26 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ด่วน !!! อ.โกวิท เกิดศิริ ผู้แต่งเพลง “เชียงรายรำลึก” เสียชีวิตอย่างสงบที่เชียงราย ด้วยโรคชราวัย 85 ปี

1 min read

***เมื่อช่วงสายวันที่ 18 ก.ย.2563 นางศุภวรรณ เกิดศิริ บุตรสาวของอ.โกวิท เกิดศิริ ผู้แต่งเพลง “เชียงรายรำลึก” ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังจนกลายเป็นเพลงประจำจังหวัดเชียงราย ได้เสียชีวิตลงเมือช่วงเช้าของวันที่ 18 ก.ย.2563 อย่างสงบด้วยโรคชรา รวมอายุได้ 85 ปี 6เดือน ศพได้ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดสันทรายใหม่ ชุมชนน้ำลัด หมู่ 4 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย กำหนดสวดพระอภิธรรมศพตั้งแต่วันที่ 18-20 ก.ย.2563 ตั้งแต่เวลา 19.30 น.เป็นต้นไป และกำหนดฌาปนกิจศพในวันที่ 21 ก.ย.2563 เวลา 14.00 น.

***นางศุภวรรณ กล่าวว่า คุณพ่อมีโรคประจำตัวหลายโรค เช่น เบาหวาน ความดัน และเคยผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่มาเมื่อ 2 ปีก่อน ต่อมามีอาการโคม่าต้องส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2563 จนช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ย.2563 จึงได้เสียชีวิตอย่างสงบ

***หลายคนไม่ทราบว่าอ.โกวิทได้ย้ายจากจ.พัทลุงมาอยู่เชียงรายได้หลายปีแล้ว ซึ่งตนเองทำงานอยู่ธนาคารออมสินมีโอกาสได้ย้ายมาทำงานที่เชียงราย จึงถามคุณพ่อว่าอยากกลับมาสร้างบ้านอยู่ที่เชียงรายไหม พ่อก็บอกว่าอยากมาอยู่ จึงพาคุณพ่อมาอยู่ด้วยกัน ในขณะนั้นคุณพ่อก็ไม่สามารถเดินได้สะดวกแล้ว จึงไม่ค่อยมีคนรู้

***สำหรับการต้อนรับเหล่าศิลปิน ลูกศิษย์ นักร้องนักแสดง นักแต่งเพลงที่รู้จักและเคยนำเพลงของคุณพ่อไปร้องที่จะเดินทางมาร่วมบำเพ็ญกุศล มีอาแป๋วซึ่งเป็นน้องสาวของคุณพ่อที่คุ้นเคยกับเพื่อนๆและศิลปินลูกศิษย์ของคุณพ่อจะเป็นผู้ให้การต้อนรับ จึงขอบอกกล่าวผู้ที่รู้จักคุณเคยและเคารพรักนับถือกับคุณพ่อได้มาร่วมงานบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณของคุณพ่อร่วมกัน

***อ.โกวิท เกิดศิริ เป็นชาวพัทลุง มาพำนักอยู่จังหวัดเชียงรายเป็นครูสอนดนตรีให้แก่วงดนตรีโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ประมาณปี 2507 ได้ถูกชะตากับลูกศิษย์สาวที่มาหัดเรียนเป่าแซกโซโฟน แต่ความรักไม่สมหวังเนื่องจากถูกกีดกันจากผู้ใหญ่ จึงได้แต่งเพลง “เชียงรายรำลึก” ขึ้นมาร้องเล่นๆเพื่อบรรยายความในใจ ให้นายอุทัย วงศ์วาล คนขับรถโรงพยาบาลในสมัยนั้นร้องเป็นครั้งแรกที่ทไวไลท์ไนท์คลับจนเป็นที่ถูกใจของผู้ได้ฟัง จน สุริยัน บุญยศ นักร้องชื่อดังในสมัยนั้น ดั้นด้นมาจากกรุงเทพฯถึงเชียงรายตามหาอ.โกวิทเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงเชียงรายรำลึกไปบันทึกแผ่นเสียง ทำให้ชื่อเสียงของเพลงเชียงรายรำลึกโด่งดังไปทั่วประเทศ นอกจากนี้อ.โกวิทยังได้แต่งเพลงให้นักร้องดังสมัยนั้นอีกหลายเพลงเช่น เพลงร้อยชู้ , รักพี่มีบาป ดวงใจอย่าครวรญ ร้องโดย สุริยัน บุญยศ และเพลงพะเยารอเธอ เป็นต้น

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories