27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าฯเชียงรายเปิดคลินิกเวชกรรม สวท. เชียงราย วางแผนครอบครัวคุณภาพลดปัญหาท้องไม่พร้อม

1 min read

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 เม.ย.2566 ที่อาคารคลินิกเวชกรรม สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย (สวท.) ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สำนักงานเชียงราย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย เป็นประธานเปิดที่ทำการคลินิกเวชกรรม สวท สำนักงานเชียงราย ในโอกาสครบรอบ  53 ปี สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อพัฒนางานด้านการวางแผนครอบครัวอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพ และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ และเป็นสถานพยาบาลที่ได้รับมาตรฐาน การจัดบริการด้านอนามัยการเจริญพันธ์และงานวางแผนครอบครัว ที่ทันสมัย ปลอดภัย และเป็นมิตร เป็นสถานพยาบาลที่ให้บริการด้านอนามัยการเจริญพันธ์และการวางแผนครอบครัว ลดปัญหาการท้องไม่พร้อมในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมี รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย นายก สวท. คณะกรรมการ สวท และ ผู้แทนองค์กรภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคประชาสังคม ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย  สภ.เมืองเชียงราย  โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย  ศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวจังหวัดเชียงราย  วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย  วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เชียงราย สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน สาขาเชียงราย  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย มูลนิธิเอ็มพลัสเชียงราย  และมูลนิธิรักษ์ไทยจังหวัดเชียงราย ร่วมพิธี 

***นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง ที่ สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนี ดำเนินงานครอบรอบปีที่ 53 และได้เปิดที่ทำการ คลินิกเวชกรรม สวท เชียงราย แห่งใหม่ขึ้น ซึ่งเป็นสถานพยาบาลที่ให้บริการด้านอนามัยการเจริญพันธ์และการวางแผนครอบครัวแบบครบวงจรในพื้นที่จังหวัดเชียงราย การวางแผนครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญ หากวางแผนครอบครัวดีจะช่วยทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย 

***รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย นายก สวท. กล่าวว่า อนามัยมัยการเจริญพันธุ์ เป็นรากฐานสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรในทุกพื้นที่ สวท ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นพันธกิจสำคัญของสมาคมฯ ในการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิและความรู้ ด้านอนามัยการเจริญพันธุ์และการวางแผนครอบครัว ให้แก่กลุ่มประชากรเป้าหมาย เพื่อให้ประชากรสามารถดูแลอนามัยการเจริญพันธุ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม มีข้อมูลที่ช่วยในการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา เมื่อเกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ตลอดจนเข้าถึงบริการด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ตามความต้องการ ซึ่งสมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยฯ ได้ดำเนินงานวางแผนครอบครัวในประเทศไทยมายาวนานกว่า 53 ปีมาแล้ว จึงได้ดำเนินงานพัฒนาคลินิกเวชกรรม สวท เชียงราย ให้เป็นสถานพยาบาลด้านอนามัยการเจริญพันธุ์และการวางแผนครอบครัวที่มีความทันสมัย  ปลอดภัย มีมาตรฐาน และจัดการบริการที่เป็นมิตรต่อผู้เข้ารับบริการ ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดี

***นอกจากคลินิกเวชกรรม สวท เชียงราย แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้อนามัยการเจริญพันธุ์ร่วมกัน นอกจากนี้แล้วภาครัฐยังให้การส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ สมาคมฯได้ร่วมผลักดันและมีส่วนร่วมสำคัญในการส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจหลักของ สวท. และให้บริการที่ครบวงจรตอบสนองความต้องการของทุกคน รศ.ดร.ฤๅเดชกล่าว

***คลินิกเวชกรรม สวท เชียงราย ตั้งอยู่ที่ อาคารสำนักงานเลขที่ 91/4-5 หมู่ 22 5 ถ.พ่อขุน ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย เปิดให้บริการด้านอนามัยการเจริญพันธ์และวางแผนครอบครัว ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-18.00 น.หยุดวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ สามารถโทรปรึกษาได้ในวันและเวลาราชการ 053 713 090 รายละเอียดเพิ่มเติมคลินิกเวชกรรม สวท จำนวน 9 แห่ง ทางเว็บไซด์ สวท  www.ppat.or.th

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading