28 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ประธานสทท.พบปะผู้ประกอบการภาคเหนือฟื้นฟูการท่องเที่ยว ททท.ไอเดียพุ่ง “The Best Selfy-Art Canival-วิ่งตาตั้ง-เที่ยวสายY

1 min read

***เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 ก.พ.2564 ที่โรงแรมเดอะ ริเวอร์รี บายกะตะธานี นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) พร้อมคณะร่วมประชุมพบปะเครือข่ายการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวภาคเหนือ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ เขต 1 เพื่อรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขนำเสนอต่อรัฐบาลในการวางนโยบายแก้ไขและพัฒนาการท่องเที่ยวให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงสภาวะวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 ต่อไป และเปิดเวทีเสวนา ในหัวข้อ “ทิศทางการท่องเที่ยวเชียงราย-พะเยา ชุมชนสร้างสรรค์สู่การเป็นหมายหมุดโลก” มีนางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ ประธาน สทท. ภาคเหนือ เขต 1 และเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับ ผู้ร่วมเสวนาได้แก่ น.ส.สุรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายสุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) นางจุฑา ธาราไชย ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.-TCEB) ภาคเหนือ น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย มีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและกลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆในเขตพื้นที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ เขต 1 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน) เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์
ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)
น.ส.สุรัสวดี อาสาสรรพกิจ
ผู้อำนวยการภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์
ประธาน สทท. ภาคเหนือ เขต 1

***นายชำนาญ กล่าวว่า ในสถานการณ์โควิด 19 มีการอุบัติเกิดขึ้นไปทั่วโลก ไม่มีใครอยากให้เกิด เมื่อเกิดขึ้นแล้วหลายฝ่ายต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรในการแก้ปัญหา ต้องระดมความคิดกัน จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองที่มีโอกาสทางการท่องเที่ยวอย่างมาก ซึ่งตนได้มีโอกาสไปดูงานที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ดอยผาหมี อ.แม่สาย และจุดผ่านแดนที่อ.แม่สายและอ.เชียงแสน ก่อนหน้าการประชุม เชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายเกิดได้แน่นอน ด้วยความหลากหลายทางการท่องเที่ยว ได้แก่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ธรรมชาติ ศิลปะ วัฒนธรรม จังหวัดเชียงรายมีสายการบินที่บินตรงมาจากจีน เมื่อสถานการณ์โควิด 19 ดีขึ้น ต้องนำนักท่องเที่ยวจากจีนมาให้มากขึ้นแล้วส่งต่อไปยังเมืองรอบข้าง หรือส่งต่อข้ามจังหวัดไปที่ภูมิภาคต่างๆ เช่นไปที่ภูก็ต สมุย กระบี่ ชลบุรี เป็นต้น

***นายชำนาญกล่าวต่อว่า สถานการณ์หลังโควิด 19 คงจะไม่กลับมาเหมือนเดิม แต่จะดีขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่เน้นเชิงสุขภาพและความปลอดภัย วัคซีนต้านโควิด 19 เป็นคำตอบสำคัญที่จะกระตุ้นให้การท่องเที่ยวกลับมาเหมือนเดิมและดีขึ้นกว่าเดิม ในช่วงเวลานี้ต้องกระตุ้นการท่องเที่ยว “ไทยเที่ยวไทย” ซึ่งประเทศไทยมีความหลากหลายด้านธรรมชาติและภูมิศาสตร์ หน้าหนาวคนทางใต้อยากเที่ยวภูเขาสัมผัสความหนาวทางเหนือ คนทางเหนือก็อยากเที่ยวทะเล หน่วยงานต่างๆด้านการท่องเที่ยวให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นอย่างดี การท่องเที่ยวภูมิภาคมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ ภาคเอกชนต้องให้ความร่วมมือกับภาคราชการ ร่วมแรงร่วมใจกันตอบสนองนโยบายรัฐ เพื่อให้แข่งขันกับนานาชาติได้ ซึ่งในเวลานี้ภาครัฐก็ไม่ได้นิ่งดูดาย

***ด้าน น.ส.สุรัสวดี กล่าวว่า เนื่องจากภาวะโควิด 19 ตลาดต่างประเทศต้องเตรียมใจไว้ 2 ปี ในขณะที่ ททท. ต้องมาดูว่าจะทำอะไรได้บ้างกับตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เตรียมวางแผนจัดกิจกรรมในจังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ไว้แล้ว ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 นี้เป็นต้นไป ได้แก่ การกระตุ้นให้คนไทยเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองหลังจากที่ไม่ได้กลับบ้านในช่วงวันเทศกาลที่ผ่านมา ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม 2564 ททท.ร่วมกับ 6 สายการบิน จัดกิจกรรม “ฝูงบินท่องเที่ยว” ที่สามารถบินได้อย่างปลอดภัย ทางสายการบินยืนยันมีระบบ Air Flow ภายในห้องโดยสารอย่างดีมีความปลอดภัยเทียบเท่าห้องทางการแพทย์

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading