20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ศิลปินเชียงราย” ร่วมใจสร้างงานศิลป์อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยรองรับ “ไทยแลนด์อาร์ตเบียนนาเล่”

1 min read

***เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564  บริเวณกำแพงรอบอาคารเฉลิมพระเกียรติ 90 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ศูนย์การเรียนรู้เทศบาลนครเชียงราย เชิงสะพานขัวพญามังราย ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย เหล่าศิลปินเชียงรายจำนวนกว่า 18 คน นำโดย อ.สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ ร่วมกันบรรจงวาดภาพแหล่งท่องเที่ยวและวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดเชียงรายบนฝาผนังกำแพงรอบอาคารเฉลิมพระเกียรติฯที่มีความยาวกว่า 50 เมตรอย่างสวยงามสร้างสรรค์พื้นที่ศิลปะร่วมสมัยสมเป็นเมืองแห่งศิลปะ (City of Art) เพื่อรองรับงาน Thailand Art Biennale


***อ.สุวิทย์ เปิดเผยว่า สมาคมขัวศิลปะ โดยตัวแทนของศิลปินในจังหวัดเชียงรายกว่า 18 คน ได้สร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยที่เรียกว่า “wall art เชียงรายเมืองศิลปะ” บริเวณกำแพงอาคารเฉลิมพระเกียรติ  90 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ ศูนย์การเรียนรู้เทศบาลนครเชียงราย โดยร่วมวาดภาพสถานที่ท่องเที่ยว ด้านศิลปวัฒนธรรม และแหล่งธรรมชาติของเชียงราย บนกำแพงซึ่งมีพื้นที่ความยาวกว่า 50 เมตร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อจัดกิจกรรม “ย่านสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย” โดยการประสานงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.2564 จนแล้วเสร็จในวันที่ 25 ส.ค.2564

***นอกจากนี้ยังมีการอบรมศิลปินก่อนการสร้างงานศิลปะในรูปแบบการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ โดยผ่านความเห็นชอบและกำหนดรูปแบบผลงานที่จะสร้างสรรค์จากเหล่าศิลปินเชียงราย และได้คัดเลือกพื้นที่ดังกล่าวฯให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะให้เป็นจุดแลนด์มาร์คที่สำคัญของจังหวัดเชียงรายต่อไป ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณเทศบาลนครเชียงรายที่อนุญาตให้ใช้สถานที่ในการสร้างงานศิลปะในครั้งนี้ด้วย นายสุวิทย์กล่าวและว่า

***สมาคมขัวศิลปะจะยังคงยืนหยัดที่จะนำศิลปะเชื่อมคน เชื่อมวัฒนธรรม และพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนของเชียงรายนำศาสตร์ทางด้านศิลปะมาส่งเสริมและพัฒนาจังหวัดเชียงรายให้ไปสู่การเป็นเมืองศิลปะในระดับสากลต่อไป และยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานศิลปะระดับโลก “ไทยแลนด์อาร์ตเบียนนาเล่ เชียงราย : Thailand Art Biennale” ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าด้วยความภาคภูมิใจ

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading