14 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าเชียงรายเผยสถานการณ์จะดีขึ้นขอชาวเชียงรายอดทน วอนประชาชนชนปกป้องตัวเองอย่างดีสถานการณ์จบเร็ว

1 min read

***เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 เม.ย.2564 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยพ.อ.กิตติพล ไพรหิรัญ รองผบ.มทบ.37 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผวจ.เชียงราย นพ.วัชรพงษ์  คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และนายภูวิศ วรรณพฤกษ์ ปลัดเทศบาลนครเชียงราย ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สถานพยาบาลสนามเอกชน (Hospitel) โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สถานพยาบาลสนามอาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ( GMS) จังหวัดเชียงราย ถ,ศูนย์ราชการ ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมของสถานที่และบุคคลากร โดยทุกแห่งมีความเรียบร้อยดี

***เฉพาะที่อาคารเจียงฮาย ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ( GMS) จังหวัดเชียงราย จัดเตรียมไว้ให้เป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพศชาย ที่ล้นมาจากโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีเตียงกระดาษจำนวน 250 เตียง ระบบรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด 31 ตัว ห้องน้ำ ระบบอินเตอร์เน็ต ให้ผู้ป่วยระหว่างการรักษาตัว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล
ผวจ.เชียงราย

***รายงานล่าสุดวันที่ 26 เม.ย.2564 จังหวัดเชียงรายมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 19 ราย รวมจำนวนผู้ป่วยสะสม 300 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 190 ราย ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 110 ราย และรักษาตัวหายแล้วกลับบ้านได้ 59 ราย รวมรักษาตัวหายแล้วกลับบ้านได้สะสม 129 ราย มีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 171 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 69 ราย โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 102 ราย ยังไม่มีรักษาตัวใน Hospitel อำเภอที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดได้แก่ อ.เมือง 107 ราย รองลงมาคือ แม่สาย 96 ราย พาน 29 ราย แม่จัน 11 ราย แม่ลาวและแม่ฟ้าหลวง อำเภอละ 10 ราย เทิง, เชียงของ, เวียงป่าเป้า อำเภอละ 6 ราย เชียงแสน 5 ราย แม่สรวยและพญาเม็งราย อำเภอละ 4 ราย ขุนตาล 3 ราย เวียงแก่น 2 ราย เวียงชัย 1 ราย อำเภอที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ ได้แก่ อ.ป่าแดด อ.ดอยหลวง และอ.วียงเชียงรุ้ง

***นายประจญ กล่าวว่า คณะได้ตรวจเยี่ยม รพ.ศูนย์ฯและรพ.สนามทั้ง 4 แห่งมีความพร้อมเรียบร้อยดี ผู้ป่วยที่มีอาการแล้วจะส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ส่วนที่ผู้ป่วยที่ยังไม่มีอาการให้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และHospitel ภายใน 10 วัน ถ้าอาการดีขึ้น จะให้กลับไปดูแลตัวเองที่บ้านอีก 14 วัน หากไม่พบเชื้อถือว่าหายเป็นปกติ โดยการปฏิบัติตามมาตรการ จังหวัดเชียงรายมีศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค(ศปค.)ระดับตำบล และระดับอำเภอ เทศบาล ทหาร ตำรวจ พลเรือนอาสา ร่วมดูแลให้คำแนะนำประชาชน ไม่ใช่ควบคุม ทำความเข้าใจประชาชนอย่าได้รังเกียจผู้ติดเชื้อ ให้ดูแลกันดีที่สุด และผู้ที่ติดเชื้อต้องบอกความจริง เพื่อให้มีการดูแลรักษาต่อไป จังหวัดใช้คำม็อตโต้เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านเป็นภาษาคำเมืองว่า “ขาบอยู่เฮือน” ในระหว่างวันที่ 18-30 เม.ย.2564 เป็นเวลา 14 วัน ขอให้ประชาชนชาวเชียงรายอดทนนิดเดียว เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงแล้วเหลือ 19 ราย ในวันก่อนที่มียอดสูงถึง 34 คน เพราะทางจังหวัดได้ทำ Active case Finding การตรวจพบจำนวนมากเป็นเรื่องดี จะได้รวบรวมไปให้รีบรักษาตัว ขอผู้ที่รู้ตัวว่าติดเชื้ออย่าปกปิด อย่าหลบซ่อน พูดความจริง จะเป็นเรื่องดีในการลดสถานการณ์ลงได้

***นายประจญ กล่าวต่อว่า จังหวัดเชียงรายมีความพร้อมในการรับมือทั้งสถานที่และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดได้รับเตียงกระดาษที่มีความแข็งแรงรับน้ำหนักได้ 100 ก.ก. จากบริษัท SCG จำนวน 250 เตียงนอกจากนี้ยังจะมีงบทดลองจ่ายราชการก้อนแรกจำนวน 50 ล้านบาท ก้อนที่ 2 จำนวน 20 ล้านบาท และก้อนที่ 3 จำนวน 50 ล้าน ทยอยเข้ามาเพื่อใช้บริหารเพื่อการนี้ ด้านคำสั่งการต่างๆจะยังคงมีมาเป็นระยะตามสถานการณ์ทั้งคำสั่งที่มาจากส่วนกลางและคำสั่งที่จากจังหวัดเอง ขอให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงรายได้ดูแลตัวเองตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด ปัญหาจะจบเร็วขึ้น เหมือนการระบาดครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ที่เราสามารถควบคุมผู้ติดเชื้อได้รวดเร็ว พบผู้ติดเชื้อเพียง 9 คน ก็สามารถหยุดสถานการณ์ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการการปรับ หากประชาชนเข้าใจและรู้จักดูแลปกป้องตัวเองอย่างดี สถานการณ์จะจบเร็ว

***จากรายงานจังหวัดเชียงรายระบุว่า เขตพื้นที่ควบคุมสูงของอำเภอเมืองได้แก่ ต.บ้านดู่ ต.ริมกก ต.รอบเวียง ต.สันทราย และต.ป่าอ้อดอนชัย เขตอำเภอแม่ลาวทุกตำบล เขตอำเภอแม่ฟ้าหลวงได้แก่ ต.แม่สลองใน เขตอำเภอแม่จันได้แก่ ต.แม่จัน   

***สำหรับพื้นที่ อ.แม่สาย พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นในวันที่ 26 เม.ย.2564จำนวน 2 ราย ทำให้มียอดสะสมรวมกันจำนวน 85 ราย กำลังรักษาอยู่ 55 รายและหายป่วยแล้ว 30 ราย ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้มีคำสั่งให้มีพื้นที่ควบคุมสูง 3 ตำบลคือ ต.แม่สาย ต.เวียงพางคำ และ ต.โป่งงาม และล่าสุดมีหมู่บ้านในพื้นที่ได้ปิดหมู่บ้านเพื่อคัดกรองการเข้าออกเท่าที่จำเป็นแล้วจำนวน 6 หมู่บ้านคือ หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 3 หมู่ 5 หมู่ 6 ต.โป่งงาม และหมู่ 9 (เฉพาะชุมชนร่มโพธิ์ทอง) ต.เวียงพางคำ

***นอกจากนี้ยังพบว่ามีหมู่บ้านต่างๆ ใน จ.เชียงราย ได้ปิดหมู่บ้านห้ามเข้าออกอีก 20 แห่ง ได้แก่ เขต อ.เมืองเชียงราย หมู่ 1 และหมู่ 2 ต.ห้วยชมภู พื้นที่ อ.พาน กำหนดพื้นที่ควบคุมสูงจำนวน 8 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 2 หมู่ 3 หมู่ 6 หมู่ 7 หมู่ 9 หมู่ 11 หมู่ 14 และหมู่ 17 ต.ทรายขาว โดยให้มีการตั้งจุดตรวจเข้าออกหมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง และให้มีการควบคุม ติดตามและดูแลผู้ที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินคดีได้โดยทันที

***สำหรับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านในเขตพื้นที่ควบคุมสูงนั้นให้เฝ้าระวังตนเองอยู่ที่บ้าน 14 วันและงดการเดินทางไปนอกพื้นที่โดยไม่จำเป็น รวมทั้งงดออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. งดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงทุกประเภท เช่น งานประเพณี ตลาดนัด การรวมกลุ่มสังสรรค์ ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามร้านค้าและสถานที่สาธารณะ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.2564 เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีหลายหมู่บ้านใน ต.วาวี อ.แม่สรวย ที่มีการปิดถนนตามหมู่บ้านเพื่อคัดกรองอย่างเข้มงวด

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์
ข้อมูลบางส่วนจาก : เพจ Chiangraireport

ภาพบางส่วนจาก : สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

Loading