5 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“หมอใหญ่” สสจ.เชียงราย ยืนยันเชียงรายไร้โควิด 157 วัน ไม่มีเชื้อกลายพันธ์ที่เมียนมา ไม่ใส่แมสค์ปรับ 200 ไม่จริง

1 min read

***จากกรณีที่มีการโพสท์ในโซเชียลมีเดียถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเมียนมาว่า เป็นเชื้อโควิดกลายพันธ์ มีความรุนแรงมากกว่าเดิม ติดเชื้อได้รวดเร็วและทำให้เสียชีวิตได้เร็วขึ้นกว่าเดิมด้วย ในขณะที่จังหวัดเชียงรายมีการปรับผู้ที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยผ่านด่านตรวจ 200 บาท และมีการลือกันว่าทางการเมียนมาปิดข่าวมีผู้ติดเชื้อมาถึงจังหวัดท่าขี้เหล็กชายแดนติดกับอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย จำนวนกว่า 5,000 คนแล้ว

***ต่อกรณีดังกล่าว ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์ ได้ประสานขอคำชี้แจงไปยัง นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้รับการยืนยันว่า ประเทศเมียนมามีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.2563 มีผู้ติดเชื้อวันละกว่า 100 คน ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดทั่วประเทศอยู่ที่ 1,000 คนเศษ ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมากที่สุดอยู่ที่รัฐยะไข่และย่างกุ้ง ประมาณวันละ 30-40 คน ในส่วนของรัฐฉานตะวันออกซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเชียงตุง และจังหวัดท่าขี้เหล็ก เมืองคะยัค และเมืองยาง ในช่วงเวลาเดียวกันยังไม่มีการระบาด จนมาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 3 ราย ที่เมืองยางซึ่งห่างจากท่าขี้เหล็กกว่า 400 กม.ยืนยันว่าเชียงรายมีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อน้อยมาก

***ทางจังหวัดเชียงรายได้มีมาตรการคุมเข้มการตรวจคัดกรอง มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตะเวนตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบข้ามแดน มีการขอความร่วมมือประชาชนให้สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในที่ชุมชน ซึ่งระยะหลังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19ในจังหวัดเชียงรายเป็นเวลานานกว่า 157 วัน ทำให้เกิดการย่อหย่อนในการสวมใส่หน้ากากอนามัยลงไป ข่าวลือที่ว่าถ้าไม่ใส่หน้ากากอนามัยผ่านจุดตรวจต้องถูกปรับ 200 บาท ไม่เป็นความจริง นโยบายภาครัฐใช้นโยบายตักเตือน และประชาชนทุกครัวเรือนมีหน้ากากอนามัยชนิดผ้าใช้กันเป็นจำนวนมากแล้ว แต่ถ้าจุดใดมีการร้องขอมา ทางสสจ.ก็สามารถจัดหาให้ได้ และการล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่และเจลแอลกอฮอลล์ยังมีความจำเป็น

***นายแพทย์สาธารณสุขเชียงราย กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกต่อข่าวที่ไม่มูลหรือมีที่ไปที่มาไม่ชัดเจนในโซเชียลมีเดียมากจนเกิดไป ทางเมียนมามีการรายงสนสถานการณ์ล่าสุดไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) ทุกวันในช่วงค่ำ ข้อมูลของสสจ.เชียงราย เป็นข้อมูลที่อ้างอิงจาก WHOจึงมีความเชื่อถือได้ ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจและสบายใจได้ ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลสถานการณ์โควิดได้ที่หมายเลข 1669 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย โทร.053-910-300

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading