5 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ดร.เหมโชค” ปธ.สมาพันธ์ SME เชียงรายเเนะนําอาชีพใหม่สําหรับเยาวชนที่สนใจศิลปในรูปเเบบของการระบายสีโมเดล

1 min read

***Modeler คือคำที่ใช้เรียกผู้ที่ชื่นชอบการประกอบโมเดล สะสมโมเดล ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ที่ชื่นชอบและนำงานที่ตนเองสร้างขึ้นไปประกวดตามงานประกวดโมเดลของต่างประเทศจัดและคว้ารางวัลเหรียญทอง หรือ top of show แต่ละงานมามากมาย แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีฝีมือ การสร้างสรรโมเดลประเภทต่างๆไม่แพ้ชาติใดในโลก
​***งานประกวดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยปัจจุบัน ยังไม่ได้มีงานใดที่จัดขึ้นรองรับแบบมาตราฐานสากล ทีมงาน GTL และกลุ่มพันธมิตรมารวมตัวกับสมาคมกีฬาโกลเบิลเน็กซ์เจน เพื่อสร้างสรรงานประกวดโมเดลที่มีมาตราฐานสากล ถึงเวลาที่เราจะต้องมีการสนับสนุนความสามารถของผู้เล่นชาวไทย และ จัดการประกวดประเภทนี้ขึ้นมา ซึ่งเป็นงานแรกและงานเดียวของไทยที่เป็น Major Event และจะสร้างงานนี้ให้เป็นงานที่มีความยิ่งใหญ่ระดับเอเชียและระดับนานาชาติต่อไป


***กิจกรรมประเภทนี้ เป็นการดึงเด็กๆ และคนที่ติดจอออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ มือถือและได้ สร้างสมาธิ การพูดคุยกันรวมกลุ่มกันเล่น มีการใช้ความคิด ควบคุมอารมณ์ สร้างทักษะการเข้าสังคม และการทำงาน การวางแผนต่างๆ เป็นกิจกรรมที่ใช้ทักษะและความคิดจึงเกิดการพัฒนาทักษะของผู้ที่เล่น สร้างความสนุกสนานและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในครอบครัว อีกทั้งเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์


***นายพีรพล พันธ์สุข (พีท) หนึ่งในคณะกรรมการประกวดเเละเป็นpainterอีกคนที่สามารถส่งผลงานของตนเองไปขายต่างประเทศได้เป็นจํานวนมาก ได้กล่าวไว้ว่า ตลาดของเล่นมีเเต่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆในประเทศไทย เราต้องการนักระบายสีเพิ่มขึ้นเป็นจํานวนมากเพราะฐานลูกค้าที่มีกําลังซื้อนั้นใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตัวผมเองก็มีงานที่รอคิวอยู่ไม่ตํ่ากว่า5ปี จนเเทบจะไม่มีเวลารับงานจากลูกค้าใหม่ๆ อาชีพนี้จึงเป็นโอกาสสําหรับน้องๆที่ชื่นชอบในงานศิลป์ได้มีโอกาสสร้างรายได้ให้เเก่ตนเองขอเพียงเเค่ตั้งใจฝึกฝนเเละพัฒนาทักษะเพิ่มความชำนาญก็จะมีลูกค้าที่สนใจงานติดต่อเข้ามาเอง

***ส่วนบรรดา paintersหรือนักระบายสีสามารถมีอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ในยุคปัจจุบันที่บริษัทต่างๆให้พนักงาน work from home นางสาวกาลปพฤกษ์ สกุลจารุพงศ์ (เค้ก) หนึ่งในกรรมการงานประกวด Thailand scale model challenge show ได้กล่าวไว้ว่า”อาชีพนี้ผู้หญิงก็สามารถทําได้เเละไม่ได้ยากอย่างที่คิดอย่างกรณีตัวหนูเองก็ใช้เวลาศึกษาเเละเรียนรู้ประมาณ6เดือนก่อนที่จะรับงานได้จากลูกค้า ส่วนงานนั้นมีเยอะมากจนทําไม่ทัน เพราะปรกติจะมีลูกค้าติดต่อมาเรื่อยๆอยู่เเล้ว ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิดงานยิ่งเยอะ


โมเดลเเต่ละตัวราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่300บาทจนถึง5หมื่นบาทขึ้นอยู่กับความรายละเอียดของเเต่ละงาน” “ต้องวิ่งตามฝันของตัวเอง อย่าทิ้งความชอบของตัวเอง วันนึงเราจะสามารถทําความชอบให้เป็นเงินได้”

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading