27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

นักดนตรีรุ่นเก๋าเชียงรายรวมตัวตั้งวง The Old Model Man โชว์ออนไลน์ หัวหน้าวงเปิดใจรวมตัวเพื่อนเก่า “ซ้อม-เล่น” เพื่อความสุขในวัยเกษียณ

1 min read

***เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2564 Chiangrai Channel สถานีโทรทัศน์ออนไลน์ ทีวีออนไลน์ 24 ชั่วโมง โดยนายสมควร ราษี ผู้อำนวยการสถานีวิทยุปันเกยเรดิโอ FM 92.0 และสถานีวิทยุ Sunshine Radio FM 100 จัดคอนเสิร์ตออนไลน์ “คิดถึง จึงมาหา” กับ 2 วงดนตรีที่มีนักร้องนักดนตรีรุ่นเก๋าคนเชียงรายมารวมตัวกัน ได้แก่ วง Fifty Young Band และ วง The Old Model Man พร้อมพิธีกรคู่ฮา ดีเจน้อย อิสรา และดีเจตู่ กล้าณรงค์ ได้รับความสนใจจากผู้ชมทางออนไลน์ผ่าน QR Code และแอพพลิเคชั่น  Chiangrai Channel และทีวีท้องถิ่นไทย และยังสามารถชมการถ่ายทอด Live สด ผ่านช่องทาง Facebook Live และ Youtube ด้วย โดยทั้ง 2 วง ได้นำเพลงเก่ายุค 60th – 70th มาบรรเลงให้นักนิยมเพลงเก่าและนักฟังเพลงวัยเกษียณได้ฟังกัน ณ ห้องซ้อมดนตรี  The Old Model Man ของ “โกแมว” พงษ์เทพ จรรยาพงษ์ อดีตนักดนตรีย้อนยุค

“พี่สิทธิ” ประสิทธิ อินทะจักร
หัวหน้าวง The Old Model Man
“พี่วิม” วิม นเรนทรเสนี
สมควร ราษี
ผู้จัดการ Chiangrai Channel

***สำหรับวง The Old Model Man เป็นการรวมตัวกันของอดีตนักร้องนักดนตรีที่เคยเล่นตามห้องอาหาร ไนต์คลับ ในจังหวัดเชียงรายเมื่อ 40-50 ปีก่อน นำโดย “พี่สิทธิ” ประสิทธิ อินทะจักร หัวหน้าวง และ “พี่วิม” วิม นเรนทรเสนี พร้อมเพื่อนร่วมวงทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่อีก 7 คน  “พี่สิทธิ” เล่าให้ฟังว่า การรวมตัวกันของพรรคพวกในวันนี้ เป็นการรวมตัวกันเพื่อซ้อม-เล่นดนตรี-ร้องเพลงกันตามปกติที่ห้องซ้อมแห่งนี้เป็นประจำทุกวันศุกร์อยู่แล้ว ทาง Chiangrai Channel ประสานมาอยากให้จัดเป็นคอนเสิร์ตเล็กๆถ่ายทอดทางออนไลน์ ปรึกษาหารือกันในทีมแล้วก็ตัดสินใจลองดู ซึ่งถ้ามีแฟนๆสนใจอยากให้จัดอีกก็ยินดี แต่คงจัดได้แต่เพลงตามใจฉัน ไม่มีเพลงตามคำขอ เหมือนยุคสมัยเมื่อ 40 ปีก่อนที่ นักดนตรีตามห้องอาหาร ไนต์คลับเขาเล่นกัน

***”พี่สิทธิ์” เล่าประวัติของการเล่นคนตรีในยุคก่อนให้ฟังว่า เมื่อ 30 ปีก่อน ตนเคยเล่นดนตรีอยู่พักหนึ่งก่อนที่จะหยุดไปทำธุรกิจส่วนตัว คิดถึงกลุ่มเพื่อนที่เคยเล่นดนตรีด้วยกันเมื่อปี 2516 ในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านไปเริ่มคิดถึงเพื่อน ก็พูดคุยกัน 2-3 คนว่าจะรวมตัวกันมาซ้อม-เล่นดนตรีกันเล่นๆ พอเพื่อนที่เคยเล่นดนตรีด้วยกันรู้เข้า ก็พากันมาร่วมวงเล่นดนตรีกัน ซึ่งมีนักร้องผู้หญิงด้วย ซึ่งในวันนี้ติดภารกิจส่วนตัวไม่ได้มา ที่กลับมาร่วมเล่นกันครั้งนี้ ไม่ได้เน้นเรื่องหาเงิน แต่เน้นเรื่องความสุขในสิ่งที่ชอบ นั่นคือ “เล่นดนตรี” ที่อยากเล่นเพลงของเราที่เคยเล่นในสมัยนั้น ไม่มีการเล่นเพลงตามคำขอ

***เมื่อปี 2516 ตนได้ตั้งวงชื่อ The Pack เป็นภาษาละติน แปลว่า อิสรภาพ เริ่มต้น 3 คน เล่นเพลงยุค 70th ที่อ.แม่สาย ต่อมา “พี่วิม” ที่เล่นอยู่ในตัวเมืองเชียงรายก็เข้ามาร่วมวงด้วยอีกคน ต่อมาปี 2519 ได้เข้าเล่นในเมืองที่ห้องอาหารไผ่แดง ย่านศรีเกิด ซึ่งในปัจจุบันได้เสียชีวิตไป 2-3 คนแล้ว ลักษณะการฟังเพลงสมัยก่อน คนจะมานั่งทานอาหารฟังเพลงกันธรรมดา ไม่มีการเต้นรำกันข้างโต๊ะอาหารเลย ถ้าจะเต้นต้องไปที่ไนต์คลับเท่านั้น ซึ่งตนเองก็เคยเล่นในไนท์คลับที่บ้านถ้ำ อ.แม่สายมาก่อน และได้ยุบวงต่างคนต่างเลิกรากันไปทำมาหากินเป็นของตัวเองตั้งแต่ปี 2533 มาจนถึงทุกวันนี้เพิ่งจะได้คิดกลับมาร่วมเล่นกันใหม่อีกครั้งเมื่อ 3-4 ปีก่อน ซึ่งตนเองปกติเล่นเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เป็นการเล่นคนเดียวมาตลอด วันนี้ได้มาร่วมเล่นดนตรีด้วยกันอีกครั้ง มีความสุขมาก แต่คงไม่คิดที่จะทำเพลงของวงอีก เพราะมันผ่านจุดนั้นไปแล้ว

***ด้าน “พี่วิม” ได้เล่าให้ฟังว่า ที่ตนเข้ามาร่วมเล่นกับเพื่อเพราะสถานการณ์โควิดไปไหนไม่ได้ พอดีเพื่อนมาชวน เหงาๆก็เลยมาร่วมเล่นด้วยกัน ซึ่งตนเองก็ยังเล่น ก๊องๆเก๊งๆ อยู่ที่บ้านตลอด ตนเองเล่นดนตรีในไนต์คลับตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ม.ศ.3 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม โดยได้ตั้งวงตั้งแต่ปี 2510 ต่อมาปี 2512 เพลงยุค 60th เริ่มออกมาได้รับความนิยม ปี 2516 ไปเรียนที่กรุงเทพฯ ก็ได้เล่นกับเพื่อนๆในวงที่มหาวิทยาลัยศิลปากร แล้วแยกย้ายกันไป กลับมาเล่นที่เชียงรายอีกครั้งกับวง “พี่สิทธิ” ในปี 2519 และมาเล่นที่เชียงรายไนต์คลับ อ.เมือง ในสมัยที่ อ.โกวิทย์ เกิดศิริ แต่งเพลงเชียงรายรำลึกจนโด่งดัง
***ที่กลับมารวมตัวเล่นดนตรีกันในเพลงยุค 60th – 70th ส่วนหนึ่งอยากให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นว่าคนในรุ่นเก่าเขาฟังเพลงสากลหรือเพลงฝรั่งกันแบบนี้ เป็นการเล่นแบบสดๆ เครื่องดนตรี ซาวด์อีคลิปเมนท์ต่างๆ ยังไม่ทันสมัยเหมือนปัจจุบัน และพวกเราในวงมีความคิดตรงกันว่าจะเล่นดนตรีไปจนกว่าจะไม่มีแรงเล่นต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์           

Loading