12 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

นายก “นก” เปิดประชุมสภาอบจ.เชียงรายแถลงนโยบาย 13 ด้าน ย้ำเร่งแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ-ผลกระทบโควิด เปิดตัวคณะทำงาน

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ก.พ.2564 ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายสุธีระพงษ์ วันไชยธนวงศ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย (อบจ.เชียงราย) เปิดประชุมสภาอบจ.เชียงราย ครั้งที่ 1/2564 ภายหลังการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 โดยนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้ประกาศแถลงนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดเชียงราย 13 ข้อ ต่อสมาชิกสภาอบจ.เชียงราย โดยไม่มีกระทู้ถามและข้อโต้แย้ง
***นโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดเชียงราย ได้แก่ 1) นโยบายการพัฒนาแหล่งน้ำ ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาแหล่งน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำ จัดหาน้ำต้นทุน ระบบการระบายน้ำ ระบบการกักเก็บน้ำ โดยอาศัยหลักการดอยอินทรีย์โมเดลในการฟื้นฟูอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การสร้างป่าเปียก สร้างแหล่งน้ำ เช่นการปลูกป่า การทำฝายชะลอน้ำ การทำระบบธนาคารน้ำใต้ดิน การเจาะบาดาล การทำแก้มลิง เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมและแก้ปัญหาภัยแล้ง 2) นโยบายกระจายเครื่องจักรและบุคลากรสู่ชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติธรรมชาติให้สามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที เป็นการบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น และยังสามารถกระจายการพัฒนาไปสู่ชนบทอย่างแท้จริง 3) นโยบายโฮงยาใกล้บ้าน พัฒนาถ่ายโอนภารกิจให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อลดความแออัด ลดภาระการรอคอย ลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน  สร้างความพึงพอใจในคุณภาพการบริการ

***4) นโยบายภาษาสู่การค้า (อังกฤษ จีน พม่า) ช่วยให้คนเชียงรายมีโอกาสเข้าถึงความรู้ด้านภาษาต่างๆที่จำเป็นมีประโยชน์ต่อตนเองและสังคม สามารถติดต่อสื่อสารกับประเทศคู่ค้าด้านการตลาดเศรษฐกิจชายแดนและการท่องเที่ยวได้สะดวกขึ้น 5) นโยบายสภาเยาวชนร่วมกำหนดอนาคตเชียงราย เปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาจังหวัดเชียงราย ตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี สร้างศูนย์แบ่งปันการเรียนรู้ (Sharing Center) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการทำกิจกรรมด้านต่างๆร่วมกัน 6) นโยบายส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรและพืชเศรษฐกิจแบรนด์เชียงราย สามารถเข้าสู่การค้าตลาดโลกได้ เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเชียงรายมีพืชเศรษฐกิจที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ เป็นศูนย์นวัตกรรมสมุนไพร ด้วยการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เชียงรายเมืองสมุนไพรครบวงจร 7) นโยบายลดการว่างงาน เพิ่มทักษะ พัฒนาอาชีพ จัดการอบรมสร้างเสริมอาชีพ  พัฒนาศักยภาพ สร้างคนให้เป็นมืออาชีพ ต่อยอดอาชีพเพื่อเพิ่มมูลค่าเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมหภาค ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจชุมชนเกษตรกร โดยใช้ระบบพี่เลี้ยงในแต่ละสาขา สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างทักษะอาชีพ เชื่อมโยงนโยบาย ภาษาสู่การค้า

***8) นโยบายกีฬาเยาวชนเงินล้าน ส่งเสริมให้กีฬาเข้ามามีส่วนสำคัญกับเยาวชน สร้างเยาวชนช้างเผือกด้านกีฬาสู่สากล กีฬาประจำท้องถิ่น กีฬาคนพิการ ส่งเสริมเยาวชนในการเล่นกีฬาประเภทต่างๆ เพื่อเป็นนักกีฬาในระดับภาค ระดับประเทศ ระดับสากล และกีฬาอาชีพ 9) นโยบายเชียงรายเที่ยวได้ทั้งปี มีดีทุกเดือน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี จัดให้มีแหล่งท่องเที่ยวสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆกระจายไปทุกอำเภอ จัดกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ นำจุดเด่นของแต่ละพื้นที่มาเป็นจุดขาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวชั้นดี มีรายได้สูง และนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่นิยมเดินทางไปในประเทศต่างๆให้มาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายมากขึ้น 10) นโยบายเชียงรายเมืองอาหารปลอดภัย เพื่อรองรับนักเดินทางและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดเชียงราย ส่งเสริมเกษตรกรทำเกษตรปลอดภัย พืชผักผลไม้ปลอดสารพิษด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ สร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้ซื้อกับเกษตรกรซึ่งเป็นผู้ขายโดยตรง เกษตรกรมีตลาดจำหน่ายสินค้าด้วยแผนการตลาดแบบ G Network Marketing ทำให้เชียงรายเป็นเมืองสุขภาพอย่างแท้จริง

***11) นโยบายพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเพื่อการเกษตรและการท่องเที่ยว เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่ได้มาตรฐาน มีเส้นทางคมนาคมที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการขนส่ง ปรับปรุงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ให้ครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจ ชุมชน และพื้นที่ห่างไกล ภายใต้นโยบายสามพี่น้องท้องถิ่น 12) นโยบายเสน่ห์เชียงราย สถานที่ ชาติพันธ์ วัฒนธรรมประเพณี จังหวัดเชียงรายมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ แหล่งอารยธรรมล้านนา ความหลากหลายทางสังคมของกลุ่มชาติพันธ์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน  จึงต้องมีการพัฒนาเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงพาณิชย์ ท่องเทียวและการค้าเขตเศรษฐกิจชายแดน ท่องเที่ยวเชิงเกษตร นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนงานบริการสาธารณะ 13) นโยบาย 3 พี่น้องท้องถิ่นรวมใจ ชุมชน และการมีส่วนร่วม โดยประสานร่วมมือการพัฒนาจังหวัดเชียงรายร่วมกับเทศบาล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในทุกพื้นที่ สามประสานคือ อบจ. เทศบาล และอบต. เปิดโอกาสให้ทุกคนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาจังหวัด บริหารงบประมาณอย่างคุ้มค่า ตามวิสัยทัศน์ “สร้างสรรค์พัฒนา ทันสมัยก้าวหน้า เชียงรายน่าอยู่อย่างยั่งยืน”

***ภายหลังการแถลงนโยบาย นางอธิตาทรได้เชิญคณะทำงานที่ปรึกษาในทุกภาคส่วนร่วมประชุมวางแผนการพัฒนาในด้านต่างๆ โดยมี อดีตผู้บริหารงานปกครอง ภาคเอกชน ได้แก่ หอการค้า สภาอุตสาหกรรม ภาคการท่องเที่ยว สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม ภาคประชาชนจิตอาสา หลังจากนั้นได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า งานสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการมี 2 เรื่อง ได้แก่ การพัฒนาแหล่งน้ำและการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำและภาวะภัยแล้ง และการเร่งให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการป้องกันตัวเองต่อสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 สำหรับด้านการท่องเที่ยวได้เตรียมเยียวยาผู้ประกอบการด้านปรับอัตราภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆลง นางอทิตาธรกล่าวทิ้งท้ายว่า ขอขอบคุณประชาชนชาวเชียงรายทุกคนที่ให้ความไว้วางใจเลือกตนเองเข้ามาทำหน้าที่บริหารงาน ซึ่งตนขอยืนยันและรับรองว่าจะทำงานอย่างเต็มกำลัง จังหวัดเชียงรายจะต้องดีขึ้นกว่าเดิม

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading