28 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

คนร่วมอาลัย “ครูโกวิท” ติ๋ว จรวยพร ร้องเชียงรายรำลึกคนสุดท้าย “สจ.นก-ผอ.ออมสินภาค 9” ร่วมเผาศพ อ.ชเลนทรย้ำอยู่ในใจเสมอ

นางอทิตาธร วันไชยธนะวงศ์ (สจ.นก) (ซ้าย)
ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงราย



***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ก.ย.2563 ที่ฌาปนสถานบ้านใหม่ ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย นางศุภวรรณ เกิดศิริ บุตรสาวของ อ.โกวิท เกิดศิริ นักประพันธ์เพลงผู้แต่งเพลง “เชียงรายรำลึก” ที่โด่งดังมีศิลปินนำไปร้องหลายคน จนเป็นเพลงประจำจังหวัดเชียงรายที่ชาวเชียงรายทุกคนต้องร้องได้ เป็นผู้นำคนในตระกูล “เกิดศิริ” พร้อมญาติสนิทมิตรสหายและผู้ที่เคารพนับถือ ร่วมพิธีฌาปนกิจศพ อ.โกวิท เกิดศิริ เสียชีวิตลงด้วยโรคชรา สิริอายุ 85 ปี มีเรือตรีสุชาญ ภู่สุวรรณ์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ภาค 9 เป็นประธานวางผ้าไตรหลวง นางอทิตาธร วันไชยธนะวงศ์ (สจ.นก) ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงราย พล.ต.ต.รักชาติ ราชกิจ อดีตผบก.ภ.เชียงราย อ.งามนิจ ราชกิจ คณบดีพญาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงราย ผศ.เฉลียว ประสิทธิวิเศษ อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ผศ.ดร.เทพฤทธิ์ เยาว์ธานี คณบดีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นายกนก วิศวกุล ประธานชมรมคนรักในหลวงเชียงราย  นายวิชัย เชษฐบดี บรรณาธิการอำนวยการ นสพ.เชียงรัฐ อ.ชเลนทร กัลยาณมิตร อดีตสมาชิกวงดนตรีเชียงรายรำลึก เพื่อนสนิท อ.โกวิท เกิดศิริ  และ“ติ๋ว” จรวยพร จิตรีญาติ ศิลปินผู้ร้องเพลงเชียงรายรำลึกเป็นเวอร์ชั่นสุดท้ายก่อนอ.โกวิทเสียชีวิต ร่วมงาน ซึ่งในโอกาสนี้ “ติ๋ว” จรวยพร ได้ร้องเพลง “เชียงรายรำลึก” เวอร์ชั่นสุดท้าย และเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ให้ผู้มาร่วมงานฟัง เพื่อรำลึกถึงอ.โกวิทอีกด้วย

อ.ชเลนทร กัลยาณมิตร
“ติ๋ว” จรวยพร จิตรีญาติ
พล.ต.ต.รักชาติ ราชกิจ อดีตผบก.ภ.เชียงราย
อ.งามนิจ ราชกิจ คณบดีพญาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงราย
ผศ.เฉลียว ประสิทธิวิเศษ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ผศ.ดร.เทพฤทธิ์ เยาว์ธานี คณบดีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

***อ.ชเลนทร กล่าวว่า เมื่อก่อนนี้ มีคนนำเพลงเชียงรายรำลึกไปร้องกันทั่วไปแล้ว หลังเพลงเชียงรายรำลึกได้เผยแพร่ก่อนที่ สุริยัน บุญยศ จะมาซื้อลิขสิทธิ์ไปอัดแผ่นเสียง ใครร้องเพลงเชียงรายรำลึกในคลับในบาร์ ถ้าอยู่โต๊ะใกล้กันก็จะกลายเป็นเพื่อนกันได้โดยง่าย จนถึงทุกวันนี้ บรรยากาศของเพลงก็ยังคงเป็นเช่นนั้น และชาวเชียงรายจะยังจดจำแพลงเชียงรายรำลึกและครูโกวิท เกิดศิริ อยู่ในใจเสมอ

เพลงเชียงรายรำลึก (เวอร์ชั่นสุดท้าย)
ติ๋ว” จรวยพร จิตรีญาติ : ขับรอง
อ.โกวิท เกิดศิริ : คำร้อง/ทำนอง
ศรายุทธ สุปัญโญ : เรียบเรีงเสียงประสาน

***อ.โกวิท เกิดศิริ เกิดเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2478 ที่โรงช่างแสง จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรคนแรกในจำนวน 10 คน มีพื้นเพเดิมของครอบครัวอยู่ที่จ.พัทลุง หลังจากเกิดได้ไม่นานครอบครัวก็ย้ายมาอยู่ที่เขตพระโขนง กทม. จบการศึกษาชั้นมัธยมที่โรงเรียนวัฒนศิลป์ แต่เนื่องด้วยเป็นคนรักการดนตรี ในที่สุดจึงตัดสินใจเป็นนักดนตรีและนักแต่งเพลง ตั้งแต่ปี 2499 เป็นต้นมา ปี 2500 มาเป็นครูสอนดนตรีอยู่ที่วงดนตรีโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เครื่องดนตรีที่ถนัดคือ แซกโซโฟนและคาริเน็ท ปี 2508 แต่งเพลงเชียงรายรำลึก ให้อุทัย วงค์วาล อดีตคนขับรถโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ขับร้องเป็นคนแรกที่ทไวไลท์ไนต์คลับ อ.เมือง จ.เชียงราย ปีต่อมา สุริยัน บุญยศ ได้ติดตามหาตัวอ.โกวิทเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงไปอัดแผ่นเสียงจนโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ นอกจากนี้ อ.โกวิท ยังได้แต่งเพลงให้นักร้องดังในสมัยนั้นนำไปร้องบันทึกแผ่นเสียงอีกหลายเพลง เช่น รักพี่มีบาป ดวงใจอย่าครวญ พะเยารอเธอ เป็นต้น และแต่งเพลงให้กับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้แก่ ลานดาว มาร์ชมฟล. และมฟล.รื่นเริง ระยะหลังเมื่อ 2 ปีก่อน อ.โกวิทได้เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาการเริ่มดีขึ้น แม่เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีอาการกำเริบขึ้นมาอีกจนต้องนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2563 และเสียชีวิตลงในช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ย.2563 ด้วยอาการสงบ สิริรวมอายุได้ 85 ปี 6 เดือน

นางศุภวรรณ เกิดศิริ

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories