27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจประเพณีกินข้าวใหม่ 20 ชาติพันธ์ สืบสานวิถีภูมิปัญญาโภชนาการสร้างความมั่นคงทางอาหาร

***เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 27 ธ.ค.2562 ที่ข่วงศึกษาวิถีชีวิตวัฒนธรรมล้านนาและชนเผ่า และอาเซียน ภายในสวนไม้งามริมน้ำกก อ.เมืองเชียงราย นายเทอดเกียรติ สุกใส ปลัด อบจ.เชียงราย ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.เชียงราย เปิดกิจกรรม เทศกาลกินข้าวใหม่ 20 ชาติพันธ์ ข่วงวัฒนธรรมล้านนา ชาติพันธ์และอาเซียน ภายใต้แนวคิด อัตตลักษณ์แห่งล้านนา สืบสานงานศิลป์ เชื่อมสายใยชาติพันธ์ ภายในงานมหกรรมไม้ดอกอาเซียน ประจำปี 2563 มีนายสุพจน์ หลี่จา นายกสมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนชาติพันธุ์ กล่าวรายงาน นางเตือนใจ ดีเทศ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงราย กล่าวแสดงความชื่นชม นอกจากนี้ยังมีนายมงคลชัย ดวงแสงทอง ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย และผู้แทนชนเผ่าชาติพันธุ์ต่างๆมาร่วมงาน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมชมงานจำนวนมาก

นางเตือนใจ ดีเทศ
อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงราย
นายมงคลชัย ดวงแสงทอง (ซ้าย)
ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย
นายเทอดเกียรติ สุกใส ปลัด
อบจ.เชียงราย ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.เชียงราย

***โดยกิจกรรมภายในงานเริ่มตั้งแต่ 10.00 น.เป็นต้นมา ประกอบด้วย นิทรรศการเมล็ดพันธ์พื้นบ้านและเมล็ดพันธ์ข้าวพื้นบ้านชาติพันธ์ เวทีเสวนา การอนุรักษ์พันธ์ข้าวพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน วิถีคน วิถีข้าว พิธีกรรมบูชาสรรพอาหารเทศกาลกินข้าวใหม่ชาติพันธ์โดยปราชญ์ชาติพันธ์ การแสดงวิถีวัฒนธรรมและการละเล่นต่างๆของชาติพันธ์ลีซูและชาติพันธ์ต่างๆในประเทศไทย และการร่วมรับประทานอาหารจาก 20 ชาติพันธ์ ตามประเพณีกินข้าวใหม่ ได้แก่ อาข่า ม้ง เมี่ยน ลีซู ลาหู่ ไทยใหญ่ กะเหรี่ยง บีซู ไตหย่า ลั้ว ไทยวน ดาราอาง ไทยเขิน ขมุ ไทยอีสาน เป็นต้น  สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

*** นายสุพจน์ กล่าวว่า ประเพณีกินข้าวใหม่ของชาวชาติพันธุ์ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาเกี่ยวกับการทำการเกษตรเพาะปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารต่างๆเพื่อเลี้ยงดูคนในครอบครัว หมู่บ้าน และสังคม ซึ่งล้วนเป็นอาหารที่ปลอดภัย มีประโยชน์ต่อร่างกาย ความเติบโต และความสมบูรณ์แข็งแรงของมนุษย์ ชาติพันธุ์ดั้งเดิมในทุกพื้นที่ทั่วโลกคือผู้อนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาในการเก็บรวมรวมรักษาเมล็ดพันธุ์ที่ดีที่สุดให้สืบทอดต่อมายังคนรุ่นหลัง การกินข้าวใหม่จึงเป็นการกตัญญูต่อธรรมชาติ บรรพบุรุษ และคนในสังคม ซึ่งนักวิจัย นักประวัติศาสตร์ และสถาบันการศึกษาจากทั่วโลกให้ความสนใจ

***นางเตือนใจ กล่าวว่า ตนทำงานกับกลุ่มชาติพันธุ์มาตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาอยู่และได้สัมผัสกับกลุ่มต่างๆ ที่มีความหลากหลาย การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการนำกลุ่มต่างๆ มาอยู่ร่วมกันซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ และแม้จะมีความหลากหลายก็ยังมีความเคารพในวัฒนธรรมของแต่ละกลุ่มจนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างอบอุ่นสันติสุข ทั้งนี้ตนต้องขอชื่นชมทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ที่ได้จัดให้มีงานนี้ขึ้น

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *