27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สภาเด็กและเยาวชนเวียงป่าเป้าอบรมวงดุริยางค์เครื่องเป่า สมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทยพร้อมหนุนสู่ระดับโลก

1 min read

***เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 มี.ค.2567 ที่ห้องประชุมใหญ่ โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า เป็นประธานเปิดการอบรมเยาวชนจังหวัดเชียงราย ในโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนวงดุริยางค์เครื่องเป่า อำเภอเวียงป่าเป้า (CYC.WPP Symphonic 2024) ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2567 จัดโดยสภาเด็กและเยาวชนอำเภอเวียงป่าเป้า มีนายชญานนท์ วัฒนกีบุตร ประธานสภาเด็กและเยาวชนอำเภอเวียงป่าเป้า กล่าวรายงาน น.ส.ปฏิญญา คงอาวุธ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเชียงราย กล่าวรายวานวัตถุประสงค์โครงการ นายโกสินทร์ สืบประสิทธิ์วงศ์ นายกสมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทย กล่าวแสดงความชื่นชมและให้โอวาทแก่เยาวชนที่เข้าร่วมอบรม พร้อมทั้งผศ.อดิวัชร์ พนาพงศ์ไพศาล ผู้ช่วยคณบดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย วิทยากรให้ความรู้ และนายกฤตย์พงศ์ ตุละ โฆษกและกรรมการสมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทย ร่วมพิธีเปิด

นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว
นายอำเภอเวียงป่าเป้า
นายโกสินทร์ สืบประสิทธิ์วงศ์
นายกสมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทย
นายชญานนท์ วัฒนกีบุตร
ประธานสภาเด็กและเยาวชนอำเภอเวียงป่าเป้า

***นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงได้รับพระราชสมัญญานามว่า คีตราชันย์ ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับการดนตรีว่า “ดนตรีล้วนเป็นสิ่งที่มีอยู่ในตัวตนคนทุกคน เป็นส่วนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตคนเรา ดนตรีคือสิ่งประณีตงดงาม และทุกคนควรนิยมในคุณค่าของดนตรีทุกประเภท เพราะดนตรีแต่ละประเภทต่างก็มีความเหมาะสมตามแต่โอกาสและอารมณ์ที่ต่างกันออกไป จึงถือได้ว่าดนตรีนั้นมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์เป็นอย่างมาก และการส่งเสริมทักษะความสามารถทางด้านดนตรีจะทำให้เด็กและเยาวชนเกิดการพัฒนาทักษะ ความสามารถของตนเอง อีกทั้งยังใช้เวลาว่างที่มีให้เกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์เป็นการสร้างเสริมภูมิต้านทานทางสังคมที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน ซึ่งการอบรมในครั้งนี้จะเป็นการสร้างมิตรภาพและเป็นการยกระดับความสามารถด้านดนตรีให้แก่เด็กและเยาวชนจากโรงเรียนมัธยมของอำเภอเวียงป่าเป้าได้อย่างดี ให้ออกสู่สายตาสาธารณชนมากขึ้น ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสามารถนำมาผสมผสานระหว่างดนตรีสากลกับบทเพลงพื้นเมืองของชาวล้านนา เพื่อให้เกิดการสืบสานอนุรักษ์ความเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น และสร้างความสุนทรีย์ได้ในอีกรูปแบบกนึ่งได้ด้วย

ผศ.อดิวัชร์ พนาพงศ์ไพศาล
ผู้ช่วยคณบดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

***นายโกสินทร์ สืบประสิทธิ์วงศ์ นายกสมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องการสนับสนุนการจัดการอบรมในครั้งนี้ ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย น้องเยาวชนต้องมีความอดทนเอาใจใส่ต่อการอบรมเนื่องจากการฝึกฝนจะมีอุปสรรคมากมาย ทั้งผลกระทบจากภายนอกและผลกระทบต่อการเรียน เราต้องสร้างคุณภาพของตัวเองในการรู้จักการแบ่งเวลาในการเรียนและการซ้อมดนตรี การเรียนดนตรีสามารถที่จะต่อยอดกับการอาชีพทางดนตรีที่ยังขาดแคลนบุคลากรอยู่จำนวนมาก ทั้งบุคลากร และผู้สอน โดยเฉพาะในต่างประเทศ นอกจากนี้ดนตรียังช่วยพัฒนาบุคลิกภาพของเราให้มีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น

นายกฤตย์พงศ์ ตุละ (ขวา)
โฆษกและกรรมการสมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทย

***นายกฤตย์พงศ์ ตุละ โฆษกและกรรมการสมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางสมาคมฯมีความยินดีที่มีการจัดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งมีการอบรมรวม 3 วัน เป็นที่น่ายินดีที่มีน้องๆเยาวชนให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมมากกว่า 100 คน สมาคมฯเชื่อว่าวงโยธวาทิตมีความสำคัญในการพัฒนาเยาวชนไทย ช่วยให้เยาวชนเติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ มีวินัย มีความรู้ นอกจากนี้ผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้เด็กมีความสุข มีศักยภาพทางดนตรีที่ดีขึ้น มีความรู้เพิ่มขึ้น อยากให้หน่วยงานทางภาครัฐได้ให้การสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ในอนาคต และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

***สมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทยไม่เพียงให้การสนับสนุนในด้านการอบรม ทางสมาคมฯยังจัดให้มีการแข่งขันในระดับต่างๆทั้งระดับประเทศและระดับโลก พร้อมสนับสนุนรางวัลให้ด้วย ซึ่งปกติจะจัดการแข่งขันประมาณเดือนธันวาคมของทุกปี ในการพัฒนาวงโยธวาทิตในส่วนภูมิภาค สมาคมฯมีสาขาในแต่ละภาคที่จะให้การสนับสนุน ให้การอบรม หรือจัดการประกวดของแต่ละจังหวัดในแต่ละภูมิภาคในอนาคตต่อไป  

***นายชญานนท์ วัฒนกีบุตร ประธานสภาเด็กและเยาวชนอำเภอเวียงป่าเป้า กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฝึกอบรมนี้เพื่อพัฒนาความสามารถของเด็กและเยาวชนในด้านวงดุริยางค์เครื่องลมที่ปัจจุบันไม่มีการสนับสนุนจากหน่วยงานอย่างแพร่หลาย เป็นการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างสถาบันให้น้องๆเยาวชนได้มาทำความรู้จักกัน โดยมีน้องนักเรียนจากโรงเรียนในอ.เวียงป่าเป้า 3 โรงเรียน จำนวน 105 คน มาเข้ารับหารอบรม ได้แก่ โรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม โรงเรียนแม่เจดีย์วิทยาคม โรงเรียนบ้านทุ่งม่าน ผลที่เกิดขึ้นจะทำให้น้องๆได้พัฒนาความสามารถทางดนตรีเพิ่มมากขึ้น และเสริมสร้างมิตรภาพให้กับทุกโรงเรียนที่มาร่วมอบรม
***น้องๆเยาวชนที่สนใจจะสมัครเป็นสมาชิกของสภาเด็กและเยาวชนอำเภอเวียงป่าเป้า หรือสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงราย สมารถติดต่อเพื่อสมัครเป็นสมาชิกได้ที่ Fanpage Facebook สภาเด็กและเยาวชนอำเภอเวียงป่าเป้า หรือFanpage Facebook สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading