธวัช ภูผาพันธกานต์ พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 3 นายสิริวัฒน์ นาโพนงาม จากพรรคก้าวไกล หมายเลข 4 นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ พรรคภูมิใจไทย หมายเลข 5 นายธนพัต รักเรียน พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 6 นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ พรรคเพื่อไทย หมายเลข 7 นายสมบูรณ์ ร่มพนาธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ หมายเลข 8 นายชูชาติ วิศิษฎ์ลานนท์ พรรคไทยสร้างไทย

***เขตเลือกตั้งที่ 6 ประกอบด้วย อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง รวมกับ 4 ตำบลของ อ.แม่จัน คือ ต.แม่คำ ต.แม่ไร่ ต.ศรีค้ำ และ ต.จอมสวรรค์ หมายเลข 1 นายอิทธิเดช แก้วหลวง พรรคเพื่อไทย หมายเลข 2 นางจุฬาลักษณ์ ขันสุธรรม พรรคก้าวไกล หมายเลข 3 นายระพิน เตมียะ พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 4 พล.ต.สุวิทย์ วังยาว พรรครวมไทยสร้างชาติ หมายเลข 5 นายกฤษฎ์ชัยณัช วงศ์สมพฤกษ์ พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 6 นายอุดมเดช ดวงแก้ว พรรคไทยสร้างไทย หมายเลข 7 น.ส.อมรรัตน์ รัตนาชัย พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 8 นายพีระเดช คำสมุทร พรรคภูมิใจไทย

***เขตเลือกตั้งที่ 7 ประกอบด้วย ต.จันจว้า และ ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน รวมกับ อ.เชียงแสน อ.ดอยหลวง และ อ.เชียงของ 6 ตำบลยกเว้น ต.บุญเรือง และ อ.เวียงแก่น หมายเลข 1 นายปิยะวัฒน์ ปิยะวัฒน์หิรัณย์ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 2 ร.ต.อ.ดอน สมควร พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 3 น.ส.มิรันตี บุญแก้ว พรรคภูมิใจไทย หมายเลข 4 นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ พรรครวมไทยสร้างชาติ หมายเลข 5 นายประหยัด เสียงดัง พรรคก้าวไกล หมายเลข 6 นายรัชพล อินทจักร์ พรรคชาติไทยพัฒนา หมายเลข 7 นายบัวสอน ประชามอญ พรรคไทยสร้างไทย หมายเลข 8 นายบุญเลิศ จางวงศ์เจริญ พรรคไทยศรีวิไลย์ หมายเลข 9 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน พรรคเพื่อไทย หมายเลข 10 นายบุญเกิด ร่องแก้ว พรรคพลังประชารัฐ

ขอบคุณ ข้อมูลข่าวและภาพข่าวบางส่วนจาก : ท้องถิ่นนิวส์ (Local News)
              คลิปวีดีโอบางส่วนจาก Kaokri.com และคุณถวิล กวางเต้น
/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading