29 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

รมว.วัฒนธรรมติดตามคืบหน้า Chiang Rai 2023” ที่เชียงราย เยี่ยมชมหอศิลป์ที่เปิดงาน ขอทุกฝ่ายช่วยประชาสัมพันธ์งาน เชิญชวนชาวเชียงรายร่วมเป็นเจ้าภาพ-เป็นเจ้าบ้านรับนทท.

1 min read

***เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 พ.ย.2566 ที่ห้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ชั้น 2 ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมตรวจติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการ “มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023” โดยมี นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผวจ.เชียงราย นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงราย นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย นาวาอากาศตรี สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นางสาวนันทวรรณ กันคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ผู้แทนจากสมาคมขัวศิลปะ เข้าร่วมประชุม

***นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่าการเตรียมงานด้านต่างๆมีความก้าวหน้าเรียบร้อยดี คาดว่าใกล้ถึงวันงานจริงๆ จะมีความเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี การจัดงานโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ กระทรวงวัฒนธรรมเป็นเจ้าภาพส่วนหนึ่ง ผลงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย อยากให้พี่น้องชาวจังหวัดเชียงรายทุกคนได้เป็นเจ้าภาพงาน ตั้งแต่การร่วมดำเนินกิจกรรมเพื่อให้งานเรียบร้อยรวมทั้งการต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน จะเป็นโอกาสที่สำคัญในฐานะเจ้าบ้าน หากมีสิ่งดีๆในเรื่องของศิลปวัฒนธรรม “Soft Power” ด้านต่างๆ ทั้งงานประเพณีวัฒนธรรมเสื้อผ้า อาหาร หรือการแสดงต่างๆ จะได้นำมาจัดแสดงโชว์ จะทำให้ทุกคนที่มาเยือนเข้าใจในจังหวัดเชียงรายมีสิ่งดีๆ อยู่มาก มาแล้วได้เห็นของจริงในทางที่ดีในทางความคิดสร้างสรรค์

***นายเสริมศักดิ์ฯ กล่าวอีกว่า งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ที่จังหวัดเชียงรายเป็นเจ้าภาพ มีศิลปินระดับโลกที่ได้รับการคัดสรรมาจากหลายประเทศทั่วโลก เป็นศิลปินมีผลงานโดดเด่น เมื่อได้ชมผลงานของศิลปินแต่ละคนจะทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้นำจุดเด่นของแต่ละคนไปปรับใช้ คนที่สนใจในศิลปวัฒนธรรม นักเรียน นักศึกษา และผู้ใฝ่รู้จะได้รับประโยชน์อย่างยิ่ง ไม่ต้องเดินทางไปดูผลงานศิลปะในประเทศต่างๆ จะสามารถเดินทางมางานดูที่จังหวัดเชียงรายได้เลย ผลงานศิลปะบางชิ้นจะถูกเก็บไว้ที่นี่ตลอดไปซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดการตื่นตัวในงานด้านศิลปะมากขึ้น เชียงรายจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเป็นแหล่ง “Soft Power” ที่ยิ่งใหญ่ พี่น้องประชาชนจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากงานนี้ เป็นงานที่เกิดจากพี่น้องประชาชนชาวเชียงรายเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้เกิดความรักความหวงแหนเกิดการต่อยอด ราชการจะเป็นฝ่ายสนับสนุนเกื้อกูลทุกอย่าง ขอให้ชาวเชียงรายเป็นเจ้าบ้านที่ดีเปิดประตูต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยน้ำใจไมตรีด้วยขนมธรรมเนียมที่มีอยู่ ในหมู่บ้านชุมชนมีสิ่งดีๆ ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ก็ขอให้นำมาแสดงสู่สายตานักท่องเที่ยวเพื่อทำให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวเกิดขึ้น  

***จากนั้น นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมคณะได้เดินทางไปยังหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย เพื่อติดตามความคืบหน้าการเตรียมอาคารสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินระดับโลก โดยมีนายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และนางกฤติยา กาวีวงศ์ ภัณฑารักษ์ ร่วมให้ข้อมูล โดยจะใช้อาคารดังกล่าวนี้เป็นสถานที่เปิดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 9 ธันวาคม 2566 – 30 เมษายน 2567 ตลอด 5 เดือน ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานฯ ด้วย

ขอบคุณข้อมูล ภาพ/ข่าว บางส่วนจาก สวท.เชียงราย และเพจเจียงฮายอัพเดท

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading