16 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“อุ๋งอิ๋ง” นำครอบครัวเพื่อไทยบุกเชียงราย เปิดตัวผู้สมัคร เปิดตัว “ต้นน้ำ” ร.ต.อ.ดร.ธนรัช ทายาท “จงสุทธานามณี ลงสู้เขต 1 ที่เหลือหน้าเดิม มั่นใจประชาชนหนุน “แลนด์สไลด์”

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ส.ค.2565 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย พรรคเพื่อไทยจัดปราศรัยหาเสียงและเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดเชียงราย โดยมี “อุ๋งอิ๋ง” น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมบนเวที มีมวลชนเดินทางมาร่วมรับฟังการปราศรัยจำนวนมากกว่า 4,000 คน ซึ่งปัจจุบัน จ.เชียงราย มี ส.ส.จำนวน 7 คน โดยมาจากพรรคเพื่อไทย 5 คนและพรรคก้าวไกล 2 คน ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดจำนวน ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 2566 ของ จ.เชียงราย ให้มีได้จำนวน 8 คน

***มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยจังหวัดเชียงรายปัจจุบันมาร่วมเวที ได้แก่ นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ เขต 2 นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ เขต 3 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เขต 4 นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ เขต 5 น.ส.ละออง ติยะไพรัช เขต 7 และมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครใหม่ ได้แก่ ร.ต.อ.ดร.ธนรัช จงสุทธานามณี “ต้นน้ำ” บุตรชายของนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และนางรัตนา จงสุทธนามณี อดีตส.ส.จังหวัดเชียงราย และนายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ บุตรชายของนายวิสิษฐ์  โดย ร.ต.อ.ดร.ธนรัชจะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตที่ 1 นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ บุตรชายของนายวิสิษฐ์จะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตที่ 2 แทนบิดา ด้านน.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส.เชียงราย เขต 3 บุตรสาวของนายวิสารซึ่งจะกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเดิมแทนบิดา นายอิทธิเดช แก้วหลวง อดีต ส.ส.เขต 6 ซึ่งจะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเดิม นอกจากนี้ยังมีนายมงคลชัย ดวงแสงทอง อดีตประธานสภาอุตสาหกรรม จ.เชียราย และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จ.เชียงราย จะลงรับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ แต่ยังไม่มีการประกาศตัวว่าที่ผู้สมัครในเขตที่ 8

***หลังจากนั้น ว่าที่ผู้สมัครทั้งหมดได้กล่าวแถลงนโยบายแนวทางการพัฒนาของตัวเองและเรียกร้องให้ประชาชนกลับมาเลือกพรรคเพื่อไทยให้ครบทุกเขตเหมือนเดิม ตามนโยบายแลนด์สไลด์ของพรรค หลังจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้เสียเก้าอี้ ส.ส.ให้แก่พรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกลในปัจจุบันจำนวน  2 เขตเลือกตั้ง คือเขตที่ 1 และเขตที่ 6 รวมทั้งโจมตีการปฏิวัติรัฐประหารปี 2557 โดย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา อดีต ผบ.ทบ.และนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และระบุว่ารัฐบาลทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้มากกว่านี้

***นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่มีมือที่ 3 ของ จ.เชียงราย เพราะจะมีแต่มือที่ 1 คือ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยเท่านั้น สำหรับครั้งนี้ต้องเดินหน้าแบบคู่ขนานระหว่างพรรคกับครอบครัวเพื่อไทย หากว่าไม่แลนด์สไลด์จะถูกความโลภของ พล.อ.ประยุทธ เอาไปประชาชน จึงไม่ควรให้ถูกความโลภเอาไปอีก โดยต้องให้ได้ ส.ส.จำนวน 250 คนขึ้นไป การจัดตั้งรัฐบาลก็จะง่ายและ ส.ว.ก็จะไม่กล้าคัดค้าน หรือถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาลก็จะทำให้สภาผู้แทนราษฎรเปิดประชุมไม่ได้ แล้วจะเกิดความโกลาหลขึ้นอย่างแน่นอน

***นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. กล่าวว่าปัจจุบันพรรคการเมืองต่างๆ ต่างลงพื้นที่พบแประชาชน ส่วนรัฐบาลจะแจกจะทำอย่างไรก็ไม่มีใครสนใจ ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปลงพื้นที่ จ.หนองคาย ประกาศจะล้มเพื่อไทยแต่พวกเรากลัวว่า พล.อ.ประวิตร จะล้มเสียก่อนมากกว่า ขณะที่ประเทศเรากลับมาประสบกับปัญหายาเสพติดมากขึ้นและยังเกิดความยากจนมากขึ้น รัฐบาลชุดนี้เอาแต่คบหากับรัฐบาลทหารเมียนมา สำหรับ จ.เชียงราย ถือว่ามีศักยภาพทุกอย่างดีหมด เสียเพียงมีนายกรัฐมนตรีชื่อ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ดังนั้นทางเดียวที่จะรอดคือต้องเลือกพรรคเพื่อไทยเท่านั้น

***ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ผู้นำครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเพิ่งเดินทางไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตรร บิดาของตนและ น.ส.ยิ่งลักษณฺ์ ชินวัตร อาของตนมา ซึ่งทั้ง 2 ท่านได้ฝากความคิดถึงมาถึงชาวเชียงราย และบิดาของตนตั้งใจมากว่าหากได้กลับประเทศไทยอยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันและไม่เป็นศัตรูกันเพราะประชาชนกำลังประสบปัญหาใหญ่คือเศรษฐกิจที่กำลังถาโถมเข้ามา จึงต้องก้าวไปข้างหน้าเพื่อให้ประชาชนพ้นจากความทุกข์ยาก ทั้งนี้ในการเลือกตั้งนั้นเมื่อแล้วเสร็จแล้วย่อมมีฝ่ายชนะและแพ้แต่หลังจากนั้นควรกลับมาจับมือกันได้ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยพร้อมรับการเลือกตั้งแม้จะมีการเปลี่ยนกฎกติกาอย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีคำตอบให้กับประชาชนทั้งประเทศแล้ว

***น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่าปัจจุบันอำนาจอยู่ในมือของผู้ที่ไม่มีวิสัยทัศน์ และมีระบบราชการที่ไม่ตอบโจทย์ของประชาชน หากได้เป็นรัฐบาลจะมีการแก้ไขและให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน เข้าถึงแหล่งหากินใหม่ๆ ทันกับโลก ให้คนทุกรุ่นทุกวัยสามารถหารายได้ได้ด้วยตัวเอง และจะมีการส่งรัฐมนตรีไปทำงานกับผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด มีการให้ปราชญ์ผู้รู้เข้ามามีส่วนร่วม สำหรับ จ.เชียงราย มีศักยภาพของชายแดนและกำลังพัฒนา ในสมัยที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาของตน เป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลับถูกปฏิวัติเสียก่อน

***ตนได้ไปเยี่ยมบิดาของตนที่ดูไบมา บิดาของตนมักจะเล่าให้ฟังเสมอว่า ดูไบในอดีตไม่มีอะไรเลยเมื่อ 50 ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เขาเป็นประเทศที่มีทุกอย่าง และเป็นหนึ่งในประเทศที่คนอยากไปเที่ยวและลงทุน แล้วเชียงรายของเราล่ะจะยอมแพ้ไม่ได้เด็ดขาด” น.ส.แพทองธาร กล่าวและว่าอีก 6 เดือนหลังจากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลบิดาของตนจะกลับมาร่วมกันระดมความคิดให้ จ.เชียงราย เป็นเมืองที่พัฒนาต่อไป

***ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้น น.ส.แพทองธาร ได้มอบธงครอบครัวเพื่อไทยให้กับนายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าจะมีการจัดปราศรัยใหญ่พรรคเพื่อไทยครั้งต่อไปที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 10 ก.ย.2565 และช่วงท้ายนายพานทองแท้ ชินวัตร ได้ขึ้นไปร่วมถ่ายภาพกับคณะบนเวที ก่อนที่คณะจะเดินทางไปพบปะประชาชนในพื้นที่ อ.พาน และอ.แม่จัน ต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading