26 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

UOB จัดประกวดจิตรกรรมครั้งที่ 14 หนุนศิลปินไทยสู่เวทีโลก ส่งงานทางออนไลน์ มั่นใจ AI สร้างงานศิลป์จิตวิญญาณไม่เท่าคน

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 พ.ค.2566 ที่ห้องประชุมร้านอาหารภูพันธ์ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย จัดแถลงข่าวการจัดประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 และก้าวสู่การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 42 ผ่านทางระบบ ZOOM โดยได้มีการเปิดให้ศิลปินผู้มีสัญชาติไทยและผู้มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศไทยส่งผลงานทางศิลปะผ่านระบบดิจิทัล ทาง www.uob.co.th/poy ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.-15 ส.ค.2566 นี้ ประกาศผลและมอบรางวัลในวันที่ 11 ต.ค.2566 ซึ่งผู้ชนะเลิศการประกวดในระดับประเทศไทยจะได้ร่วมประกวดในเวทียูโอบี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 42 ที่ประเทศสิงคโปร์ และมีโอกาสได้รับเลือกเป็นศิลปินพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือนเต็มอีกด้วย

***น.ส.ธรรัตน โอฬารหาญกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ธ.ยูโอบีมีความเชื่อมั่นในการสร้างคุณค่าของคนทั้งเรื่องการศึกษา สังคม และศิลปะ โดยเฉพาะศิลปะที่ช่วยยกระดับจิตใจ ความคิดสร้างสรรค์และเขื่อมโยงมนุษย์เข้าด้วยกัน ซึ่งธ.ยูโอบีได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยในประเทศไทยมีการจัดมาเป็นปีที่ 14 แล้ว เพื่อให้เป็นเวทีให้ศิลปินไทยได้แสดงฝีมือและผลงานในระดับนานาชาติ เริ่มต้นจากเวทีที่ประเทศสิงคโปร์ดัง โดยเฉพาะในปี 2566 นี้ การประกวดยูโอบี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีศิลปินเข้าร่วมมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมามี 4 ประเทศคือประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ก็ได้เพิ่มเติมประเทศเวียดนามเข้ามาอีกหนึ่งประเทศ ทั้งนี้การประกวดระดับประเทศแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทอาชีพ ชิงรางวัลมูลค่า 1,760,000 บาท ประเภท และศิลปินมือใหม่หรือสมัครเล่น ชิงรางวัลมูลค่า 125,000 บาท สิ่งสำคัญคือทำให้ศิลปินได้มีโอกาสเข้าร่วมเวทีนานาชาติ ทั้งนี้ช่วงก่อนวิกฤติโควิด-19 มีศิลปินส่งเข้าประกวดนับ 1,000 ราย ต่อมาปี 2565 มีส่งเข้าร่วมประมาณ 600-700 ราย จึงคาดหวังว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมประกวดคึกคักมากกว่าเดิม

***ด้าน อ.อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สื่อผสม) ปี 2563 และรองอธิบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่าการเฟ้นหาศิลปินเป็นเรื่องยากเพราะแม้แต่ตนซึ่งมีเพื่อนร่วมรุ่นประมาณ 120 คน ก็มีผู้ที่ออกมาเป็นศิลปินแค่ 3 คน แต่เนื่องจากปัจจุบันมีเวทีให้ศิลปินได้แสดงผลงานมากขึ้นจึงเป็นโอกาสที่ดีอย่างมาก โดยเฉพาะในการประกวดระดับภูมิภาคครั้งนี้มีเพิ่มเติมประเทศเวียดนามขึ้นอีกและถัดจากเวทีนี้ศิลปินไทยก็มีโอกาสร่วมเวทีอื่นๆ ได้อีกอย่างต่อเนื่อง

***”ยอมรับว่าทุกวันนี้เราแยกระหว่างผลงานของ AI และคนได้ยาก แต่จากการศึกษา การรวบรวมข้อมูล ทำให้เราเข้าถึง original ที่ AI ไม่สามารถทำได้ การขีดเขียน ลบเส้นผิดหรืออื่นๆ นั้น AI ก็ไม่มี” อาจารย์อำมฤทธิ์ กล่าวเมื่อถูกถามว่าจะสามารถแยกแยะระหว่างผลงานของ AI และของมนุษย์จากการที่มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้หรือไม่

***อ.อำมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่า เราแยกระหว่างผลงานที่มาจาก AI กับปลงานทีมาจากคนได้ยาก แต่จากการศึกษา การรวบรวมข้อมูล ทำให้เราเข้าถึง original ที่ AI ไม่สามารถทำได้ เช่น การขีดเขียน ลบเส้นผิดหรืออื่นๆ นั้น ไม่มี เพราะระบบถูกจัดการโดยระบบตามต้นแบบมาแล้วไม่ต้องใช้การลบ แต่สิ่งที่ AI ไม่มีคือ ความเป็นจิตวิญญาณทางความคิด

***นายชมรวี สุขโสม ผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 13 และยูโอบี ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประจำปี 2565 กล่าวว่า ตนส่งผลงานเข้าประกวดมาแล้ว 2 ครั้งแต่ไม่ได้รับรางวัล ดังนั้นตนจึงได้ใช้เวลา 1 ปีที่ผ่านมา สร้างสรรค์ผลงานตลอดทั้งปี จนได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 13 โดยได้สร้างสรรค์ผลงานที่มีแนวคิดด้านมนุษย์และสังคม สงคราม โรคระบาด ภัยพิบัติ ฯลฯ ที่เข้ากับยุคสมัย ซึ่งเมื่อได้รับรางวัลแล้วจึงพบว่าทำให้ตนได้รับประสบการณ์ที่ดีมาก เพราะได้พบปะศิลปินนานาชาติทำให้ได้เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆของแต่ละศิลปินในแต่ละประเทศ

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading