21 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สมาคมสื่อฯเชียงรายจัด “ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ ปี๋ใหม่เมือง 2567” ดำหัวสื่ออาวุโส

***เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 เมษายน 2567 ที่ห้องกินรี โรงแรมลักษวรรณ รีสอร์ท  อ.เมืองเชียงราย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ ว่าที่ร้อยตรี ศราวุธ จันทวงศ์ รองผวจ.เชียงราย หน่วยงานราชการภาครัฐ และภาคเอกชน พร้อมสื่อมวลชนเชียงรายทุกสาขา เข้าร่วมงานจำนวนมาก เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่เมือง และพิธีรดน้ำดำหัวสื่ออาวุโส ประจำปี 2567 จัดโดยสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย ภายใต้ชื่องาน “ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ ปี๋ใหม่เมือง 2567” เพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม การสืบสานวัฒนธรรมประเพณี “รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ผู้สูงอายุ” สืบต่อกันมาแต่โบราณของทางเหนือ ที่เป็นวัฒนธรรมคู่ชาวล้านนาสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์
ผวจ.เชียงราย
นายโชติศิริ ดารายน
นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

***การรดน้ำดำหัว เป็นประเพณีพิธีการขอขมาและขอพรจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ในอดีตการรดน้ำ คือ การอาบน้ำจริง ส่วนดำหัว เป็นภาษาล้านนาดั้งเดิม หมายถึง การสระผม ซึ่งเป็นการสระผมให้ผู้ใหญ่ ใช้น้ำส้มป่อย หรือ น้ำมะกรูด ความหมายของ “การรดน้ำดำหัว” นอกจากจะเป็นการขอพรจากผู้อาวุโส เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ไทยแล้ว ยังมีความหมายอีกอย่างคือ การแสดงความเคารพต่อบิดา มารดา ผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ เพื่อขอขมาลาโทษต่อสิ่งที่เคยกระทำล่วงเกินด้วยกาย วาจา ใจ ทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ไม่ว่าจะต่อหน้าหรือว่าลับหลัง โดยนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย ได้กล่าวคำขอสูมาคารวะต่อสื่ออาวุโสทุกท่าน รวมทั้งกล่าวคำอวยพรให้แก่ สื่อมวลชนอาวุโสและสื่อมวลชนที่มาร่วมงาน

ขอบคุณข่าว/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย และแหล่งข่าสสมาชิกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงรายทุกท่าน

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories