25 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

งานศิลป์บนผนังสถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงรายเชื่อมโยง City of Art สร้างแลนด์มาร์คภาพวาดขนาดใหญ่บนตัวอาคารที่ทุกคนต้องมาชม

1 min read

***จังหวัดเชียงรายนอกจากจะมีชื่อเสียงในด้านการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีวัฒนธรรมหลากหลายแล้ว ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองแห่งศิลปะ City of Art ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย มีศิลปินผู้รังสรรค์งานศิลปะจำนวนมากกว่า 200 ชีวิต ภายใต้การนำของ ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ทั้งนี้เทศบาลนครเชียงราย ภายใต้การบริหารงานของนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย มีแผนพัฒนาเมืองในการชูเมืองเชียงรายเป็นเมืองแห่งศิลปะ City of Art ด้วยเช่นเดียวกัน จึงร่วมกับ ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ พร้อมด้วย อ.สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ นำเหล่าศิลปินชาวเชียงรายกว่า 80 คน ร่วมวาดภาพที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงรายลงบนผนังกำแพงของสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1 ใจกลางเมืองเชียงราย ที่ได้ก่อสร้างปรับปรุงใหม่แล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2561 เป็นอาคาร 3 ชั้น มีที่จอดรถในตัวอาคารทั้ง 3 ชั้น สามารถจอดรถได้จำนวน 200 คัน บริเวณชั้นล่างเป็นจุดรอขึ้นรถโดยสารของประชาชนที่มีความกว้างขวางโอ่โถง มีภาพวาดบนผนังกำแพงทั้งภายนอกและภายในตัวอาคาร นอกจากนี้ยังมีห้องแสดงงานศิลปะเป็นภาพวาดจากการประกวดวาดภาพในงานเชียงรายดอกไม้งามที่ได้รับรางวัลในแต่ละปี มีศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวโดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย และร้านสหกรณ์เทศบาลนครเชียงรายสำหรับบริการเครื่องดื่ม กาแฟ ชา ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านท้องถิ่นของจังหวัดเชียงราย และสินค้าทั่วไป

 ***นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงรายแห่งที่ 1 ได้มีการพัฒนามาจากเดิม เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารภายในจังหวัด เป็นสถานีดั้งเดิมที่ปัจจุบันมีการก่อสร้างปรับปรุงสถานที่ใหม่เพื่อให้เป็นจุดบริการการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายด้วย โดยมีเป้าประสงค์หนึ่งเพื่อให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองศิลปะ เทศบาลนครเชียงรายจึงได้ปรึกษากับอาจารย์เฉลิมชัยและเหล่าศิลปินเชียงรายให้ศิลปินเขียนภาพต่างๆที่สะท้อนความเป็นเชียงราย ทั้งแหล่งธรรมชาติ ประเพณีวัฒนธรรม และวิถีชาติพันธ์ มาแสดงเป็นภาพเขียนภายในบริเวณสถานีขนส่งฯแห่งนี้ ให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดเชียงรายได้เห็นถึงความสวยงามของการเป็นเมืองศิลปะ City of Art ซึ่งในโอกาสข้างหน้ายังมีแนวคิดที่จะให้มีภาพศิลปะไปปรากฏบนตัวอาคารตลอดแนวถนนที่เรียกว่า Art Street แม้แต่บริเวณริมแม่น้ำ หรือสถานที่ต่างๆ งานศิลปะเช่นนี้จะไปปรากฏในสถานที่ดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ยังมีแนวคิดทำภาพบนผนังอาคารขนาดใหญ่ที่ใช้เป็นที่จอดรถกว่า 200 คัน เป็นแลนด์มาร์คใหม่ที่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนพลาดไม่ได้ที่ต้องมาที่นี่อีกแห่งหนึ่ง และในโอกาสอันใกล้นี้ภายหลังสถานการณ์โควิดผ่านพ้นไป ชาวเชียงรายมีพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีด้วยความประทับใจ  

***ภายหลังที่ศิลปินเขียนภาพต่างๆทั้งบนผนังด้านนอกและด้านในตัวอาคารรวมทั้งบนเสาทุกต้นเสร็จเรียบร้อยเมื่อกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่เคยอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเช่นหัวหน้าคิวรถสายเชียงราย-เชียงคำได้เล่าให้ฟังว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจมายืนชมและถ่ายรูปกันจำนวนมาก งานศิลปะแบบนี้ทำให้ผนังเก่ากลับมามีชีวิตชีวาขึ้นดีมาก ด้านกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังเดินทางกลับบ้านที่อ.พญาเม็งรายรายหนึ่งกล่าวว่า ภาพเหล่านี้มีความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงรายที่ดี อยากให้มีอยู่ในที่ต่างๆด้วย พนักงานร้านสหกรณ์ที่อยู่ในเหตุการณ์ตลอด 3 ปีที่ผ่านมากล่าวว่า ที่ผ่านมาเริ่มแรกมีคนให้ความสนใจมากทั้งคนที่มาจากจังหวัดอื่นและนักท่องเที่ยวชาวจีน เชียงรายเป็นเมืองศิลปะเป็นเรื่องที่ดีมากที่มีภาพเหล่านี้อยู่ในสถานีขนส่งฯ ที่ชานชาลาจอดรถโดยสารในแต่ละสายไปสุดปลายทางที่ไหนก็จะมีภาพแสดงสัญลักษณ์ของอำเภอนั้นให้ดูตามเสาชานชาลาด้วย    

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories