4 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าฯเชียงรายเสียใจอาสาดับไฟป่าไฟคลอกดับกลางป่า ประณามคนเผาป่าใจดำเร่งจับตัวมาลงโทษสถานหนัก จับแล้ว 4 คนลอบเผาป่า จัดชุดลาดตระเวนร่วมทหาร พบเสพยาบ้าต่อสู้ทำร้ายเจ้าหน้าที่หลายรายตีมึนไม่รู้

1 min read
นายประจญ ปรัชญ์สกุล
ผวจ.เชียงราย

***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 เม.ย.2563 ที่ห้องอู่หลง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสธร รองผวจ.เชียงราย พ.อ.พศิน แสงคำ รองผบ.มทบ.37 และรองผอ.รมน.เชียงราย (ฝ่ายทหาร) นายกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่15 เชียงราย นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 3/2563 และแถลงข่าวการจับกุมดำเนินคดีผู้ลักลอบเผาป่า ตกเย็นรู้ข่าวร้ายอาสาสมัครดับไฟป่าชายอายุ 64 ปี หายไป 1 ราย กลายเป็นศพถูกไฟคลอกดับอนาถอยู่กลางป่า

***นายสรัชชา รายงานว่า ในห้วงเวลาประกาศจังหวัดเชียงรายห้ามการเผาทุกชนิด ระหว่างวันที่ 22 ก.พ.-21 เม.ย.2563 ถึง ณ ปัจจุบัน วันที่ 2 เม.ย.2563 พบว่า มีจุดความร้อน 414 จุด ในพื้นที่ 17 อำเภอ 63 ตำบล เกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 107 จุด ป่าสงวนแห่งชาติและอุทยาน 273 จุด พื้นที่สปก. 16 จุด ในเขตชุมชน 14 จุด พื้นที่เกษตร 3 จุด ที่ดินทางหลวง (ห่างจากริมถนนหลวง 50 เมตร) วิเคราะห์ได้ว่าเกิดในพื้นที่ป่าเป็นจำนวนร้อยละ 93 ของพื้นที่ทั้งหมด โดย 3 อำเภอที่มีจุดความร้อนเกิดขึ้นสูงสุด ได้แก่ อ.เวียงป่าเป้า 57 จุด อ.เมืองเชียงราย 52 จุด อ.เวียงแก่น 42 จุด

พ.อ.พศิน แสงคำ
รองผบ.มทบ.37 และรองผอ.รมน.เชียงราย (ฝ่ายทหาร
นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา
ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย
นายกมลไชย คชชา
ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่15

***นายกมลไชย รายงานว่า พื้นที่ป่าสำคัญที่มีหมู่บ้านอยู่โดยรอบ ได้แก่ ป่าดอยตุง ป่าดอยจระเข้ และป่าดอยอินทรีย์ ซึ่งที่ผ่านมาได้พบมีไฟป่าเกิดขึ้นที่ บริเวณดอยจระเข้ ปรากฏมีจุดความร้อน 4 จุด ห่างบ้านลิไข่ ต.นางแล 3 กม. มีการระดมเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟ จนสามารถดับไฟได้สำเร็จ อีกจุดบริเวณป่ารอยต่อตำบลนางแลต่ออำเภอแม่จัน แต่เป็นพื้นที่เขาชันไม่สามารถลงดับไฟได้จึงทำแนวกันไฟไว้ สำหรับป่าดอยอินทรีย์มีผู้ลักลอบเผาป่าเป็นผู้เสพยาเสพติด เจ้าหน้าที่ได้ทำการดับไปเรียบร้อยแล้ว แต่รุ่งขึ้นวันใหม่ก็มีคนมาลักลอบจุดต่อในจุดเดิม ต้องระดมเจ้าหน้าที่ขึ้นมาดับไฟอีกครั้ง

***พ.อ.พศิน รายงานว่า ทหารจาก มทบ.37 ร่วมกับ ร.17 พัน3 และ ฉก.ม.2 ได้จัดวางกำลังพลใน 30 ตำบล ในพื้นที่ 11 อำเภอ โดยใช้นายทหาร 5 นาย ร่วมชุดปฏิบัติการปฏิบัติการ สนธิกำลังกับ ป่าไม้ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ปกครอง เน้นลงพื้นทีเสี่ยงที่เกิดการลักลอบเผาป่า โดยใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วด้วยรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบเผาแจ้งความดำเนินคดี โดยแบ่งพื้นที่ให้ มทบ.37 ควบคุมดูแลพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย ร.17 พัน3 พื้นที่ อ.แม่สรวย อ.เวียงป่าเป้า ฉก.ม.2 พื้นที่ 7 อำเภอชายแดน

***นายประจญ กล่าวว่า เชียงรายทุกวันนี้ค่าฝุ่นละอองยังสูงมาก เนื่องจากความกดอากาศสูงทำให้หมอกควันไม่ลอยไปไหน ประเทศเพื่อบ้านมีการเผาเกิดจุดความร้อนจำนวนมาก ในขณะที่จังหวัดเชียงรายเองก็ยังมีการเผาป่า ทำให้มีหมอกควันสะสมมากขึ้นตามไปด้วย ในพื้นที่มีชุดปฏิบัติการประจำหมู่บ้านเพื่อดับไฟป่า อีกชุดเป็นชุดปฏิบัติการจากทหารเพื่อลาดตระเวนจับผู้ลักลอบเผาป่ามาดำเนินคดี จังหวัดเชียงรายมีการขอทำฝนหลวงแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากเมฆลอยตัวสูง แม้จะฉีดพ่นน้ำเพื่อสร้างความชื้นแล้วก็ตาม แต่ความชื้นสัมพัทธ์ก็ยังไม่พอเพียงที่จะทำให้เกิดฝนได้ มูลเหตุจูงใจของผู้ต้องหาที่จับได้ส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่รับฟังข่าวสารของทางการใดๆเลย ใช้ชีวิตแบบเดิมๆโดยไม่สนใจสังคม ซึ่งผู้ลักลอบเผาป่ามีความผิดทางกฎหมาย มีโทษทั้งปรับทั้งจำ และผู้แจ้งเบาะแสของผู้ลักลอบเผาแก่เจ้าหน้าที่ เมื่อมีการจับกุมจนถึงขั้นตอนการสืบสวนของตำรวจ จะได้รับรางวัลนำจับรายละ 5,000 บาท โดยปิดบังผู้แจ้งไว้เป็นความลับ

***การดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดในการลักลอบเผาป่าในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2563 มี 4 คดี ได้แก่

คดีที่ 1 วันที่ 30 ม.ค.2563 สภ.พญาเม็งราย จับกุมนายภิญโญ อามาตรมนตรี อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 77 ม.17 ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จุดไฟเผาสวนยางลุกลาม ต้นยางพาราเสียหาย 200 ต้น

คดีที่ 2 วันที่ 27 ก.พ.2563 สภ.เมืองเชียงราย จับกุมนายชาติสยาม แซ่โหล่ อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 165 ม.14 ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จุดไฟเผาป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ทับซ้อนป่าสงวนดอยปุย ใช้อาวุธปืนแก๊ปและมีดยาวไล่ยิงและฟันเจ้าหน้าที่ พบในตัวมียาบ้า 1 เม็ด

คดีที่ 3 วันที่ 2 มี.ค.2563 สภ.แม่สรวย จับกุมนายนคร ปู่เหล็ก อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 ม. 20 ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย เผาป่าสงวนหลังหมู่บ้านห้วยมะแกง โดยใช้อุปกรณ์มีดและขวาน

คดีที่4 วันที่ 23 มีนาคม 2563 สภ.แม่สรวย อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและสอบสวน เพื่อรวบรวมหลักฐานหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ เหตุเผาป่าสงวนแห่งชาติลำน้ำกก หลังหมู่บ้านโป่งกลางน้ำ ม.12 ต.วาวี อ.แม่สรวย

***หลังปิดการประชุม เกิดเหตุเศร้าขึ้น เมื่อ นายกรกฎ ประเสริฐวงศ์ นอ.แม่ฟ้าหลวง ได้รับรายงานจาก นายธนโชติ ธนบูรณ์ตระกูลโชติ ผู้ใหญ่บ้าน ม.13 ต.เทอดไทย ว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 เม.ย.2563 ชาวบ้านจิตอาสาบ้านสามเต้า ม.13 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่าขึ้นที่ท้ายหมู่บ้าน จึงได้รวมตัวกันพร้อมชุดดับไฟป่า ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ไปช่วยกันดับไฟป่าจนสงบในเวลา 16.30 น.เมื่อเข้าตรวจพื้นที่ พบศพชาย 1 คนโดนไฟคลอกนอนเสียชีวิตอยู่กลางป่า สำรวจชุดดับไฟป่าปรากฏว่าหายไป 1 คน ทราบว่าเป็นผู้เสียชีวิต ชื่อว่า นายเงิน นาหยิ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35 ม.13 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย สันนิษฐานว่านายเงินได้มาร่วมดับไฟป่าซึ่งแบ่งเป็นสองกลุ่มอ้อมดับไฟด้านหน้าและด้านหลังดอย เนื่องจากลมกรรโชกแรงและเกิดเปลี่ยนทิศทาง ทำให้นายเงินหนีไม่ทันถูกไฟคอกเสียชีวิตดังกล่าว

***ด้านนายประจญ หลักจากได้รับรายงานเหตุแล้วได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เมื่อปีที่แล้วก็มีอาสาสมัครดับไฟป่าเสียชีวิต 2 คน คนที่จุดไฟเผาป่าเป็นคนใจดำมาก  ใช้ไม่ขีดเพียงก้านเดียวฆ่าคน ทำลายสิ่งแวดล้อม ทำลายสุขภาพของคนอีกหลายคน

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *