27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ศิลปินหญิง “โยทะกา จุลโลบล” แสดงผลงาน “Because of Love” “อ.เฉลอมชัย” เปิดงาน แสดงที่ ร.ร. DOOWALL ถึง 9 พ.ค.2567

1 min read

***เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 9 ก.พ.2567 ที่โรงแรม Doo Wall หลังวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เป็นประธานเปิดนิทรรศการศิลปะ  “Because of Love” เพราะว่ารัก ของศิลปินหญิง “น้องโย” โยทะกา จุลโลบล ซึ่งเป็นหนึ่งในการแสดงงานศิลปะในงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัย Thailand Bienale Chiangrai 2023  

***ผลงานชุด “Because of Love” เพราะว่ารัก เป็นงานแสดงศิลปะที่ถ่ายทอดความรู้สึกของเยาวชนที่ถูกทำร้ายด้านจิตใจจากบุคคลใกล้ชิด ทำให้ความรักที่สดใสถูกย่ำยีเหมือนกระดาษทิชชู่ที่เปียกน้ำ และการเยียวยาที่จะทำให้ความรู้สึกดีๆกลับมาได้เหมือนเดิม ต้องใช้ความรักจากครอบครัว จากคนใกล้ชิด และจากคนในสังคม เทคนิคการนำเสนอใช้กระดาษทิชชู่ที่เปียกน้ำนำมาปั่นเป็นก้อนวางบนผืนผ้าใบที่มีสีดำเป็นสีพื้น แล้วแต่งแต้มด้วยสีที่สดใสเช่นสีแดงสีชมพูและสีเหลืองด้วยสีอะครีลิคบนก้อนกระดาษทิซชู่นั้น แสดงออกถึงหัวใจและความรักที่ยังคงความสดใสอยู่ของเยาวชนแต่อยู่บนพื้นดำที่แสดงถึงการซุกซ่อนความหมองเศร้าอยู่ภายใน บางภาพก็จะเป็นพื้นดำกับกระดาษทิชชู่สีดำ ที่แสดงถึงความเจ็บปวดทั้งภายนอกและภายในใจที่ยังคงค้างคาอยู่ในจิตใต้สำนึกของเยาวชนที่ถูกกระทำจากคนใกล้ชิด เป็นผลงานของศิลปินที่ถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างลึกซึ้ง

***นอกจากนี้ยังมีผลงานภาพลายเส้นชุดคนมีเส้น เป็นภาพลายเส้นผู้หญิงที่ให้แนวคิดว่าผู้หญิงสามารถทำอะไรก็ได้มากมาย ไม่ว่าจะโบยบินขึ้นบนท้องฟ้า หรือว่ายน้ำได้เหมือนปลาในมหาสมุทร ลายเส้นผลงานผู้หญิงของโยทะกาจึงเป็นลายเส้นรูปลักษณ์ของตัวเองที่มีปีกเหมือนนกและมีหางเหมือนปลา

***โยทะกา จุลโลบล เกิดปี พ.ศ. 2523 ปัจจุบันอาศัยและทำงานที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โยทะกา จุลโลบล ศิลปินหญิงที่เรียนรู้การสร้างสรรค์ศิลปะด้วยตนเอง จบการศึกษาปริญญาตรีและปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น ด้านประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด เธอหลงใหลในศิลปวัฒนธรรมไทย และให้ความสนใจสร้างสรรค์งานในรูปแบบศิลปะรูปลักษณ์เป็นพิเศษ ผลงานที่ออกมามีทั้งงานในแบบจิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสม การให้สีในงานเป็นสิ่งที่โยทะกาให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สีที่เลือกนำมาใช้เป็นเฉดสีที่เธอเลือกและสั่งทำทั้งหมด ศิลปินให้นิยามการสร้างสรรค์งานของตัวเองว่าเป็น “คัลเลอร์โยสไตล์” (Colouryo Style) เฉดสีในงานของเธอจะเป็นเฉดสีที่มีการใช้ในงานจิตรกรรมไทยประเพณี นำมาผสมกับสีนีออนสื่อถึงความทันสมัย นอกจากนั้นแล้วยังมีการผสมสีเมทัลลิคซึ่งเป็นสีที่มีในงานของศิลปะแบบตะวันออกเข้าไปด้วย

***จุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์งานศิลปะของโยทะกามาจากครั้งที่เธอเป็นผู้ดำเนินรายการ Top of The Town ปี 2553 ได้มีโอกาสทำรายการโดยมีแขกรับเชิญ คือ สล่าวิรินทร์ ใจจันทึก (ศิลปินหญิงผู้เป็นที่รู้จักจากการวาดภาพพระพิฆเณศ) ในเทปนั้นเองโยทะกาได้มีโอกาสเริ่มทำงานศิลปะจากการเทสีตามความรู้สึก และตระหนักถึงความสำคัญของศิลปะในด้านที่ส่งผลต่อการเยียวยาจิตใจ ทำให้จิตใจเกิดความสงบแม้ในวันที่มีคุณแม่ของเธอล้มป่วย และในวันที่มีปัญหามากมายเข้ามารุมเร้า เธอจึงได้ทำงานศิลปะมาอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบันปี 2566 นับเวลา 15 ปี มีนิทรรศการเดี่ยว 4 ครั้ง (ปี 2555, 2558, 2559 และ 2561) และได้ร่วมแสดงงานนิทรรศการกลุ่มทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ เช่น ปี 2564 “จิตรกรไทยตาวิเศษ” สถานที่จัดแสดง ศูนย์จริยศิลป์ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ปี 2558 นิทรรศการ Elephant Parade® Bangkok ณ สยามพารากอน เอเชียทิค และสวนลุมพินี ปี 2558 “ศิลปินร่วมใจ ต้านภัยคอรัปชั่น” สถานที่จัดแสดง หอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ปี 2555 “Lady Conner” สถานที่จัดแสดง Club Arts Gallery เป็นต้น

***นอกเหนือจากการสร้างสรรค์งานศิลปะ โยทะกายังคงทำงานในด้านสื่อสารมวลชนควบคู่ไปด้วย เธอพยายามอย่างหนักที่จะให้สังคมร่วมสมัยไทยให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับงานศิลปะ เธอจึงใช้ความรู้ด้านประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาดมาประยุกต์กับการทำงาน เธอทำรายการด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับสำนักข่าว Great Stars Digital ซึ่งปัจจุบันโยทะกาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลปะวัฒนธรรม ควบคู่ไปกับการเป็นโปรดิวเซอร์และพิธีกรรายการ Great Stars Art Show ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD 30 และบรรณาธิการศิลปะวัฒนธรรมและคอลัมนิส https://www.greatstarsartshow.com จุดประสงค์หลักของรายการเพื่อเผยแพร่งานของศิลปินและประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางศิลปะในประเทศไทย นอกจากนี้เธอยังเป็นผู้ดำเนินการประมูลงานศิลปะเพื่อระดมทุนให้กับมูลนิธิช่างเถิด (Chang Therd Foundation) เพื่อใช้ในการดำเนินงานและจัดสรรทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาศิลปะที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และในปี 2565 ยังได้ทำหน้าที่เป็นวิทยากร บรรยายและสาธิตการทำงานศิลปะให้กับงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 อีกด้วย

***งานแสดงศิลปะ “Because of Love” เพราะว่ารัก ของโยทะกา จุลโลบล แสดงงานตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.2567 ถึงวันที่ 9 พ.ค.2567 ที่โรงแรม Doo Wall ตั้งอยู่ด้านหลังวัดร่องขุ่น เข้าทางถนนเข้าลานจอดรถวัดร่องขุ่นเข้าไปประมาณ 200 เมตร

***โรงแรม Doowall เป็นทั้งที่พักและคาเฟ่สุดชิคสไตล์โมเดิร์นนอร์ดิก บรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติ ล้อมรอบไปด้วยบึงน้ำ และทุ่งนาเขียวขจี พร้อมทั้งมีงานศิลปะจากศิลปินชื่อดังจัดแสดงภายในอาคาร และมีแกลลอรี่เล็กๆในห้องพักด้วย บริการห้องพักทั้งหมด 14 ห้อง แบ่งเป็น 5 ประเภทได้แก่ 1.ห้องดีลักซ์พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว 2.ห้องดีลักซ์ 3.ห้องคอทเทจ 4.ห้องดีลักซ์ครอบครัว 3 ท่าน 5. ห้องดีลักซ์ สำหรับ 4 ท่าน สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ที่พักได้แก่ วัดร่องขุ่นและสิงห์ปาร์ค

***เมนูแนะนำจากห้องอาหารของโรงแรม Doowall ได้แก่ ผัดไทยดูวอลล์ ผัดไทยเส้นสดเหนียวนุ่มแบบจัดเต็มคลุกเคล้าด้วยมันกุ้ง ผสานกับน้ำซอส ผัดไทยรสเข้มข้นด้วยสูตรพิเศษของดูวอลล์ ออกมาเป็นผัดไทยกลมกล่อมครบรส ซีซ่าร์สลัดกุ้งย่าง ผักคอสหวานกรอบ มะเขือเทศราชินีสดๆจากสวนผักปลอดสารพิษที่โรงแรมปลูกเอง กุ้งย่างด้วยเนยหอมๆ โรยด้วยขนมปังครูตองซ์ สโมกเบค่อน และพาเมซานชีส พร้อมน้ำสลัดซีซ่าร์ครีมมี่ หอมนวล ติดใจ เครื่องดื่มสุดชีค ชาไทยบรูเล่ ชาไทยหอมหวานละมุน ไข่มุกสีทองหนึบๆ วิปครีมคาราเมล เบิร์นน้ำตาลทรายแดง นมมะพร้าวบัวลอย นมสดกับมะพร้าวน้ำหอม ท็อปด้วยวิปครีมใบเตย ของหวานแนะนำ บัวลอยพาสเทล และฝอยทองโฮมเมดหอมหวาน ละมุนลิ้น

***นายอดุลย์ คงยืน กรรมการผู้จัดการโรงแรม กล่าวว่า พันธกิจของเราที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอคือการสอบถามความพึงพอใจกับแขกผู้มาเยือนทุกคนอยู่เสมอ ด้วยแนวคิดที่มุ่งมั่นยกระดับการบริการให้เป็นการบริการชั้นเลิศด้วยบริการและรอยยิ้มของผู้บริหารและบุคคลากรของโรงแรมดูวอลล์

ขอบคุณข้อมูลศิลปินจาก : http://www.rama9art.org/yotaka/index_th.html

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading