29 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เทศบาลนครเชียงรายจัดพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง

วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2566 เทศบาลนครเชียงราย โดยนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงราย ข้าราชการ พนักงานและเจ้าหน้าที่ เทศบาลนครเชียงราย ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1385 (งานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงราย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร

เนื่องในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง จ.ศ. 1385 ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่ร่วมพิธีอย่างคับคั่ง โดยในช่วงเช้าจะมีพิธี ทำบุญตักบาตรขบวนแห่พระสิงห์ เริ่มเคลื่อนขบวน จากสี่แยกสุริวงค์ ถนนธนาลัยไปจนถึงลานรำวงย้อนยุค สวนตุงและโคมนครเชียงราย เพื่อให้ประชาชนได้ทำบุญตักบาตร เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่อง ในวันขึ้นศักราชใหม่ตามความเชื่อของชาวล้านนา และเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณี วิถีชีวิตของชาวเชียงรายด้วย อีกทั้งพระเพชรมิ่งเมือง และองค์พญามังรายมหาราช ยังตั้งประดิษฐาน ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย ตลอดทั้งวันจนถึงเวลา 17.00 น. เพื่อให้ประชาชนสรงน้ำและสักการะ รวมถึงมีกิจกรรมการแข่งขันทำอาหารของชุมชนพื้นเมืองและกิจกรรมการประกวดเทพีสงกรานต์และแม่เฮือนงาม

ในเวลา 09.09 น. นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงราย จัดพิธีไหว้พระภูมิเจ้าที่เนื่องในประเพณีปีใหม่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงาน พร้อมด้วยบุคลากรเข้าร่วมพิธี บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories